Đã xử lý an toàn việc rò rỉ cống dẫn nước ngoại vi tại Nhà máy Alumin Tân Rai

ĐÔNG ANH 16:35, 17/10/2023

(LĐ online) - Ngày 17/10, ông Nguyễn Đức Thái - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng cho biết: Liên quan đến việc rò rỉ cống dẫn nước ngoại vi tại Nhà máy Alumin Tân Rai, đến nay, công tác khắc phục đã được xử lý đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, để ứng phó với hiện tượng thời tiết cực đoan, diễn biến bất thường thì Công ty đang tiếp tục tiến hành kiểm tra, gia cố để đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình vận hành nhà máy.

Hệ thống máy bơm tại trạm bơm đảm bảo thu gom và xử lý nước bề mặt của toàn bộ khu vực Nhà máy Alumin
Hệ thống máy bơm tại trạm bơm đảm bảo thu gom và xử lý nước bề mặt của toàn bộ khu vực Nhà máy Alumin

Sự việc rò rỉ cống dẫn nước ngoại vi được công nhân tuần kiểm khu vực trạm bơm phát hiện vào ngày 9/10. Hệ thống thoát nước mưa ngoại vi của Nhà máy Alumin nói chung và tại khu vực trạm bơm nói riêng được thiết kế để thu gom và dẫn nước mưa của toàn bộ bề mặt nhà máy với diện tích khoảng 40 ha ra suối DaconSiet bằng cống D800.

“Đây chỉ là sự việc rò rỉ hệ thống thoát nước ngoại vi, không liên quan đến hồ chứa bùn thải và hoàn toàn nằm trong sự kiểm soát của Công ty” – ông Thái khẳng định.

Ngay sau khi nắm tình hình, Công ty đã chủ động triển khai một số biện pháp để xử lý theo hướng đảm bảo an toàn tuyệt đối và phòng ngừa các tình huống có thể xảy ra. Trong đó, Công ty đã bố trí nhân lực và phương tiện cơ giới có mặt tại hiện trường để đóng các van chặn và đóng kín các cánh phai dẫn nước ra bên ngoài khu vực quản lý; đồng thời, chủ động bơm hút toàn bộ lượng nước rò rỉ về bể chứa của trạm bơm, sau đó bơm về Nhà máy Alumin để tái sử dụng trong lưu trình sản xuất.

Ngoài ra, hiện nay, dưới ảnh hưởng thời tiết cực đoan mưa nhiều, để đảm bảo an toàn phòng chống mưa bão theo yêu cầu của các cơ quan quản lý tỉnh Lâm Đồng và Tập đoàn công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam, Công ty đã kiểm tra, khảo sát để gia cố, tăng cường các vị trí sản xuất của Công ty, trong đó có hạng mục chân đập tại khoang số 5.

Tiến hành khoan thăm dò đánh giá mức độ ảnh hưởng để có các giải pháp phòng ngừa đảm bảo an toàn
Tiến hành khoan thăm dò đánh giá mức độ ảnh hưởng để có các giải pháp phòng ngừa đảm bảo an toàn

Theo ông Nguyễn Đức Thái, song song với việc chủ động triển khai các biện pháp ứng phó, Công ty đã thực hiện chế độ báo cáo theo đúng quy định; đồng thời, cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan chức năng để tiến hành kiểm tra, đánh giá sự việc và lấy mẫu để gửi đi phân tích. Đặc biệt, Công ty đã cùng với với Ban quản lý Tổ hợp Bauxite – Nhôm Lâm Đồng, Nhà thầu thi công triển khai khoan kiểm tra, thăm dò đánh giá mức độ ảnh hưởng để có các giải pháp phòng ngừa đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Để vận hành Nhà máy Alumin, có 7 hồ chứa bùn thải được thiết kế xung quanh khu vực nhà máy. Các hồ chứa bùn thải này trước khi được đưa vào sử dụng đều được sự thẩm duyệt chặt chẽ qua nhiều bước của các bộ, ngành liên quan. Về thiết kế, khi có sự cố liên quan đến hồ chứa bùn thải xảy ra thì các cánh phai sẽ ngay lập tức được đóng lại để không tác động đến môi trường bên ngoài.

“Trong hơn 10 năm vận hành nhà máy, Công ty chưa xảy ra bất kỳ một sự cố nào liên quan đến các hồ chứa bùn thải. Tuy nhiên, với trách nhiệm đảm bảo an toàn môi trường trong vùng dự án hoạt động, Công ty luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định và thường xuyên áp dụng công nghệ mới, thiết bị hiện đại để duy trì và nâng cao hơn nữa chất lượng môi trường xung quanh. Hàng năm, Công ty đều xây dựng và diễn tập phương án phòng chống thiên tai, ứng cứu sự cố, tìm kiếm cứu nạn tại khu vực hồ bùn thải. Và, sự việc rò rỉ cống thoát nước ngoại vi lần này được đánh giá chỉ là một tình huống nhỏ nhưng Công ty đã triển khai ứng phó kịp thời theo phương án để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hồ và khu vực xung quanh” – ông Thái cho biết thêm.