Ðam Rông: Tập trung hỗ trợ nhà ở cho bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số

NHẬT QUỲNH 06:08, 11/09/2023

Song song với việc hỗ trợ sinh kế, tạo đà giúp người dân phát triển kinh tế, thì hỗ trợ nhà ở cũng được xem là nhiệm vụ quan trọng được huyện Đam Rông quan tâm thực hiện trong nhiều năm qua. Với hàng trăm căn nhà được xây dựng, nhiều bà con vùng đồng bào DTTS đã có nơi ở ổn định, yên tâm lao động, sản xuất; từ đó, tạo tiền đề thúc đẩy kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo tại địa phương. 

Người nghèo vùng đồng bào DTTS an cư, lạc nghiệp trong những căn nhà mới
Người nghèo vùng đồng bào DTTS an cư, lạc nghiệp trong những căn nhà mới

GIÚP NGƯỜI NGHÈO “AN CƯ, LẠC NGHIỆP” 

Trong căn nhà còn mùi sơn mới, đến hiện tại, anh Liêng Jang Ha Đoanh (29 tuổi), xã Đạ M’rông, vẫn chưa hết vui mừng vì từ nay gia đình anh đã được sống trong căn nhà mới khang trang, sạch đẹp. Căn nhà được xây dựng từ tháng 6/2023, có diện tích 40 m2, được lát gạch men sạch sẽ. Kinh phí xây dựng căn nhà là 150 triệu đồng; trong đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ 50 triệu đồng, số tiền còn lại do gia đình vay mượn thêm từ ngân hàng và gia đình. 

Được biết, gia đình anh Ha Đoanh thuộc diện hộ nghèo khó khăn về nhà ở của địa phương, hai vợ chồng trẻ trước đây sống trong căn nhà gỗ tạm, con nhỏ, thu nhập bấp bênh, đời sống còn nhiều thiếu thốn. “Có được căn nhà mới, gia đình mình rất vui, vợ chồng cũng quyết tâm phấn đấu làm ăn để có cuộc sống tốt hơn”, anh Ha Đoanh chia sẻ. 

Có nhà ở ổn định, nhiều gia đình lấy đó làm động lực phấn đấu vươn lên thoát nghèo, gia đình bà R’Ông K’Brê (48 tuổi), thôn Đa Kao 2 (xã Đạ Tông) là một trong số đó. Bà K’Brê cho biết, tháng 6/2022, cùng với số tiền 50 triệu đồng do Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ, bà vay mượn thêm 150 triệu đồng để xây nhà. Đến tháng 7/2022, căn nhà được hoàn thiện với diện tích 60 m2, rộng rãi, thoáng mát. Không còn lo lắng về nhà ở, bà cùng các con yên tâm lao động, cố gắng làm việc, đến nay, hơn 1 ha bắp và cà phê của gia đình đã cho năng suất, thu nhập ổn định. “Không còn phải sống trong nhà gỗ, cũ kỹ, chật chội, gia đình tôi rất vui. Có nhà mới, gia đình càng quyết tâm, phấn đấu thoát nghèo”, bà nói. Nhờ chăm chỉ lao động, đến cuối năm 2022, gia đình bà K’Brê đã thoát nghèo. 

• NỖ LỰC XÂY DỰNG HƠN 800 CĂN NHÀ CHO NGƯỜI NGHÈO

Ông Nguyễn Quốc Hương - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đam Rông cho biết, qua khảo sát, nhu cầu về nhà ở của người dân trên địa bàn huyện tương đối lớn, trong nhiệm kỳ, khoảng hơn 1.000 căn. Để kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo, các hộ vùng đồng bào DTTS có nhà ở, sớm “an cư, lạc nghiệp”, những năm qua, địa phương đã tích cực vận động nguồn xã hội hóa, rà soát đúng đối tượng thụ hưởng và đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn, xây dựng nhà cho người dân. 

Theo ông Hương, so với những năm trước, từ năm 2023 trở đi, nguồn hỗ trợ làm nhà khá lớn, nhờ có thêm dự án hỗ trợ nhà ở từ Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, giai đoạn 2021 - 2025. Chương trình này được chia thành 10 dự án thành phần với các tiểu dự án; trong đó, Dự án 1 là về giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho bà con đồng bào DTTS. 

Do địa phương không có quỹ đất để thực hiện hỗ trợ đất ở, đất sản xuất trực tiếp cho người dân; đồng thời, kế hoạch vốn phân bổ không đủ định mức để đầu tư, xây dựng công trình nước sinh hoạt tập trung, không đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người dân nên huyện ưu tiên, tập trung nguồn vốn của dự án thực hiện việc giải quyết tình trạng thiếu nhà ở cho hộ nghèo vùng đồng bào DTTS. 

Theo đó, giai đoạn 2021 - 2025, từ Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, huyện Đam Rông được phân bổ chỉ tiêu là 281 căn (mỗi căn hỗ trợ định mức 46 triệu đồng), với tổng nguồn vốn hơn 12 tỷ đồng. “Riêng trong năm 2023, huyện xây dựng kế hoạch phân bổ đợt 1 xây dựng 20 căn nhà, trong đó, tập trung ưu tiên các xã Đạ Long, Đạ Tông, Đạ M’rông và Liêng S’rônh, đây đều là những địa phương chưa về đích nông thôn mới”, ông Hương nói. 

Theo thống kê từ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, từ năm 2021 đến nay, địa phương đã hỗ trợ xây dựng hơn 260 căn nhà cho hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở tại địa phương. Tổng kinh phí xây dựng hơn 13 tỷ đồng, nguồn hỗ trợ chủ yếu là từ vận động, xã hội hóa. 

Hỗ trợ sinh kế, tạo điều kiện giúp người dân phát triển kinh tế và xây dựng nhà ở cho người nghèo, người đồng bào DTTS đã tạo ra những tác động tích cực to lớn trong việc kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo ở Đam Rông. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của huyện Đam Rông đã giảm từ 34,49% (năm 2021) xuống còn 19,3% (đầu năm 2023). 

Tỷ lệ hộ nghèo của huyện đã giảm đáng kể, tuy nhiên, vẫn còn cao so với mặt bằng chung của tỉnh; đặc biệt, tại các xã Đạ Long, Đạ Tông, Đạ M’rông, Liêng S'rônh. Do đó, bên cạnh quan tâm hỗ trợ sinh kế, nâng cao ý thức tự lực, tự cường, thúc đẩy người dân phát triển kinh tế,vươn lên thoát nghèo, huyện Đam Rông cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người nghèo vùng đồng bào DTTS. “Đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu xây dựng hơn 800 căn nhà cho người nghèo, trong nhiệm kỳ 2020 - 2025. Hiện, Đam Rông đã xây dựng được hơn 420 căn, phấn đấu từ nay đến cuối nhiệm kỳ, hoàn thành hỗ trợ 377 căn nhà cho người nghèo khó khăn về nhà ở”, ông Hương cho biết thêm.