Từ ''rốn nghèo'' đến xã nông thôn mới

NHẬT QUỲNH  06:24, 15/09/2023

Từng được xem là “rốn nghèo” của Đam Rông, nhưng với sự nỗ lực không ngừng, năm 2023, xã Đạ Tông đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, tiến tới được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Đây được xem là bước ngoặt để xã “trở mình” vươn lên, hướng đến những khát vọng lớn hơn. 

Niềm vui thoát nghèo của hộ dân thôn Đa Kao 2 sau khi được hỗ trợ nhà ở, sinh kế
Niềm vui thoát nghèo của hộ dân thôn Đa Kao 2 sau khi được hỗ trợ nhà ở, sinh kế

Xuất phát điểm là xã vùng sâu, vùng xa có tỷ lệ hộ nghèo cao, thu nhập bình quân đầu người thấp; tỷ lệ người dân là đồng bào DTTS chiếm hơn 92%, nhận thức còn nhiều hạn chế… Những rào cản này khiến “con đường” đến đích NTM của Đạ Tông trở ngại và gian nan. 

Không vì khó khăn mà bỏ cuộc, qua từng năm, từng nhiệm kỳ, xã Đạ Tông đặt ra cho mình những chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể, phấn đấu từng bước thoát nghèo.  “Đến hiện tại, xã Đạ Tông hoàn thành 19/19 tiêu chí, địa phương đang hoàn thiện hồ sơ và dự kiến sẽ được công nhận xã NTM trong năm nay”, ông Nguyễn Văn Huy - Phó Bí thư Đảng ủy xã Đạ Tông phấn khởi nói.

Để về đích NTM, ông Huy cho biết, địa phương tập trung khắc phục các điểm yếu mấu chốt. Là địa bàn có tỷ lệ người đồng bào DTTS và hộ nghèo cao, một mặt, xã tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội về công tác giảm nghèo, khơi dậy tinh thần tự lực, tự cường vươn lên thoát nghèo của người dân, mặt khác xã cũng chú trọng thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. 

Trước hết, xã tổ chức rà soát các đối tượng hộ nghèo trên địa bàn, từ đó, đánh giá khả năng vận động giảm tỷ lệ hộ nghèo. Tùy theo nhu cầu của từng hộ nghèo, địa phương có kế hoạch hỗ trợ phù hợp, tạo động lực giúp hộ vươn lên thoát nghèo. Ngoài hỗ trợ nhà ở, sinh kế, hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng dâu, nuôi tằm, nuôi heo đen, địa phương còn tạo điều kiện cho hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi cũng như hỗ trợ vốn giúp bà con yên tâm phát triển sản xuất. Ngoài ra, xã cũng khuyến khích, hỗ trợ người dân áp dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cây trồng, phát triển mô hình kinh tế tập thể, chuỗi liên kết để tăng sức cạnh tranh.

Cùng với việc tập trung phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho người dân, xã Đạ Tông cũng tập trung huy động các nguồn vốn, đầu tư xây dựng, nâng cấp các công trình cơ bản nằm trong các tiêu chí, đặc biệt là thiết chế văn hóa. Tổng nguồn vốn thực hiện Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn xã là 79,524 tỷ đồng. Nguồn kinh phí này đã được xã phát triển cơ sở hạ tầng, chỉnh trang thôn, buôn, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu; đảm bảo an sinh xã hội cho người dân. “Trong cuối năm nay, ba thôn Đa Kao 2, Liêng Trang 1, Liêng Trang 2 sẽ được công nhận Khu dân cư kiểu mẫu, nâng tổng số thôn đạt Khu dân cư kiểu mẫu lên 5/8 thôn”, ông Huy cho biết.  

Phó Bí thư Đảng ủy xã Đạ Tông chia sẻ, xã không thể về đích NTM nếu không có sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Huyện ủy, UBND huyện; sự thống nhất, đồng lòng của Thường trực Đảng ủy xã, hệ thống chính trị cũng như sự đồng thuận, hưởng ứng nhiệt tình của bà con Nhân dân Đạ Tông trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. 

Đặc biệt, trong quá trình triển khai thực hiện các tiêu chí, người dân đã chủ động đóng góp vốn đối ứng, hiến đất, đóng góp ngày công lao động xây dựng các công trình dân sinh. Trong 13 năm qua, người dân  đã đóng góp 27,7 tỷ đồng để xây dựng các công trình NTM. Ngoài ra, các mô hình Tổ tự quản; Phụ nữ DTTS trong bảo vệ môi trường, xây dựng NTM; trồng cỏ nuôi bò có chuồng trại… được duy trì hoạt động cũng góp phần hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng NTM. 

Nhờ sự đồng lòng, chung sức của người dân và toàn hệ thống chính trị xã, đến hiện tại, theo chuẩn nghèo mới, toàn xã chỉ còn 240 hộ nghèo, cận nghèo (chiếm tỷ lệ hơn 12% tổng hộ dân), giảm hơn 660 hộ nghèo, cận nghèo so với cuối năm 2021. Toàn bộ các tuyến đường xã, liên thôn, liên xã đều được cứng hóa; hơn 98% số hộ sử dụng điện an toàn; 8/8 thôn có nhà văn hóa khang trang; 3/4 trường có cơ sở vật chất, thiết bị dạy và đạt chuẩn quốc gia; hơn 96% nhà đạt tiêu chí 3 cứng; 100% người dân tham gia Bảo hiểm y tế; hơn 84% người dân có sổ khám, chữa bệnh điện tử; thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt hơn 44 triệu đồng/người/năm.

Qua các con số, có thể thấy, đời sống tinh thần lẫn vật chất của người dân Đạ Tông nay đã được nâng lên rõ. Đạ Tông trở thành xã NTM không chỉ tạo động lực để chính quyền và người dân tiếp tục phấn đấu mà còn là bước đệm giúp địa phương thực hiện những mục tiêu sắp tới.

Từ khởi điểm này, ông Huy cho biết, địa phương sẽ xây dựng lộ trình nâng cao chất lượng các tiêu chí; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, gắn sản xuất với tái cơ cấu nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu kinh tế; nâng cao thu nhập, đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Phấn đấu đến năm 2025 xây dựng xã Đạ Tông là xã NTM nâng cao.