Hoạt động công đoàn tại một doanh nghiệp nhiều lao động nữ

DIỆP QUỲNH 05:29, 05/10/2023

Với nhiều doanh nghiệp, hoạt động công đoàn được điều chỉnh để thích ứng với đặc trưng của doanh nghiệp ấy. Tại Công ty Cổ phần Tơ tằm Á Châu (Bảo Lộc), một doanh nghiệp có đông lực lượng lao động nữ, hoạt động công đoàn cũng thích ứng với chị em lao động, mang lại môi trường làm việc thân thiện với nữ công nhân.

Công ty CP Tơ tằm Á Châu có tỷ lệ lao động nữ chiếm đến 95%
Công ty CP Tơ tằm Á Châu có tỷ lệ lao động nữ chiếm đến 95%

Bà Nguyễn Thị Chung - Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty CP Tơ tằm Á Châu chia sẻ, là doanh nghiệp hoạt động trong ngành xe tơ, đặc thù của doanh nghiệp là nhiều lao động nữ do ngành xe tơ cần bàn tay khéo léo, thói quen chu đáo, cẩn thận, phù hợp với chị em. Bởi vậy, người lao động trong công ty chủ yếu là phụ nữ, CĐCS công ty có 65 đoàn viên thì có 60 đoàn viên nữ. Từ đặc thù của doanh nghiệp, CĐCS cũng quen với việc uyển chuyển điều chỉnh hoạt động theo hướng thích ứng với doanh nghiệp có đông lao động nữ.

“Nữ công nhân lao động đặc thù là có gia đình, có chồng con, ngoài công việc tại công ty, còn việc nhà. Bởi vậy, CĐCS nắm bắt hoàn cảnh của chị em, đề xuất việc sắp xếp công việc hợp lý về mặt thời gian. Ví dụ như chị em nào có con nhỏ, cha mẹ già yếu, CĐCS đề xuất với lãnh đạo công ty để chị em làm ca theo giờ hành chính, có thời gian để chăm sóc gia đình”, bà Nguyễn Thị Chung cho biết. Là ngành sản xuất tơ, tiếng ồn của máy móc cũng ảnh hưởng tới thính lực của người lao động, CĐCS phối hợp với Ban Giám đốc thường xuyên cung cấp đồ bảo hộ lao động đạt chuẩn cho chị em, giúp chị em bảo vệ sức khỏe.

Bà Nguyễn Thị Chung chia sẻ, hoạt động công đoàn tại doanh nghiệp nhiều nữ phải gắn với hoạt động thiếu nhi, vui chơi vì hầu như chị em nào cũng có con nhỏ. Vậy nên các dịp lễ, tết, CĐCS Công ty Á Châu thường xuyên tổ chức gặp mặt thiếu nhi, phát quà, tổ chức vui chơi. Sự vui tươi của các cháu nhỏ càng làm tăng thêm sự gắn bó giữa người lao động và doanh nghiệp. 

Dù còn nhiều khó khăn, Công ty Tơ tằm Á Châu vẫn hết sức cố gắng lo việc làm và thu nhập cho người lao động. Chị Nguyễn Thị Dần, công nhân lâu năm của công ty cho biết, ngay cả hồi giữa đại dịch COVID-19, công nhân của công ty vẫn có việc làm và thu nhập. Chị chia sẻ, chị rất cảm ơn Ban Giám đốc và công đoàn đã cố gắng lo cho công nhân giữa mùa dịch, khi nhiều nơi công nhân ngừng làm việc thì tại công ty, chị em vẫn có lương đều hàng tháng. Chị Dần cũng cho biết, vào những thời điểm có đơn hàng gấp, công ty cũng tăng ca nhưng thời gian tăng ca vừa phải, tiền tăng ca cũng được nâng thêm 0,2%, nên chị em rất nhiệt tình ủng hộ công ty. Chị em nào điều kiện thời gian quá khó khăn sẽ được đi ca phù hợp, những chị em khác cũng sẵn sàng hỗ trợ. Hiện, chị Dần thu nhập trung bình 6 - 7 triệu đồng/tháng, có tiền thưởng, tiền năng suất, các loại bảo hiểm đầy đủ nên rất yên tâm gắn bó với công việc.

Ông Nguyễn Xuân Trọng - Giám đốc Công ty CP Tơ tằm Á Châu chia sẻ, là doanh nghiệp có lao động nữ chiếm tỷ lệ 95%, Ban Giám đốc công ty đã phối hợp với tổ chức Công đoàn rất chặt chẽ với mục tiêu xây dựng đội ngũ lao động nữ lành nghề, gắn bó với doanh nghiệp. Vì vậy, những ý kiến đóng góp của công đoàn đều được lãnh đạo doanh nghiệp lắng nghe và xử lý theo hướng dung hoà giữa quyền lợi của doanh nghiệp và người lao động. Tuy nhiên, ông Nguyễn Xuân Trọng cũng chia sẻ, công ty chuyên làm mặt hàng tơ xe xuất khẩu, đơn hàng phụ thuộc chủ yếu vào khách hàng nước ngoài nên trong thời gian suy thoái kinh tế chung do ảnh hưởng của dịch bệnh, chiến tranh tại Ukraine, Tơ tằm Á Châu cũng gặp rất nhiều khó khăn. Ông Trọng cho biết: “Là doanh nghiệp, chúng tôi cũng cố gắng hết sức để tìm việc làm, đảm bảo đời sống của người lao động, nhất là doanh nghiệp có nhiều nữ như Á Châu. Chúng tôi cũng mong được sự hỗ trợ của chính quyền về các chính sách, nhất là giữa lúc kinh tế khó khăn như hiện nay để doanh nghiệp có thể vượt qua giai đoạn này, tạo nhiều việc làm hơn cho người lao động”.

Ông Nguyễn Văn Mạnh - Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Bảo Lộc đánh giá, CĐCS Công ty CP Tơ tằm Á Châu là một CĐCS hoạt động đều tay, chăm lo quyền lợi cho người lao động khá tốt. Là CĐCS chủ yếu là đoàn viên nữ nên các hoạt động của CĐCS công ty cũng đã uyển chuyển, thích ứng với điều kiện thực tế của doanh nghiệp. Đây là một hướng đi tích cực của tổ chức Công đoàn, đảm bảo quyền lợi cho người lao động phù hợp với sự phát triển ổn định của doanh nghiệp, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, bền vững.