BẢO HIỂM XÃ HỘI LÂM ĐỒNG - ĐỒNG HÀNH CÙNG NGƯỜI DÂN:
Người dân tham gia BHXH tự nguyện được hưởng lương hưu khi về già

AN NHIÊN 04:39, 25/10/2023

Trước đây, chỉ có người lao động tham gia BHXH bắt buộc mới được hưởng chính sách hưu trí, thế nhưng kể từ khi BHXH tự nguyện được triển khai áp dụng vào đời sống (năm 2008), thì người lao động đã có thể tham gia BHXH bằng cách tham gia BHXH tự nguyện để được hưởng lương hưu khi đủ điều kiện.

Cán bộ, viên chức BHXH huyện Đạ Tẻh phối hợp với nhân viên Bưu điện cùng các thôn trưởng 
đến từng nhà dân ở xã Đạ Lây vận động bà con tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình
Cán bộ, viên chức BHXH huyện Đạ Tẻh phối hợp với nhân viên Bưu điện cùng các thôn trưởng đến từng nhà dân ở xã Đạ Lây vận động bà con tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Việc người lao động tham gia BHXH đến khi đủ điều kiện nghỉ hưu thì khi về già quyền lợi được hưởng rất lớn. Không chỉ tiền lương hưu hàng tháng mà còn được chăm sóc sức khỏe trọn đời. Đây là bài toán lợi ích để người lao động không phải cân nhắc quá nhiều về việc tham gia BHXH tự nguyện, cũng như cân nhắc rút BHXH một lần.

Chế độ hưu trí bao gồm hai quá trình: đóng và hưởng. Quá trình đóng được tính từ khi người lao động bắt đầu tham gia BHXH và quá trình hưởng bắt đầu khi người lao động nghỉ việc hưởng lương hưu cho đến khi qua đời. Đây là quyền lợi của người lao động sau một quá trình lao động, tích lũy và tham gia BHXH, giúp họ có chỗ dựa về tài chính cũng như được chăm sóc sức khỏe khi hết tuổi lao động. Thực tế cho thấy, cuộc sống của phần đa người hưởng lương hưu đều trở nên nhẹ nhàng hơn, không phải tất bật lo toan. Người hưởng lương hưu được cấp thẻ BHYT miễn phí từ khi hưởng lương hưu đến khi qua đời; được hưởng các quyền lợi khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe trọn đời do Quỹ BHYT chi trả với quyền lợi hưởng cao. Bên cạnh đó, trong thời gian hưởng lương hưu, nếu không may người hưởng lương hưu qua đời thì thân nhân sẽ được hưởng chế độ tử tuất, bao gồm: trợ cấp mai táng phí bằng 10 lần mức lương cơ sở tại tháng mà người hưởng lương hưu qua đời; trợ cấp tuất hàng tháng hoặc trợ cấp tuất một lần.

Nói về lợi ích nhờ có được cuốn sổ lương hưu, bà Hoàng Thị Hồng Nhung - Phường 10, TP Đà Lạt cho biết: Đối với người nghỉ hưu thì cuốn sổ bảo hiểm rất quan trọng. Bởi vì khi mình già sẽ đối diện với bệnh tật rất nhiều, việc có thẻ BHYT có lợi cho mình khi đi khám, chữa bệnh. Đối với những người không  tham gia thì hàng năm tiền lương cơ sở tăng thì tiền mua BHYT cũng sẽ tăng. Nếu như những người không tham gia BHXH tự nguyện thì số tiền mua BHYT cũng rất là cao.  

Bà Trương Thị Vân - Trưởng Phòng Chế độ BHXH, BHXH tỉnh Lâm Đồng thông tin: Bình quân hàng năm BHXH tỉnh giải quyết cho hơn 1.200 người hưởng chế độ hưu trí; trong đó, có hơn 100 người tham gia BHXH tự nguyện và hưởng chế độ hưu trí hàng tháng. Trong thực tế, con số này còn cao hơn rất nhiều. Số người hưởng chế độ hưu trí tại Lâm Đồng tăng dần qua các năm từ 2008 đến nay. Khi người  được hưởng chế độ hưu trí tự nguyện hay bắt buộc thì chính sách của Nhà nước đảm bảo rất công bằng.

 Ngoài các khoản tiết kiệm, tích lũy, việc tham gia BHXH bắt buộc hay tự nguyện của người lao động khi còn trẻ để được hưởng lương hưu khi về già được coi là “hộ chiếu” tuổi già, giúp họ sống ổn định. Tuy nhiên, trong hai năm qua, dịch bệnh COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp khiến nhiều người lao động mất việc làm, dẫn đến không có thu nhập nên chọn hưởng BHXH một lần. Một số người lao động khác lựa chọn nhận BHXH một lần vì không hiểu được những lợi ích của việc hưởng lương hưu so với nhận BHXH một lần; cũng như tính nhân văn, ưu việt và tính chia sẻ, trách nhiệm cộng đồng của việc tham gia BHXH. 

Bà Nguyễn Thị Gấm - Cán bộ BHYT, BHXH Phường 4, TP Đà Lạt chia sẻ: Qua công tác truyền thông, có những người đã tự nguyện tìm đến với chúng tôi để hỏi đóng BHXH. Chúng tôi liên tục tổ chức các nhóm để trao đổi, cung cấp thông tin cho lứa tuổi để đóng BHXH tự nguyện để hưởng lương hưu. Có những trường hợp vận động 1 người thì 4-5 người cùng tham gia. Đây là chính sách bảo hiểm nhà nước hỗ trợ an sinh cho người dân như: BHYT giúp hỗ trợ chi phí khám, chữa bệnh, còn BHXH lúc về già mình không dựa dẫm vào con cháu và mình tích lũy lúc này, có nhiều đóng nhiều, có ít đóng ít, miễn là sau này đến tuổi nghỉ hưu mình có lương hưu cơ bản để sống lúc tuổi già.

Theo quy định hiện hành, mức lương hưu hàng tháng được tính bằng tỷ lệ hưởng lương hưu hàng tháng nhân với mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH. Hay nói theo cách khác, mức hưởng lương hưu tỷ lệ thuận với mức đóng BHXH, thời gian đóng BHXH. Tức là mức đóng BHXH càng cao, thời gian đóng BHXH càng dài thì mức hưởng lương hưu của người lao động sẽ cao hơn.

Ông Nguyễn Cảnh - Trưởng Phòng Thu, Sổ thẻ, BHXH tỉnh Lâm Đồng cho biết: BHXH tự nguyện do nhà nước quản lý, người dân được chọn phương thức đóng và mức đóng. Từ năm 2017 chỉ có 1.000 người tham gia thì đến thời điểm này có hơn 16.000 người tham gia BHXH tự nguyện trong tỉnh.

Người dân có thể lựa cho mình mức đóng và phương thức đóng phù hợp với khả năng kinh tế của mình. Tốc độ phát triển BHXH tự nguyện tại tỉnh ta trong thời gian qua rất đông chứng tỏ rằng chính sách BHXH tự nguyện đã dần đi vào cuộc sống của người dân và họ thấy rõ hơn quyền lợi thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện để đảm bảo quyền lợi của họ khi về già.

Lương hưu là chỗ dựa vững chắc cho người hết tuổi lao động. Đến nay, nhiều người lao động trong khu vực phi chính thức trên địa bàn tỉnh đã và đang có ý thức tham gia BHXH tự nguyện. 

Ông Trần Văn Sơn - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Lâm Đồng cho biết: Trước mắt để đẩy mạnh phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân thông qua nhiều hình thức, linh hoạt, phù hợp. Trong đó, có các hệ thống cộng tác viên tại các khu dân cư; thông qua phương tiện thông tin đại chúng; tiếp tục đẩy mạnh các đợt ra quân phối hợp với các tổ chức dịch vụ thu; phối hợp chặt chẽ với các địa phương tổ chức vận động người dân tại các khu phố thông qua mô hình phối hợp với tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn… Về lâu dài, chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành tham mưu đề xuất cho tỉnh ngoài phần của nhà nước hỗ trợ thì tỉnh cũng hỗ trợ tương ứng để người dân thấy rằng đây là chính sách được Đảng, Nhà nước rất quan tâm, trong đó chính quyền địa phương đặc biệt là tỉnh đã có quan tâm về BHYT rồi thì nay tiếp tục quan tâm đến BHXH tự nguyện. Chúng tôi cũng đã kiến nghị, đề xuất đối với các cơ quan Trung ương bổ sung thêm nhóm đối tượng nữa đó là những người đồng bào DTTS sinh sống ở vùng kinh tế - xã hội khó khăn được hỗ trợ thêm để tạo thuận lợi cho người dân có điều kiện tham gia cũng như tạo thuận lợi hơn cho công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.