KỶ NIỆM 75 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG NGÀNH KIỂM TRA ĐẢNG (16/10/1948-16/10/2023):
Kiểm tra, giám sát là “trị bệnh cứu người”

NGỌC NGÀ 06:24, 16/10/2023

Đó là câu nói mà đồng chí Phạm Văn Bổn - nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy nhắc đi nhắc lại nhiều lần như một tâm niệm được rút ra từ thời gian công tác trong quá khứ; những quan sát, đánh giá ở hiện tại và gửi gắm cả mong muốn, tin tưởng ở tương lai.

Đồng chí Phạm Văn Bổn
Nguyên Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Lâm Đồng
Đồng chí Phạm Văn Bổn Nguyên Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Lâm Đồng

KÝ ỨC

Trong dòng ký ức ùa về, đôi mắt với đầy những vết hằn thời gian của đồng chí Phạm Văn Bổn như ánh lên lấp lánh khi nhớ lại một quãng thời gian làm việc và cống hiến.

Đồng chí Phạm Văn Bổn, nhớ lại: Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá VII, nhiệm kỳ 2001-2005 quyết định số lượng UBKT Tỉnh ủy là 7 đồng chí. Tại Hội nghị này đã bầu 5 đồng chí vào UBKT Tỉnh ủy và tôi vinh dự được bầu giữ chức vụ Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, nhiệm kỳ 2001-2005. Đó có lẽ là thời điểm khó khăn nhất của UBKT Tỉnh ủy bởi nhân sự mỏng, chưa được đào tạo bài bản, thường xuyên có sự biến động về số lượng...

Trên cương vị mới, bên cạnh làm nhiệm vụ chính của công tác kiểm tra theo Điều lệ Đảng quy định, đồng chí Phạm Văn Bổn được cấp ủy phân công phụ trách giám sát, theo dõi, giúp đỡ các địa bàn: Đức Trọng, Đơn Dương, Lâm Hà; các đơn vị Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và một số ngành của tỉnh. 

Nhiệm vụ nặng nề, song đồng chí Phạm Văn Bổn đã cùng với anh em UBKT Tỉnh ủy từng bước xây dựng nội bộ đoàn kết, nâng cao năng lực chuyên môn, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Trên cương vị Chủ nhiệm UBKT, đồng chí Phạm Văn Bổn đặc biệt chú trọng việc hỗ trợ, giúp đỡ các tổ chức Đảng yếu kém thời điểm đó và các tổ chức Đảng nòng cốt... “Nếu các tổ chức Đảng đó yếu kém thì Đảng bộ tỉnh làm sao vững mạnh được”, xác định rõ điều đó nên đồng chí Phạm Văn Bổn và UBKT Tỉnh ủy đã tập trung đi sâu tìm nguyên nhân và tìm giải pháp khắc phục để vực dậy các tổ chức Đảng. Trong quá trình “vực dậy” ấy, Chủ nhiệm UBKT đã họp và đối thoại nhiều lần, làm việc nhiều lần với từng đơn vị yếu kém... Nhờ sự sâu sát ấy mà những kết luận kiểm tra, kiểm điểm đưa ra dân chủ, khách quan, chính xác. Để tổ chức, cá nhân khi nhận kiểm điểm trước Tỉnh ủy đã nói lên rằng: nếu như UBKT Tỉnh ủy kiểm tra sớm hơn và chỉ cho chúng tôi thấy những điểm sai sớm hơn thì đã không xảy ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Đồng thời, các kết luận của UBKT Tỉnh ủy cũng đã chỉ ra những hạn chế của các tổ chức Đảng và chỉ rõ hướng khắc phục, từng bước xây dựng các tổ chức Đảng vững mạnh.

• NIỀM TIN

Đồng chí Phạm Văn Bổn cho rằng, công tác kiểm tra, giám sát ngày càng quan trọng bởi vì trong quá trình phát triển, không phải lúc nào tất cả các tổ chức Đảng và đảng viên đều giữ vững được bản chất chính trị, đạo đức và lối sống trong sạch; nêu cao lý tưởng của Đảng, bảo đảm năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu.

Bởi vậy, việc xử lý kỷ luật phải nghiêm minh, kịp thời, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Song phải trên tinh thần nhân văn, “trị bệnh cứu người”. Nghĩa là: thông qua kiểm tra, giám sát, kỷ luật phải giúp được cho tổ chức Đảng và đảng viên thấy rõ những hạn chế, khuyết điểm để có biện pháp khắc phục, sửa chữa. Kỷ luật để đảng viên ngày càng tiến bộ chứ không phải để triệt tiêu người ta. Xử lý kỷ luật theo quy định xong vẫn còn tình anh em, tình đồng chí. Còn nếu cán bộ kiểm tra lợi dụng chức vụ và sai phạm của người khác để tư lợi thì người bị xử lý vi phạm sẽ cảm thấy ấm ức, mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân không chấp nhận điều đó. Nếu như thế nghĩa là mất nhiều hơn được. 

Anh em làm công tác kiểm tra sau này có nhiều điều kiện thuận lợi hơn. Tuy nhiên, dù thời điểm nào những yêu cầu đối với người làm công tác kiểm tra vẫn không thay đổi: phải nắm chắc các cơ chế, chính sách, Điều lệ Đảng, các quy chế, quy định của Đảng và Nhà nước; phải có bản lĩnh, có dũng khí đấu tranh; phải liêm chính, vô tư, công tâm, khách quan vì chỉ có như thế mới làm được các nhiệm vụ: Kiểm tra, giám sát và kỷ luật. 

Ngành Kiểm tra Đảng của cả nước đã bước vào tuổi 75 (16/10/1948-16/10/2023), Ngành Kiểm tra Đảng của Lâm Đồng cũng đã cùng lớn lên trong dòng chảy ấy. Từ thực tiễn hôm nay, nguyên Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Phạm Văn Bổn tin tưởng rằng: anh em làm công tác Kiểm tra Đảng của tỉnh luôn hiểu rõ vị trí, vai trò và tầm quan trọng của nhiệm vụ mình đang đảm nhiệm để có ý thức tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức cách mạng, thực hiện tốt các nhiệm vụ cấp ủy giao trên quan điểm xuyên suốt: “chủ động, chiến đấu, giáo dục, hiệu quả” và phương châm: “công minh, chính xác, kịp thời”.

Đảm nhiệm cương vị Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy 1 nhiệm kỳ, đồng chí Phạm Văn Bổn đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Nhưng với ông, còn có một phần thưởng rất lớn là sự tin tưởng của Đảng bộ, sự đồng thuận trong Nhân dân và sự kính trọng, tin yêu, xem ông là “điểm tựa” lớn của các thế hệ cán bộ ngành Kiểm tra Đảng ở tỉnh Lâm Đồng sau này.