Gian hàng bán giá gốc của một công đoàn cơ sở

DIỆP QUỲNH 01:58, 19/10/2023

Một công đoàn cơ sở đã có cách làm hay, được sự ủng hộ nhiệt tình của người lao động. Đó là Gian hàng tạp hóa giá gốc do Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Thực phẩm Đà Lạt - Nhật Bản (Dalat Japan Food - Khu công nghiệp Phú Hội, huyện Đức Trọng) xây dựng và duy trì suốt nhiều năm nay.

Người lao động mua hàng tại Gian hàng giá gốc
Người lao động mua hàng tại Gian hàng giá gốc

Chị Chamaléa Thị Hồng, công nhân phân xưởng thành phẩm của Công ty TNHH Thực phẩm Đà Lạt- Nhật Bản vừa xong ca làm việc của mình. Chị nhanh chóng tạt qua gian tạp hóa ngay cổng công ty, mua kí đường, chai dầu ăn để về nấu bữa ăn của mình. Chị chia sẻ, mua luôn tại cửa hàng của công ty giá rất rẻ, rẻ hơn ngoài chợ, lại tiện với công nhân, không cần mất công đi ra tiệm tạp hóa hay chợ. Không chỉ chị Hồng, nhiều chị em nữ công nhân khác cũng tranh thủ tạt vào gian hàng, mua những nhu yếu phẩm cần thiết. Gian hàng tạp hóa với giá bán rẻ này là thành quả của Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Thực phẩm Đà Lạt - Nhật Bản, được người lao động ủng hộ nhiều năm, là niềm tự hào của người cán bộ công đoàn trong doanh nghiệp. 

Bà Nguyễn Thị Nhung - Phó Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Thực phẩm Đà Lạt- Nhật Bản chia sẻ, là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến nông sản, công ty có lượng lao động là nữ rất đông. Đặc thù của lao động nữ là chị em thường tự nấu nướng bữa ăn gia đình, dù là đã có chồng con hoặc còn độc thân, chủ yếu chị em vẫn tự nấu cơm chứ ít ăn ngoài. Vì vậy, cách đây 10 năm, CĐCS công ty đã nảy ra ý định xây dựng một gian hàng bán giá gốc cho người lao động. CĐCS đã trao đổi với Ban Giám đốc và được sự ủng hộ nhiệt tình của lãnh đạo doanh nghiệp. Vậy là công ty dành cho CĐCS một gian phòng nhỏ ngay cổng bảo vệ, CĐCS dùng quỹ với số tiền 40 triệu đồng để mua các loại nhu yếu phẩm như mì, dầu, gạo, mắm, muối..., những nhu yếu phẩm phục vụ bữa ăn hàng ngày của người lao động. Nguồn hàng được lấy từ đại lý cấp 1, qua thoả thuận được chiết khấu rất tốt và gian hàng bán giá gốc cho người lao động. Người bán hàng là người lao động của doanh nghiệp, được công ty trả lương để phục vụ nên mọi hàng hóa được đảm bảo giá tốt nhất. Bởi vậy, người lao động thường xuyên ghé vào gian hàng, mua nhu yếu phẩm phục vụ bữa ăn gia đình, vừa thuận tiện, vừa giảm chi phí.

“Trong dịch COVID-19 mới thấy gian hàng của chúng tôi mang lại thuận lợi cho người lao động. Dù nhiều thời điểm, công nhân chỉ được đi từ nhà tới nơi làm việc nhưng anh chị em vẫn được cung cấp hàng với giá rẻ, công nhân bớt rất nhiều khó khăn”, ông Trần Anh Tuấn - Chủ tịch CĐCS công ty tự hào chia sẻ. Ông Tuấn cho biết, 10 năm gian hàng phục vụ người lao động, công nhân của công ty đã được tiếp cận nguồn hàng giá rẻ, chất lượng đảm bảo. Vì vậy, bữa ăn của anh chị em vừa giảm chi phí mà vẫn ngon, góp phần giúp bảo vệ sức khỏe người lao động. Hiện tại, mỗi tháng 1 lần, nhân viên quản lý gian hàng thống kê tình hình tiêu thụ, mua bổ sung các loại hàng hóa cần thiết để đảm bảo gian hàng luôn đầy đủ các mặt hàng phục vụ anh chị em công nhân. Với 300 người lao động, trong đó đa số là chị em nữ, gian hàng đã đồng hành cùng bếp ấm gia đình, góp phần làm bữa cơm của nhiều gia đình vừa ngon, vừa rẻ. 

Với mức thu nhập trung bình 8 triệu đồng/tháng, với nhiều chế độ kèm theo như tiền trợ cấp đi lại, ăn ca, thưởng lễ, tết..., người lao động của Công ty TNHH Thực phẩm Đà Lạt - Nhật Bản được đảm bảo đời sống khá ổn định. Bữa ăn ca của công nhân công ty là một trong những điểm sáng của hoạt động công đoàn, với lượng thức ăn hợp vệ sinh, được chế biến sạch sẽ và thực đơn đa dạng, thay đổi thường xuyên. Ông Lưu Văn Lợi - Chủ tịch LĐLĐ huyện Đức Trọng đánh giá, CĐCS công ty là một trong những công đoàn có phong trào rất mạnh, phối hợp chặt chẽ cùng Ban Giám đốc doanh nghiệp cùng chăm lo cho đời sống của người lao động. Trong giai đoạn hiện nay, ông Lợi cho biết, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn huyện gặp khó khăn, công nhân phải giãn ca, giãn việc, người lao động của Công ty TNHH Thực phẩm Đà Lạt - Nhật Bản vẫn đảm bảo đầy đủ việc làm, đầy đủ chế độ đãi ngộ là sự cố gắng của Ban Giám đốc cũng như sự phối hợp nhiệt tình của CĐCS doanh nghiệp. Và Gian hàng tạp hóa giá gốc của công ty là một mô hình hiệu quả của tổ chức Công đoàn, mang lại hiệu quả thực tế cho người lao động, thu hút người lao động gắn bó với doanh nghiệp, gắn bó với công đoàn trong tình thân.