''Dân vận khéo'' góp phần nâng cao đời sống cho người dân

TỨ ĐỨC 04:53, 10/10/2023

Xác định tầm quan trọng của công tác “Dân vận khéo”; Đảng ủy, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội, chính quyền địa phương xã Lộc Nam (Bảo Lâm) luôn phát huy vai trò lãnh đạo, nâng cao hiệu quả thực hiện các mô hình. Qua đó, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bà con Nhân dân.

Thực hiện tốt nhiệm vụ chuyển đổi số trong kỷ nguyên mới
giúp nâng cao đời sống của người dân
Thực hiện tốt nhiệm vụ chuyển đổi số trong kỷ nguyên mới giúp nâng cao đời sống của người dân

Xã Lộc Nam với dân số là 3528 hộ, 13.825 nhân khẩu; trong đó đồng bào DTTS là 1438 hộ. Năm 2022, toàn xã đã thực hiện 10 mô hình “Dân vận khéo”. Điển hình như UBND xã Lộc Nam với mô hình vận động người dân xóm 10, Thôn 5 hiến đất làm đường giao thông; Ban Công tác Mặt trận Thôn 3 với mô hình vận động người dân tham gia Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội tự nguyện; Hội LHPN xã thực hiện trồng tuyến đường hoa tại Thôn 3, Thôn 5... Các cá nhân như đoàn viên Huỳnh Tường Dùng với trang trại chăn nuôi dê Boer; chị Nông Thị Thùy với mô hình áp dụng khoa học kỹ thuật và trồng, chăm sóc cây cam đào... 

Qua thực hiện các mô hình dân vận khéo đã góp phần thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội theo nghị quyết của Đảng ủy, HĐND đề ra. Đời sống của Nhân dân không ngừng được cải thiện; diện mạo nông thôn mới ngày càng khang trang, khởi sắc; từng bước nâng cao các chỉ tiêu trong tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bí thư Đoàn xã Lộc Nam Trần Đình Tịnh cho biết: Trang trại chăn nuôi dê Boer của anh Huỳnh Tường Dùng là mô hình “Dân vận khéo” do cá nhân đoàn viên đăng ký trong năm 2022, đến nay, mang lại hiệu quả. Thời gian qua, đã có rất nhiều người dân địa phương đến học hỏi kinh nghiệm, tìm hiểu về con giống, kỹ thuật chăn nuôi để áp dụng.

Theo số liệu của UBND xã Lộc Nam, thời điểm cuối năm 2022, toàn xã còn 277 hộ nghèo, trong đó hộ nghèo trong vùng đồng bào DTTS là 178 hộ. Chính vì vậy, công tác giảm nghèo nhanh và bền vững luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, sâu sát thực hiện. 

Căn cứ vào Nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS năm 2023 của Đảng ủy xã Lộc Nam, Khối Dân vận đã tổ chức tuyên truyền đến toàn thể hội viên, đoàn viên, các tầng lớp Nhân dân ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, thâm canh tăng năng suất cây trồng trên cùng một đơn vị diện tích. Trong 9 tháng đầu năm 2023, cấp ủy, chính quyền địa phương đã triển khai hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo với 64 hộ tham gia; trong đó có 19 mô hình chăn nuôi, 44 mô hình trồng xen cây sầu riêng, 1 mô hình mua nông cụ phục vụ sản xuất. Thực hiện xây dựng các công trình đường giao thông nông thôn và giếng khoan tại Thôn 4, xây dựng nhà ở cho 4 hộ nghèo với tổng số tiền là 184 triệu đồng, triển khai dự án 8 Chương trình mục tiêu quốc gia vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 tại Thôn 4 về “Bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”...

Phong trào thi đua "Dân vận khéo" trong vùng đồng bào DTTS được đẩy mạnh với những cách làm hay, có nhiều sáng tạo đã mang lại hiệu quả thiết thực. Qua thực tiễn đã có nhiều mô hình "Dân vận khéo" trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội, quốc phòng, an ninh, góp phần xóa bỏ dần các hủ tục, tạo thói quen tốt, nếp sống văn minh, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, động viên cổ vũ người dân tham gia phát triển kinh tế, giảm nghèo, vươn lên làm giàu, xây dựng nông thôn mới. 

Bên cạnh đó, Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, phong trào “xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” tiếp tục được quan tâm thực hiện đảm bảo đúng kế hoạch; đến nay, toàn xã vẫn duy trì 8/10 thôn và 7/7 cơ quan văn hóa. Việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong nội bộ quản lý nhà nước có chuyển biến tích cực, tăng cường xử lý văn bản, hồ sơ trên môi trường mạng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của tỉnh, của huyện. Thực hiện việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ trên dịch vụ công trực tuyến; hệ thống phần mềm văn phòng điện tử; hệ thống thư điện tử công vụ; chứng thư số; ứng dụng chữ ký số của cơ quan được triển khai đồng bộ, đúng quy định.

Năm 2023, để tiếp tục nâng cao đời sống của người dân về vật chất lẫn tinh thần; xã Lộc Nam đã đăng ký thực hiện 12 mô hình “Dân vận khéo”. Trong đó có nhiều mô hình thiết thực, liên quan trực tiếp đến người dân như: Hội Nông dân xã hỗ trợ hội viên thoát nghèo; Hội Phụ nữ vận động chị em tham gia bảo vệ môi trường; các thôn vận động người dân tự nguyện tham gia Bảo hiểm y tế; các thôn vận động xây dựng “Khu dân cư tiêu biểu”, “Khu dân cư kiểu mẫu”...

Đồng chí K’ Nơ Bol Điền - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Lộc Nam, Trưởng Khối Dân vận xã cho biết: Việc triển khai có hiệu quả các mô hình “Dân vận khéo” ở địa phương đã giúp nông thôn mới ngày càng khởi sắc; đời sống của người dân không ngừng được nâng cao về vật chất lẫn tinh thần. Qua thực hiện đã có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo; thiết thực và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Thời gian tới, Đảng ủy, Khối Dân vận xã tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các mô hình; kịp thời biểu dương những cá nhân và tập thể điển hình trong thực hiện. Đến nay, xã Lộc Nam đã đạt 14/19 tiêu chí xây dựng NTM nâng cao với 3 Khu dân cư kiểu mẫu và 4 Khu dân cư tiêu biểu.