Chăm lo giúp đỡ hộ nghèo thông qua hỗ trợ sinh kế

NGUYỆT THU 04:37, 25/10/2023

Hỗ trợ sinh kế từ giống, cây con, hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi giúp hộ nghèo có việc làm, có nguồn thu nhập là cách giảm nghèo bền vững đã và đang được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) tỉnh thực hiện tích cực, bước đầu mang lại hiệu quả. Qua đó, tạo nguồn động viên tinh thần rõ nét, đồng hành, sẻ chia và giúp người nghèo vươn lên thoát nghèo.

Từ nguồn Quỹ “ Vì người nghèo”, MTTQ các cấp đã triển khai mô hình sinh kế 
để giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo bớt khó khăn và có nguồn thu nhập ổn định
Từ nguồn Quỹ “ Vì người nghèo”, MTTQ các cấp đã triển khai mô hình sinh kế để giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo bớt khó khăn và có nguồn thu nhập ổn định

Trên tinh thần chỉ đạo chung của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phát động của MTTQ các cấp cùng chung tay giúp đỡ, hỗ trợ hộ nghèo bằng nhiều cách, việc hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo được tập trung thực hiện. Với ngành Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ- TB & XH), được biết sau khi thống nhất danh sách các hộ nghèo, hộ cận nghèo, từ tháng 4/2023, Sở LĐ- TB & XH đã thực hiện chuyển kinh phí thông qua UBND xã Phi Liêng để hỗ trợ trang thiết bị, dụng cụ, con giống, cây giống… đối với 5 hộ nghèo, hộ cận nghèo tại xã Phi Liêng, huyện Đam Rông với số tiền mỗi hộ 20 triệu đồng/hộ, tổng số tiền là 100 triệu đồng từ nguồn đóng góp của toàn thể công chức, viên chức, người lao động của Sở. Các hộ gia đình được nhận hỗ trợ sinh kế gồm: hộ gia đình K’Mễu, Lăng Vi K’Quy, thôn Boblé, gia đình Y Bông, thôn Păng Sim, Lý Văn Xuân, Dơng Glê với các mô hình sinh kế giảm nghèo là trồng dâu, nuôi tằm. Hộ gia đình Đặng Thanh Xuân, thôn Đồng Tâm, sinh kế giảm nghèo là trồng chanh dây, còn lại đa số các hộ ứng dụng mô hình sinh kế trồng dâu, nuôi tằm đang cho giá trị kinh tế cao, cho thu nhập ổn định hơn các cây trồng khác.

Qua thống kê của MTTQ tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đồng cũng là một trong những sở, ngành sớm triển khai kế hoạch giảm nghèo của UBND tỉnh, Sở đã vận động toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc sở đóng góp 100 triệu đồng. Từ nguồn kinh phí này, Sở đã phối hợp với UBND xã Liêng S’rônh (huyện Đam Rông) trao sinh kế cho 5 hộ nghèo trên địa bàn: Trao dụng cụ nuôi tằm cho các hộ Rơ Ông K’Riêng, Rơ Ông Ha Nam và Đơng Jri Y Bel; trao gà giống, lợn giống cho các hộ Rơ Ông K’ Nhòng và Pang Ting Chòng. Ngoài ra, Sở còn trang bị cho mỗi hộ 1 điện thoại thông minh và cung cấp gói data 1 năm sử dụng internet.

Tại huyện Cát Tiên đã có 163 hộ nghèo được hỗ trợ mô hình sinh kế với tổng kinh phí gần 2 tỷ đồng, trong đó nguồn lực hỗ trợ từ các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện và các xã, thị trấn vận động được trên 1,3 tỷ đồng hỗ trợ cho 133 hộ nghèo; nguồn lực hỗ trợ từ UBMTTQ Việt Nam tỉnh và các cơ quan trực thuộc tỉnh là 600 triệu đồng hỗ trợ cho 30 hộ nghèo. Các mô hình hỗ trợ mô hình sinh kế chủ yếu về lĩnh vực chăn nuôi bò thịt, chăn nuôi bò sinh sản, nuôi heo, đầu tư chăm sóc các loại cây trồng… với mức hỗ trợ chung từ 10 triệu đồng/hộ.

Năm 2023, theo kế hoạch của UBND tỉnh, toàn tỉnh vận động hỗ trợ cho ít nhất 3.415 hộ nghèo, cận nghèo (có 2.014 hộ đồng bào dân tộc thiểu số) với kinh phí hỗ trợ khoảng 68,3 tỷ đồng. Trong đó, các sở, ngành, tổ chức chính trị cấp tỉnh hỗ trợ trực tiếp về nguồn lực tài chính, đồng thời, chịu trách nhiệm hướng dẫn trực tiếp phương thức hỗ trợ sinh kế cụ thể đến từng hộ nghèo, hộ cận nghèo để thoát nghèo bền vững trong năm 2023.

Thống kê trong gần 10 tháng đầu năm nay, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Lâm Đồng đã phân bổ hàng chục tỷ đồng xây dựng 25 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo là người cao tuổi, người khuyết tật ở các huyện trên địa bàn. Cấp huyện và xã cũng phân bổ hàng tỷ đồng xây dựng 77 căn nhà đại đoàn kết, sửa chữa 24 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ tiền khám, chữa bệnh cho những trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo; tặng học bổng cho học sinh nghèo; hỗ trợ phương tiện sản xuất giúp nhiều hộ phát triển kinh tế, từng bước thoát nghèo… Mặc dù toàn tỉnh đã có nhiều cố gắng nhưng hiện nay tỷ lệ nghèo đa chiều vẫn còn cao (chiếm 5,34%), trong đó có 6.636 hộ nghèo và 11.601 hộ cận nghèo. Rất nhiều hộ nghèo, cận nghèo vẫn cần sự giúp đỡ của các tổ chức, cơ quan, đơn vị.

Kết quả thực hiện giảm nghèo qua hỗ trợ sinh kế, đến nay, các sở, ngành cấp tỉnh đã hỗ trợ cho 165 hộ nghèo, cận nghèo với tổng kinh phí 3,3 tỷ đồng (20 triệu đồng/hộ). Các huyện, thành phố cũng đã vận động thêm các nguồn hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo, cận nghèo của địa phương với tổng số tiền khoảng 9 tỷ đồng.

Thống kê của MTTQ tỉnh, từ năm 2019 đến tháng 6/2023, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh tiếp nhận được hơn 176 tỷ đồng, đã phân bổ hỗ trợ xây dựng mới 1.573 và sửa chữa 438 căn nhà Đại đoàn kết; hỗ trợ sinh kế cho 1.257 hộ nghèo với số tiền 18,5 tỷ đồng.

Đến nay, cơ bản những hộ được nhận kinh phí hỗ trợ sinh kế giảm nghèo đều đã sử dụng có hiệu quả các sinh kế được trao và thực hiện cam kết sẽ nỗ lực được ra khỏi danh sách hộ nghèo, cận nghèo trong thời gian sớm nhất.