Góp sức giữ gìn bình yên thôn, xóm

NHẬT QUỲNH 06:05, 27/10/2023

“Đã là cựu chiến binh, thì phải luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi việc; luôn giữ vững hình mẫu, bản chất tốt đẹp của người bộ đội Cụ Hồ giữa đời thường, thực sự trở thành lực lượng nòng cốt đầy tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân”. Đó là lý do mà gần 40 năm nay, dù lập nghiệp ở đâu, đảm nhận vị trí nào, ông Vũ Xuân Bắc (sinh năm 1959) - Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Tân Kết, xã Liên Hà (huyện Lâm Hà) đều luôn hết mình cống hiến, nỗ lực góp sức dựng xây quê hương.

Ông Vũ Xuân Bắc (ngoài cùng bên trái) cùng đồng đội
Ông Vũ Xuân Bắc (ngoài cùng bên trái) cùng đồng đội

Khi hoàn thành nhiệm vụ tại Đại đội 172 trực thuộc Trung đoàn 240, Sư 363, Quân chủng Phòng không - Không quân, năm 1983, ông Bắc trở về quê nhà Nam Định. Song, cuộc sống nhiều khó khăn, chỉ mấy năm sau đó, ông đã rời quê hương, chọn thôn Tân Kết, xã Liên Hà để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Sau nhiều năm sinh sống và lập nghiệp, đến thôn Tân Kết, bà con ở thôn không chỉ nhắc đến ông Bắc là một CCB gương mẫu, nhiệt tình với thôn, xóm mà còn là đầu tàu Bí thư Chi bộ giỏi đã giúp Tân Kết khoác thêm màu áo mới, chuyển mình từ một nơi “điểm đen” về an ninh trật tự thành “điểm sáng” văn minh, đoàn kết. 

Nhắc đến thôn Tân Kết của gần 20 năm về trước, ông Bắc kể, nơi đây đã từng là điểm nóng về an ninh trật tự với nhiều vụ trộm cắp, gây gỗ, đánh nhau; tai nạn giao thông cũng thường xuyên xảy ra. “Với hơn 170 hộ, đa phần người dân đến từ nhiều tỉnh, thành khác nhau hơn nữa cuộc sống khi đó còn nhiều khó khăn, nên an ninh trật tự ở đây thường khá phức tạp”, ông Bắc nói. 

Để thay đổi bộ mặt nông thôn, giúp bà con yên tâm sinh sống, lao động, sản xuất, phát triển cuộc sống, ông Bắc khi này với vai trò là Bí thư Chi bộ thôn, kiêm Trưởng thôn và Trưởng Ban Công tác Mặt trận đã cùng hệ thống chính trị ở thôn quyết tâm biến thôn Tân Kết thành nơi đáng sống. 

Nói là làm, thời gian này, ông chủ động phối hợp cùng chính quyền địa phương, công an xã tham gia trấn áp tội phạm cũng như các vụ gây rối, mất trật tự. Ngoài ra, ông còn cùng với hệ thống chính trị của thôn bám sát cơ sở đến từng khu dân cư, gia đình, thường xuyên vận động, tuyên truyền người dân, nhất là lớp thanh, thiếu niên, nâng cao tinh thần bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương. 

Cùng với đó, với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội CCB, ông khơi gợi tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của từng hội viên, phát huy vai trò, tiếng nói của mình trong việc triển khai các hoạt động của Mô hình 1+1, 1+2, 1+3 (một hội viên CCB giúp đỡ từ 1 đến 3 gia đình liền kề). Với mô hình này, mỗi hội viên CCB trở thành một chiến sĩ, tuyên truyền viên tích cực trong việc xây dựng tinh thần toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa cũng như trên mặt trận phòng, chống tội phạm ở khu dân cư. Ông Bắc chia sẻ, với việc đảm nhận, giúp đỡ các gia đình liền kề, hầu hết các vụ mâu thuẫn, xích mích tại các gia đình đều được các thành viên tổ hòa giải, trong đó, có hội viên CCB có mặt kịp thời và giải quyết êm đẹp, không để xảy ra mâu thuẫn lớn. Các gia đình có con cháu là thanh, thiếu niên cũng chủ động khuyên nhủ con em chăm lo học hành, phát triển kinh tế, không tụ tập, gây mất trật tự an ninh. “Những gia đình văn hóa, gương mẫu cũng từ đó mà được nhân rộng ra khắp thôn Tân Kết”, ông Bắc nói. 

Một mặt nâng cao tư tưởng, ý thức đoàn kết, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương, mặt khác, ông Bắc cũng đi đầu trong việc phát triển kinh tế gia đình và khuyến khích, vận động bà con chuyển đổi cây trồng, ứng dụng khoa học - kỹ thuật trong sản xuất nhằm cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống. Ngoài làm tốt công tác của địa phương, ông Bắc cùng vợ luôn siêng năng, chăm chỉ sản xuất. Với hơn 1,5 ha cà phê trồng xen sầu riêng, mắc ca, mỗi năm, gia đình ông thu về khoảng hơn 400 triệu đồng. Ông còn thành lập Tổ hợp tác mắc ca với 20 thành viên, đa phần là CCB; qua đó, không chỉ giúp hội viên CCB vươn lên thoát nghèo, làm giàu mà còn khơi gợi tinh thần thi đua sản xuất ở thôn Tân Kết cũng như xã Liên Hà. 

Từ những nỗ lực không ngừng đó, đời sống văn hóa, tinh thần cũng như kinh tế ở thôn Tân Kết dần “thay da, đổi thịt. “10 năm trở lại đây, tình hình an ninh trật tự được ổn định. Với gần 100% hộ được công nhận gia đình văn hóa, đời sống người dân được nâng cao, nhiều hộ giàu, ít hộ nghèo. Tân Kết nay tràn đầy sức sống và mới mẻ, dần trở thành vùng quê đáng sống”, ông Bắc phấn khởi nói. 

Nay với vai trò là Bí thư Chi bộ thôn và Chi hội trưởng Chi hội CCB, ông Bắc vẫn luôn gương mẫu, trách nhiệm, làm tròn mọi công việc được giao. Ở Chi hội CCB, ông luôn là đầu tàu vững chắc, khơi dậy tinh thần đoàn kết trong từng hội viên. Ông luôn khuyến khích hội viên CCB thường xuyên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bởi theo ông, “đã là bộ đội Cụ Hồ, ở thời chiến hay thời bình, đều phải luôn gương mẫu, trách nhiệm, góp sức xây dựng quê hương, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và Nhân dân”. 

Với những đóng góp của mình, mới đây, CCB Vũ Xuân Bắc là một trong những cá nhân tiêu biểu của cả nước vinh dự được Trung ương Hội CCB tặng Bằng khen trong việc tham gia xây dựng, bảo vệ an ninh trật tự, an toàn giao thông tại địa phương. Đây như một món quà tinh thần tiếp thêm động lực để ông tiếp tục nỗ lực cống hiến. Với CCB Vũ Xuân Bắc, ngoài phần thưởng này còn có một món quà giá trị hơn, đó là niềm vui, sự tin yêu của bà con dành cho ông.