Tổ tự quản của những cựu chiến binh

VIỆT QUỲNH 05:44, 11/08/2023

Ở xã Đạ Rsal, huyện Đam Rông, có những Tổ tự quản do Hội Cựu chiến binh (CCB) thành lập. Không thù lao, không trợ cấp, các tổ hoạt động chỉ dựa trên tinh thần tự nguyện của các thành viên, với mong muốn góp sức giữ bình yên cho cuộc sống chung nơi cửa ngõ phía Bắc Lâm Đồng.

Công tác tuần tra của Tổ tự quản được các cựu chiến binh tăng cường trong mùa thu hoạch sầu riêng và cà phê
Công tác tuần tra của Tổ tự quản được các cựu chiến binh tăng cường trong mùa thu hoạch sầu riêng và cà phê

6 giờ tối, kết thúc bữa cơm sau một ngày bận rộn với công việc nương rẫy, ông Phùng Tuấn Vũ - Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Đắc Măng, xã Đạ Rsal mặc vào bộ đồng phục, đeo băng tay và chiếc gậy bảo vệ. Thay vì nghỉ ngơi, ông lại cùng các CCB khác bắt đầu buổi tuần tra khắp các ngõ, xóm trong thôn. Công việc này đã trở thành thông lệ của những thành viên Tổ tự quản CCB thôn Đắc Măng, được thực hiện đều đặn 4, 5 lần mỗi tháng từ năm 2018 đến nay. Mùa này, sầu riêng đang cho thu hoạch; việc tuần tra được tăng cường với tần suất nhiều hơn để tránh tình trạng mất trộm, gây ảnh hưởng đến kinh tế của bà con trong thôn. Ông Vũ chia sẻ: “Hiện, tổ chúng tôi có 8 thành viên. Trong mỗi buổi tuần tra, chúng tôi thường kết hợp với công an viên đi kiểm tra, nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện và chủ động giải quyết các vấn đề liên quan đến an ninh, trật tự, an toàn giao thông. Bên cạnh việc tuyên truyền, nhắc nhở, các trường hợp phức tạp sẽ được báo ngay với công an và chính quyền địa phương để kịp thời được giải quyết”.

Cùng với Tổ tự quản của Chi hội CCB thôn Đắc Măng, hiện nay, trên địa bàn xã Đạ Rsal có 5/7 chi hội CCB đã thành lập Tổ tự quản, thuộc các thôn Phi Có, Liêng Hương, Phi Jút và Păng Pế Đơng. Hình ảnh những người CCB tham gia tuần tra đã trở nên thân thuộc, nhất là vào những mùa cao điểm thu hoạch cà phê hoặc dịp lễ, Tết, giúp người dân nơi đây yên tâm lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. 

Ông Phạm Quốc Hoàn - Phó Chủ tịch Hội CCB xã Đạ Rsal cho biết, những năm qua, tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội của xã có nhiều khởi sắc, các cơ sở sản xuất, kinh doanh phát triển mạnh. Là một địa bàn giáp ranh, giáp giới với các xã trong và ngoài huyện nên tình hình an ninh, trật tự của xã Đạ Rsal có nhiều diễn biến phức tạp. Trước tình hình đó, Hội CCB xã đã thành lập các Tổ tự quản với mục đích góp phần giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn giao thông tại địa phương.

Ông Hoàn chia sẻ: “Phát huy phẩm chất truyền thống của người lính Bộ đội Cụ Hồ, khi trở về đời thường, những hội viên Hội CCB lại nhiệt tình và hết sức trách nhiệm, cống hiến tận tụy vào công tác bảo vệ an ninh, phòng, chống các tệ nạn xã hội tại địa phương. Đặc biệt, thường xuyên bám sát những khu vực trọng điểm để can thiệp kịp thời, gìn giữ an ninh, trật tự với phương châm mỗi hội viên CCB là một hội viên tự quản, là một công an viên trong chi hội mình”.

Từ khi thành lập và đi vào hoạt động đến nay, các Tổ tự quản của Hội CCB xã Đạ Rsal đã phát huy hiệu quả và lập được nhiều thành tích, tham gia phát hiện, tố giác nhiều loại tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn xã, thôn. Qua đó góp phần giữ vững an ninh chính trị, bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền và Nhân dân trên địa bàn toàn xã. Trong những năm qua, các tổ đã phát hiện 5 khu vực có dấu hiệu đua xe, lạng lách, đánh võng trên đường, kịp thời phối hợp với công an xã ngăn chặn, xử lý; tuần tra phát hiện, hỗ trợ công an tỉnh Đắk Lắk phá vụ án, bắt thu 100 triệu đồng tiền giả; tuần tra ngăn chặn 4 trường hợp vi phạm về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 vào năm 2021,... Riêng 6 tháng đầu năm 2023, các tổ tự quản đã tham gia 5 buổi giải tỏa lấn chiếm lòng lề đường, tham gia bảo vệ hiện trường 3 vụ tai nạn giao thông trên địa bàn xã.

Đặc biệt, nhận thấy tình hình an toàn giao thông trên địa bàn còn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp như đua xe, nẹt pô…, các tổ tự quản đã chú trọng công tác tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân. Đồng thời, tiến hành tham gia điều tiết giao thông tại các cổng trường vào những giờ cao điểm, góp phần hạn chế xảy ra tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông. Từ đó đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên và phụ huynh.

Hàng tháng, hàng quý, các tổ tự quản đều đặn tổ chức sinh hoạt đánh giá hoạt động của tổ trong thời gian qua, biểu dương, khen thưởng kịp thời những gương tiêu biểu. Đồng thời, rút kinh nghiệm từ những mặt chưa làm được để đưa ra phương hướng, biện pháp khắc phục.

Bên cạnh công tác đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn giao thông, thành viên các Tổ tự quản của CCB xã Đạ Rsal còn tham gia vào nhiều phần việc thiết thực như hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19; phát hiện, ngăn chặn truyền đạo trái pháp luật; tuyên truyền, vận động người dân phòng cháy, chữa cháy; tuyên truyền thu hồi vũ khí vật liệu nổ; tuyên truyền bà con Nhân dân đi làm căn cước công dân, kích hoạt tài khoản định danh điện tử;...

Ông Vũ Văn Khuyến - Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Đam Rông cho biết: “Từ những hiệu quả mà Tổ tự quản của Hội CCB xã Đạ Rsal mang lại, chúng tôi đã và đang từng bước nhân rộng mô hình tại các địa phương khác trên địa bàn huyện với các tên gọi, hình thức khác nhau nhưng cùng chung mục đích hoạt động”. Với những tâm huyết cùng tinh thần trách nhiệm của những người lính một thời trong các Tổ tự quản, Hội CCB xã Đạ Rsal vừa được Hội CCB tỉnh Lâm Đồng đề xuất Trung ương Hội CCB Việt Nam khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp Bảo vệ An toàn giao thông giai đoạn 2018 - 2023”.