(LĐ online) - Quốc lộ 27C là trục đường trọng điểm nối liền hai trung tâm thành phố du lịch lớn của Quốc gia, qua hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng. Toàn tuyến có chiều dài 121 km; trong đó, khu vực đèo Khánh Lê thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa, khu vực đèo Giang Ly thuộc địa phận tỉnh Lâm Đồng.
Nâng cấp đoạn bị sạt lở trên Quốc lộ 27C |
Do đây là tuyến đường có địa hình hiểm trở, đèo dốc quanh co nên không ít lần đã xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng. Mới đây là vụ TNGT làm 4 người tử vong trên đèo Khánh Lê vào ngày 18/7. Đây cũng là tuyến đường có những vụ sạt lở nghiêm trọng vào mùa mưa bão khiến giao thông bị gián đoạn. Để tránh những rủi ro cho người tham gia giao thông và kết nối hai thành phố du lịch, nhiều năm trở lại đây, Khu Quản lý đường bộ III đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao an toàn giao thông (ATGT) trên tuyến với nhiều dự án, kinh phí rất lớn, nhưng vẫn còn nhiều hạng mục chưa được đầu tư.
Cụ thể, năm 2020, Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất sử dụng nguồn vốn bảo trì khoảng 122 tỷ đồng để thực hiện các giải pháp cần thiết khắc phục những nguy cơ tiềm ẩn TNGT, nhằm nâng cao ATGT trên Quốc lộ 27C. Cụ thể, các hạng mục được xếp hạng ưu tiên lần lượt là tăng cường hệ thống báo hiệu đường bộ và công trình ATGT cho toàn tuyến; sửa chữa 4 đường cứu nạn hiện hữu, bổ sung 1 đường cứu nạn và các hốc cứu nạn; sửa chữa, xử lý một số đường cong nguy hiểm, xây dựng các điểm kiểm tra kỹ thuật xe khi đổ đèo; xử lý gia cố mái taluy dương đá lăn rơi tại 1 vị trí; sửa chữa, xử lý đất đá tràn mặt đường tại cống thoát nước ngang tại 2 vị trí trên đèo Khánh Lê.
Tuy nhiên, do nguồn vốn có hạn nên từ đó đến nay, Khu Quản lý đường bộ III mới chỉ thực hiện được một số dự án nằm trên đoạn đường đèo Khánh Lê với tổng kinh phí 20 tỷ đồng.
Theo Khu Quản lý đường bộ III, để đảm bảo ATGT cho toàn tuyến, tại Khánh Hòa đề xuất 3 dự án sửa chữa cấp bách ứng với kinh phí 64,9 tỷ đồng, gồm dự án sửa chữa cấp bách nhằm khắc phục những bất cập về hệ thống ATGT đoạn Km55+800 – Km56+600 (5 tỷ đồng); dự án sửa chữa cấp bách nhằm nâng cao an toàn kết cấu hạ tầng giao thông đoạn đèo dốc từ Km34 - Km65+543 (đèo Khánh Lê) với kinh phí dự kiến 29 tỷ đồng; dự án sửa chữa cấp bách nhằm giảm thiểu thiệt hại bố trí 1 đường cứu nạn tại Km40+300 và 8 hốc cứu nạn với kinh phí dự kiến 30,9 tỷ đồng.
Ngoài ra, sau khi Khu Quản lý đường bộ III phối hợp với các Sở Giao thông Vận tải, Ban An toàn Giao thông tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng rà soát hiện trường vào tháng 8/2023, đã đề nghị bổ sung thêm 4 dự án nhằm tăng cường ATGT, với tổng kinh phí dự kiến hơn 64,7 tỷ đồng. Đối với địa phận tỉnh Lâm Đồng, Khu Quản lý đường bộ III cho biết, sau rà soát đã bổ sung 2 dự án với tổng vốn 24,6 tỷ đồng, gồm dự án sửa chữa cấp bách nhằm nâng cao an toàn, kết cấu hạ tầng giao thông đoạn đèo dốc từ Km65+543 – Km72+00 (đèo Giang Ly) là 7,3 tỷ đồng và dự án sửa chữa, tăng cường hệ thống ATGT đoạn Km72-Km120+830 với kinh phí dự kiến là 17,3 tỷ.
2 dự án sẽ bổ sung 1 hốc cứu nạn; sửa chữa, mở rộng, bạt sửa tầm nhìn một số đường cong nguy hiểm; gia cố hệ thống phòng hộ phía lưng các đường cong bán kính nhỏ có taluy âm sâu; bổ sung hệ thống báo hiệu đường bộ cho đồng bộ kết hợp tăng cường, gia cố hệ thống phòng hộ, cảnh báo tại các vị trí taluy âm..
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin