Già làng tiêu biểu ở xã anh hùng

LÊ TRỌNG 06:03, 26/10/2023

Biết chúng tôi có ý định tìm gặp để hầu chuyện, già làng K’Sáu (Thôn 1, xã Lộc Lâm, huyện Bảo Lâm) đã sốt sắng “đón lỏng” chúng tôi từ khá sớm ngay tại trụ sở UBND xã Lộc Lâm. Mặc dù khá bận rộn công việc đồng áng, thế nhưng người đảng viên hơn 50 tuổi Đảng này vẫn dành cho chúng tôi một cuộc gặp gỡ rất đỗi chân tình và cởi mở…

Già làng K’Sáu say sưa “truyền lửa” cho các thành viên Đội cồng chiêng xã Lộc Lâm, huyện Bảo Lâm
Già làng K’Sáu say sưa “truyền lửa” cho các thành viên Đội cồng chiêng xã Lộc Lâm, huyện Bảo Lâm

Xã Lộc Lâm - một xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của huyện Bảo Lâm, cách trung tâm hành chính của huyện 24 km về phía Đông Bắc, nơi có đông đồng bào dân tộc Châu Mạ sinh sống, chiếm khoảng 85% dân số toàn xã. Xã anh hùng Lộc Lâm đã và đang trên con đường xây dựng nông thôn mới và thực sự thay da đổi thịt từng ngày. Tiếp chuyện chúng tôi tại nhà riêng, già làng K’Sáu say sưa kể về những năm tháng ông một lòng đi theo Đảng tham gia kháng chiến; những năm tháng tham gia cấp  ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể cho đến lúc nghỉ hưu về với gia đình, con cháu cùng mảnh vườn đã từng nuôi sống bao thế hệ trên “chiếc nôi” của quê hương cách mạng.

Mặc dù năm nay đã “76 mùa rẫy”, thế nhưng trông ông vẫn còn khá dẻo dai, khỏe mạnh và tinh tường. Mọi công việc từ khâu trồng, chăm sóc, thu hoạch cà phê, chè, dâu tằm đều do chính tay ông cáng đáng. Qua tìm hiểu, sau khi nghỉ hưu, già làng K’Sáu bắt tay vào chăm lo phát triển kinh tế gia đình; là một trong những tấm gương tiêu biểu trong lao động sản xuất tại địa phương. Những năm qua, với 4 mẫu cà phê, 5 sào chè, 250 cây mắc ca trồng xen trong vườn chè hạt, mỗi năm đã cho gia đình ông một khoản thu nhập không dưới 500 triệu đồng. Không những thế, mới đây, già làng còn tự mày mò tìm hiểu và đầu tư thử nghiệm mô hình nuôi trùn quế với kết quả ban đầu tương đối khả quan.

Nguyên là Bí thư Đảng  ủy, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Lộc Lâm, ông K’Sáu không chỉ là một đảng viên gương mẫu, mà còn là một già làng đáng kính, luôn tích cực đi đầu trong công tác vận động quần chúng, tham gia có hiệu quả công tác hòa giải tại địa phương. Ngoài việc tích cực chăm lo, làm ăn phát triển kinh tế gia đình thông qua mô hình vườn - ao - chuồng, già làng còn có những đóng góp đối với xã hội, cộng đồng bằng nhiều việc làm thiết thực, được bà con cũng như các thành viên trong Câu lạc bộ Cồng chiêng xã Lộc Lâm tin yêu, quý trọng; được chính quyền địa phương ghi nhận và đánh giá cao. Điều đáng quý là năm nay đã ở vào cái tuổi “xưa nay hiếm”, thế nhưng già làng K’Sáu vẫn say sưa “truyền lửa”, truyền cảm hứng đam mê, yêu thích diễn tấu cồng chiêng cho các thế hệ trong xã với tâm nguyện: Gìn giữ, bảo tồn và phát huy vốn văn hóa cồng chiêng của đồng bào Mạ tại địa phương để vốn quý ấy không bị mai một theo thời gian. 

Với những đóng góp thầm lặng đó, trong suốt nhiều thập niên qua, già làng K’Sáu đã được UBND huyện Bảo Lâm tặng nhiều Giấy khen vì “Đã có nhiều đóng góp trong 40 năm xây dựng và phát triển xã Lộc Lâm giai đoạn (1977-2017)”, cùng với đó là “Thành tích xuất sắc trong công tác vận động bà con Nhân dân tham gia phát triển kinh tế -xã hội và bảo vệ an ninh Tổ quốc” tại địa phương…