Bếp ấm Đạ Rsal

TUẤN HƯƠNG 06:33, 04/10/2023

Hơn 2 năm qua, Chi hội Phụ nữ thôn Đắc Măng (xã Đạ Rsal, huyện Đam Rông) đã nỗ lực duy trì Mô hình “Bếp ấm Đạ Rsal” để phát những suất cơm miễn phí cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện. Việc làm này đã lan tỏa những tấm lòng thiện nguyện của chị em phụ nữ nhằm chia sẻ khó khăn cùng bệnh nhân nghèo.

Chi hội Phụ nữ thôn Đắc Măng phát cơm miễn phí cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Đam Rông
Chi hội Phụ nữ thôn Đắc Măng phát cơm miễn phí cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Đam Rông

Đều đặn một tháng 2 lần, các chị trong Ban Chấp hành Chi hội Phụ nữ thôn Đắc Măng tổ chức nấu ăn và mang những suất cơm nóng hổi vào trao miễn phí cho các bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Đam Rông. Tại đây, đa số bệnh nhân là người đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn. Vì vậy các phần cơm, sữa không chỉ là những suất ăn mà còn là sự sẻ chia của Chi hội Phụ nữ thôn Đắc Măng giúp cho bệnh nhân yên tâm điều trị bệnh.

Có mặt tại bếp ăn của các chị trong Ban Chấp hành Chi hội Phụ nữ thôn Đắc Măng mới thấy hết được tấm lòng những người phụ nữ luôn hướng tâm, cái thiện đến với người nghèo. Chị thì góp gạo, sữa, có chị lại tự bỏ tiền để mua thức ăn, rau… phục vụ 40 - 50 suất ăn miễn phí mỗi đợt. Các chị thay phiên nhau đi chợ từ sáng sớm để lựa những thực phẩm tươi ngon nhằm mang đến suất ăn đảm bảo dinh dưỡng cho bệnh nhân nghèo. Tự tay nấu nướng, đóng gói các phần cơm, canh, thức ăn, rau xào…, các chị lại cùng nhau chở trên quãng đường gần 10 km để kịp phát cho bệnh nhân buổi ăn trưa. Ngoài những suất cơm nóng hổi, các chị còn kèm thêm một bịch sữa để bệnh nhân nghèo bổ sung dinh dưỡng. Cứ vậy, Bếp ấm Đạ Rsal đã duy trì được hơn 2 năm qua, làm ấm lòng biết bao hoàn cảnh khó khăn đang điều trị bệnh tại Trung tâm Y tế huyện.

“Trong một lần đến thăm hội viên đang điều trị bệnh ở Trung tâm Y tế huyện, chứng kiến những khó khăn của nhiều bệnh nhân nghèo, nhất là người đồng bào dân tộc thiểu số, có những khi điều trị dài ngày không đủ tiền để mua hộp cơm, các chị em trong Ban Chấp hành đã nghĩ đến việc xây dựng Mô hình “Bếp ấm Đạ Rsal” để phát cơm miễn phí cho bệnh nhân nghèo. Người góp công, người góp của, chúng tôi muốn san sẻ bớt một phần khó khăn để họ yên tâm dưỡng bệnh”, chị Nguyễn Thị Hương - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Đắc Măng, cũng là thành viên Bếp ấm Đạ Rsal chia sẻ. 

Để chương trình cấp phát cơm hàng tháng được chu đáo và duy trì đều đặn, Ban Chấp hành Chi hội Phụ nữ thôn Đắc Măng phân chia cụ thể mỗi người một việc. Kinh phí duy trì Bếp ấm Đạ Rsal đều do các chị tự nguyện đóng góp. Con đường gần 10 km từ thôn Đắc Măng đến Trung tâm Y tế huyện Đam Rông dường như được rút ngắn hơn bởi tấm lòng nhân ái của chị em phụ nữ. Với tấm lòng thiện nguyện, mỗi người đều mong được góp phần giảm bớt khó khăn cho bệnh nhân nghèo. “Mỗi lần mang cơm đến phát cho bệnh nhân nghèo, thấy bà con lại nhận cơm vui và cảm ơn, mình cũng thấy vui vì đã giúp được bà con giảm bớt khó khăn trong lúc bệnh tật và tấm lòng mình được bà con đón nhận, đó là động lực để chị em trong Chi hội nỗ lực duy trì Bếp ấm Đạ Rsal”, chị Phùng Thị Nga - Ban Chấp hành Chi hội Phụ nữ thôn Đắc Măng, người luôn góp gạo, sữa và cũng là thành viên Bếp ấm Đạ Rsal tâm sự. 

Thấy được việc làm ý nghĩa của chị em Chi hội Phụ nữ thôn Đắc Măng, nhiều người đã góp thêm bó rau, bao gạo để Bếp ấm Đạ Rsal thêm đỏ lửa. Cũng có người đóng góp tiền bạc, nhưng các chị trong Ban Chấp hành lại để dành khoản tiền đó gây quỹ trao quà từ thiện hoặc thăm hỏi những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở các khu vực khó khăn của xã, huyện. 

Không chỉ thực hiện tốt Mô hình “Bếp ấm Đạ Rsal”, Chi hội Phụ nữ thôn Đắc Măng cũng là đơn vị luôn đi đầu trong các phong trào của xã. Chi hội đã đứng ra vay vốn tín chấp của Ngân hàng Chính sách xã hội, xây dựng tổ góp vốn quay vòng để giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Đã có nhiều hội viên thoát nghèo từ sự quan tâm hỗ trợ của Chi hội. 

Nhận xét về việc làm đầy ý nghĩa và thiết thực của Chi hội Phụ nữ thôn Đắc Măng, ông Đỗ Hoàng Nhân - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đạ Rsal cho hay: “Chúng tôi luôn ủng hộ Mô hình “Bếp ấm Đạ Rsal” của chị em phụ nữ thôn Đắc Măng. Đây cũng là việc làm hay, sáng tạo trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Bếp ấm Đạ Rsal thực sự là nơi chia sẻ yêu thương đối với những bệnh nhân nghèo”.