Di Linh: Rà soát vị trí bãi đổ vật liệu dư thừa của Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương

NGỌC NGÀ 12:10, 25/10/2023

(LĐ online) - Ngày 25/10, UBND huyện Di Linh cho biết đang tiến hành rà soát vị trí bãi đổ vật liệu dư thừa của Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương đoạn qua địa bàn huyện Di Linh.

Trước đó, ngày 24/10/2023, Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng đã có buổi làm việc với UBND huyện Di Linh và Liên danh Nhà đầu tư đề xuất dự án, đơn vị tư vấn lập dự án về việc thống nhất vị trí bãi đổ vật liệu dư thừa của Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương theo phương thức PPP (giai đoạn 1).

Theo đó, dự kiến khối lượng đất đá dư thừa cần đổ thải của dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương khoảng hơn 9,2 triệu m3; trong đó đoạn qua địa bàn huyện Di Linh khoảng 7,2 triệu m3.

Hiện nay, đơn vị tư vấn đã phối hợp với UBND các xã có đường cao tốc đi qua rà soát được 11 vị trí bãi thải với diện tích khoảng 29,06 ha, dự kiến đổ thải được trên 1 triệu m3 đất đá dư thừa. Như vậy, còn khoảng 6,2 triệu m3 đất đá dư thừa cần rà soát vị trí bãi đổ.

Để xác định bổ sung các vị trí bãi thải đối với khối lượng đất đá dư thừa nêu trên, UBND huyện Di Linh đã chỉ đạo các xã, thị trấn, nhất là các địa phương có đường cao tốc đi qua khẩn trương tiến hành kiểm tra, rà soát các vị trí, diện tích bãi đổ thải vật liệu dư thừa trên địa bàn quản lý. Trong đó, lưu ý ưu tiên các vị trí đất công, sau đó đến đất của các hộ dân; không làm phát sinh chi phí đầu tư thực hiện dự án (không bồi thường giải phóng mặt bằng, không bồi thường tài sản trên đất…); vị trí không ảnh hưởng đến dòng chảy; không ảnh hưởng tiêu cực đến dân sinh; hạn chế tối đa ảnh hưởng môi trường; cự ly vận chuyển (tính từ tim đường cao tốc) không quá xa, ưu tiên các vị trí không quá 5km. Phối hợp với Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Công trình công cộng huyện, các đơn vị chủ đầu tư rà soát nhu cầu sử dụng đất san lấp các công trình, dự án trên địa bàn quản lý.

UBND huyện Di Linh cũng tiến hành thông báo rộng rãi, công khai bằng nhiều hình thức phù hợp để người dân có nhu cầu san lấp, cải tạo đất biết và đăng ký vị trí bãi đổ (khối lượng đất san lấp từ 20.000m3 trở lên tại vị trí đăng ký đổ).