Để nguồn quỹ đến đúng đối tượng thụ hưởng

NGUYỆT THU 06:36, 30/10/2023

Việc quản lý, giám sát, sử dụng hiệu quả nguồn Quỹ Vì người nghèo, nhiều năm qua, Ủy ban MTTQ các cấp - Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo trong tỉnh, đội ngũ những người làm công tác vì người nghèo đã luôn phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất. Sử dụng nguồn quỹ tiết kiệm, hiệu quả, đúng đối tượng thụ hưởng nhằm giúp người nghèo thực sự phát huy đồng vốn mà toàn xã hội quyên góp ủng hộ. Qua đó, hướng đến nâng cao giá trị, ý nghĩa của đồng vốn, nguồn hỗ trợ mang ý nghĩa nhân văn "Một miếng khi đói bằng một gói khi no".

Chăm lo, tặng quà, động viên hộ nghèo, hộ khó khăn luôn được Đảng, Nhà nước, tỉnh rất quan tâm
Chăm lo, tặng quà, động viên hộ nghèo, hộ khó khăn luôn được Đảng, Nhà nước, tỉnh rất quan tâm

Nhiều năm qua, Quỹ Vì người nghèo tỉnh Lâm Đồng đã nhận được sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ trong việc kêu gọi, vận động các doanh nghiệp ủng hộ Quỹ Vì người nghèo. Đặc biệt, là công tác triển khai hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo, cận nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.

 Năm 2023, phát huy kết quả đạt được của những năm trước,  Ban vận động đã tham mưu, tổ chức thực hiện tốt công tác vận động, quản lý và sử dụng Quỹ Vì người nghèo đảm bảo đúng mục đích, đúng đối tượng. Làm tốt công tác phối hợp giữa các địa phương, đơn vị, phân bổ đồng vốn từ Quỹ đến tận nay người nghèo, hộ nghèo, hộ cận nghèo. 

UBND tỉnh đã kịp thời ban hành Kế hoạch số 1338 ngày 24/2/2023 về vận động nguồn lực hỗ trợ công tác giảm nghèo năm 2023. Theo đó, các sở, ngành đã hỗ trợ cho 165 hộ nghèo, hộ cận nghèo với kinh phí 3.300 triệu đồng, bình quân mỗi hộ được nhận hỗ trợ 20 triệu đồng. Theo đó, các huyện, thành phố đã vận động thêm nguồn lực sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo của địa phương với tổng kinh phí 9 tỷ đồng. 

Theo thống kê, tổng số tiền vận động Quỹ Vì người nghèo cấp tỉnh trong 9 tháng đầu năm 2023 là trên 21,6 tỷ đồng, cấp huyện, xã là trên 24,4 tỷ đồng.

Được biết, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ, Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo các cấp trong tỉnh đã thực hiện tốt Quy chế vận động, quản lý và sử dụng Quỹ Vì người nghèo theo Quyết định 1198 ngày 29/12/2016 của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Thực hiện theo Quy chế của tỉnh theo Quyết định 183 ngày 17/8/2021 của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. 

Các cấp trong tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra công tác quản lý và sử dụng Quỹ ở cấp mình và cấp dưới trực thuộc, đảm bảo đúng quy định. Quản lý chặt chẽ Quỹ các cấp tại Kho bạc Nhà nước. Thường xuyên kịp thời cập nhật danh sách các tổ chức, cá nhân đóng góp Quỹ trên các phương tiện truyền thông đại chúng như: Báo Lâm Đồng, Đài PT-TH tỉnh, Trung tâm Văn hóa - Thông tin các huyện, thành phố để Nhân dân được biết.  

Tại cuộc họp triển khai nhiệm vụ công tác giảm nghèo năm 2023, nhiều thành viên Ban vận động đã bày tỏ sự đồng tình, thống nhất cao với quyết tâm chính trị cao nhất của toàn hệ thống chính trị. Tuy nhiên, có thành viên cũng góp ý đề nghị phân bổ nguồn vốn người nghèo có trọng tâm, không dàn trải, không phân nhỏ lẻ bằng hình thức tặng quà. Đề nghị tập trung hỗ trợ nguồn vốn có giá trị nhất định, hỗ trợ thêm nguồn vốn vay để giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo có thể phát triển sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi, làm nghề một cách thiết thực nhất để tạo ra của cải, thu nhập, cải thiện cuộc sống. Hướng đến tạo sinh kế bền vững cho hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Trong giai đoạn còn nhiều khó khăn như hiện nay, việc tiếp nhận nguồn đóng góp từ các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, các tấm lòng hảo tâm từ mọi miền Tổ quốc, trong và ngoài nước là vô cùng quý trọng. Chính vì vậy, đồng chí Phạm Triều - Chủ tịch Ủy ban MTTQ, Trưởng Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo tỉnh đã rất sát sao, quán triệt có trọng tâm việc quản lý sử dụng nguồn quỹ đúng quy định. Thực hiện phân bổ nguồn quỹ đúng đối tượng, đúng mục đích, ngoài hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết, xoá nhà tạm cho bà con thì gần đây có đổi mới trong công tác giảm nghèo. Đó là thông qua hỗ trợ sinh kế, hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, phân bón, hướng dẫn kỹ thuật giúp bà con có việc làm, có nguồn thu, ổn định cuộc sống, từng bước giảm nghèo bền vững.

Mặc dù, tỉnh đã có nhiều cố gắng trong hoạt động an sinh xã hội, giúp đỡ, hỗ trợ hộ nghèo nhưng hiện nay, tỷ lệ nghèo đa chiều trên địa bàn tỉnh vẫn còn chiếm 5,34%, trong đó có 6.636 hộ nghèo, 11.601 hộ cận nghèo rất cần sự quan tâm hỗ trợ từ chính quyền, các tổ chức, đoàn thể cùng chung tay giúp đỡ. Các hộ nghèo, hộ cận nghèo hiện vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, chưa có nhà ở, hoặc nhà ở dột nát, tạm bợ, không có điều kiện sản xuất, phát triển sinh kế bền vững, nhiều người nghèo mắc bệnh hiểm nghèo, học sinh nghèo còn khó khăn, thiếu thốn… Chính vì vậy, Ban Vận động Quỹ  Vì người nghèo tỉnh đều thống nhất cao về việc tập trung mọi nguồn lực tốt nhất, huy động nguồn xã hội hoá, từ tấm lòng hảo tâm của các mạnh thường quân, các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân để thực hiện vận động, ủng hộ trong tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2023 (từ 17/10 - 18/11). Qua đó, góp phần quan trọng hoàn thành chỉ tiêu vận động nguồn Quỹ  Vì người nghèo đạt 22 tỷ đồng theo kế hoạch đề ra.