Tân Hà: Nhân rộng mô hình ''Phụ nữ sống xanh''

T.T.HIỀN 03:33, 21/08/2023

Từ cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Gia đình 5 có, 3 sạch”, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Tân Hà, huyện Lâm Hà đã triển khai mô hình “Phụ nữ sống xanh” dùng làn đi chợ, nói không với túi ni lông và chất thải nhựa và phân loại xử lý rác thải tại hộ gia đình đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân về tham gia bảo vệ môi trường tại khu dân cư.

Ra mắt mô hình điểm 5 không, 3 sạch
Ra mắt mô hình điểm 5 không, 3 sạch

Tại thôn Tân Đức, hơn 1 năm nay, chiếc làn nhựa dường như đã trở thành người bạn đồng hành của chị em hội viên trong thôn mỗi khi đi chợ. Bà Đặng Thị Hòa - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Tân Đức cho hay: Trước đây, hầu hết chị em có thói quen đựng thực phẩm trong các túi nilon mỗi khi đi chợ. Nhưng từ khi được hội phụ nữ xã tuyên truyền về tác hại của túi nilon với sức khỏe và môi trường, bản thân chị và các chị em phụ nữ trong thôn đã chuyển sang dùng làn để đi chợ. “Dùng túi ni lông đi chợ mặc dù có tiện lợi hơn nhưng lại gây ô nhiễm môi trường nên ngay khi được Hội Phụ nữ xã phát động, chị em trong thôn tuyên truyền với nhau nói không với túi ni lông” - bà Hòa nói.

Hay tại Chi hội Phụ nữ thôn Phúc Hưng, mô hình Phân loại rác thải tại nhà bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, được chị em hội viên đồng tình hưởng ứng. Đã thành thói quen, sau khi dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, chị em hội viên liền đem rác thải ra để phân loại theo từng giỏ, đúng nơi quy định.

Chia sẻ với chúng tôi, bà Phạm Thị Bảy - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Phúc Hưng cho biết: Rác sinh hoạt sau khi được thu gom, các chị em đem phân thành 2 loại và bỏ vào hai giỏ đã được ấn định sẵn, gồm rác vô cơ và hữu cơ. Trước khi mang rác đến nơi tập kết, những chai, lọ, túi ni lông, rác không phân hủy được thì để riêng, có thể dùng để bán ve chai, sử dụng vào các mục đích khác.

“Mục tiêu của mô hình là để rác đúng nơi, đúng giờ quy định, góp phần thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”. Ngay sau khi được Hội Phụ nữ huyện chỉ đạo và Hội Phụ nữ xã Tân Hà thành lập xây dựng và triển khai mô hình Phân loại rác thải trong toàn chi hội trên địa bàn. Ban đầu quá trình thực hiện cũng gặp không ít khó khăn, nhưng nhờ tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nên đến nay tỉ lệ gia đình hội viên tham gia thực hiện khá cao” - bà Bảy nói.

Không chỉ tại thôn Phúc Hưng, việc phân loại rác thải tại hộ gia đình cũng đã trở thành nền nếp thường ngày của hầu hết chị em hội viên phụ nữ trên địa bàn xã Tân Hà. Xuất phát từ nhận thức về vai trò, trách nhiệm của phụ nữ và tổ chức hội phụ nữ trong chủ động tham gia giải quyết những vấn đề về môi trường của địa phương, nhiều năm qua, Hội LHPN xã Tân Hà thực hiện có hiệu quả các hoạt động bảo vệ môi trường, thu hút được sự tham gia của đông đảo hội viên, phụ nữ. Cấp hội phụ nữ đã sáng tạo, đổi mới các phương thức truyền thông nâng cao nhận thức; xây dựng được nhiều mô hình, cách làm hay có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, góp phần thay đổi nhận thức, hình thành thói quen tích cực, nếp sống văn minh trong bảo vệ môi và sức khỏe cộng đồng.

Với mục đích đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho hội viên hội phụ nữ trên địa bàn Tân Hà trong hoạt động bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu và hình thành những thói quen, lối sống gần gũi với thiên nhiên, Hội LHPN xã đã tổ chức thực hiện mô hình “Phụ nữ sống xanh”. Bà Nguyễn Thị Hiền - Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Hà cho biết: Những năm qua, Hội LHPN xã Tân Hà đã đồng loạt triển khai và thực hiện có hiệu quả nhiều mô hình, phong trào bảo vệ môi trường với mục đích nâng cao vai trò của chị em phụ nữ trong việc tham gia các hoạt động chung tay xây dựng nông thôn mới. Tuy là việc làm nhỏ, nhưng mô hình này lại mang ý nghĩa lớn, được chị em đồng tình hưởng ứng. Trong đó, đầu năm 2022, Hội LHPN xã đã xây dựng và cho ra mắt mô hình dùng làn đi chợ với sự tham gia của 70 hội viên. Ngoài hạn chế sử dụng túi ni lông, Hội đã xây dựng và duy trì mô hình “Phân loại xử lý rác thải tại hộ gia đình” có 30 thành viên tham gia.

Để lan tỏa lối “sống xanh”, Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Hà khẳng định, trong thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền với những việc làm thiết thực, trong đó tập trung vận động cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân thay đổi những hành vi gây hại cho môi trường. Đồng thời xây dựng, nhân rộng các mô hình và biểu dương các điển hình tiên tiến, cách làm hay, sáng kiến của những cá nhân, tập thể. Nhờ đó, ý thức “sống xanh” của mỗi cán bộ, hội viên và người dân được nâng cao, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn.