Phụ nữ lực lượng vũ trang “3 giỏi”

NGỌC NGÀ 06:02, 26/10/2023

“3 giỏi” là một mô hình được Hội Phụ nữ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh triển khai thực hiện và đạt được những hiệu quả nhất định. Mô hình đã góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của phụ nữ trong LLVT nói riêng, đồng thời, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”.

Phụ nữ LLVT tỉnh tham gia “Tiếp sức mùa huấn luyện” năm 2023
Phụ nữ LLVT tỉnh tham gia “Tiếp sức mùa huấn luyện” năm 2023

Mô hình cán bộ phụ nữ “3 giỏi” gồm: giỏi tham mưu đề xuất, giỏi vận động tập hợp, giỏi tổ chức thực hiện. 

Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh gồm 52 hội viên, trong đó có trên 40 quân nhân chuyên nghiệp. Để Mô hình “3 giỏi” được triển khai có hiệu quả, Hội Phụ nữ LLVT tỉnh đã bám sát chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch, hướng dẫn của trên, đặc điểm tình hình, nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị để triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Trong đó, Hội Phụ nữ LLVT tỉnh tập trung tuyên truyền trong cán bộ, hội viên về nội dung, ý nghĩa của việc thực hiện mô hình. Đó là cơ sở nhằm tạo sự thống nhất và nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong tổ chức thực hiện. Đồng thời hiệu quả từ việc thực hiện mô hình cũng đóng góp trực tiếp vào việc thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ của các cá nhân và góp phần tích cực vào xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện.

Mô hình “3 giỏi” được Hội Phụ nữ LLVT tỉnh triển khai lồng ghép với việc thực hiện các Phong trào Thi đua Quyết thắng, các cuộc vận động. Thiếu tá Quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Thị Hòa - Chủ tịch Hội Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 cho biết: Từ việc triển khai thực hiện mô hình, cán bộ, hội viên đã tích cực rèn luyện bản lĩnh, phẩm chất đạo đức, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, có niềm tin, ý chí, quyết tâm vươn lên. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ không ngại khó khăn, gian khổ, phát huy tốt tinh thần tự phê bình và phê bình, xây dựng đội ngũ cán bộ, hội viên có đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ.

Trên cơ sở thực hiện Mô hình “3 giỏi”, Hội Phụ nữ LLVT tỉnh đã tham mưu và tổ chức thực hiện việc tuyên truyền, phát động đợt thi đua đặc biệt chào mừng kỷ niệm 30 năm Ngày truyền thống Phụ nữ Quân đội và Ban Phụ nữ Quân đội (10/3/1993 - 10/3/2023) với chủ đề “Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng đoàn kết, trí tuệ, bản lĩnh, sáng tạo, tự hào truyền thống” đến toàn thể cán bộ, hội viên thực hiện. Từ đó, không khí thi đua sôi nổi, rộng khắp đã được thể hiện. 100% cán bộ, hội viên thực hiện nghiêm đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, kỷ luật của quân đội, thực hiện tốt các nhiệm vụ của đơn vị. Đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và tích cực tham gia các hoạt động của Hội Phụ nữ. 

Hội Phụ nữ cũng đã tham mưu, phối hợp với Đoàn Thanh niên LLVT tỉnh tổ chức Chương trình “Tiếp sức mùa huấn luyện” với cán bộ, chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ huấn luyện tại Trung đoàn Bộ binh 994. Đây là lần đầu tiên hoạt động này được tổ chức nhằm kịp thời động viên cán bộ, chiến sĩ đang tham gia huấn luyện tại Trung đoàn. Hoạt động này góp phần tạo thêm không khí vui tươi, sôi nổi, giảm căng thẳng, mệt mỏi trong huấn luyện tại thao trường. Đồng thời, động viên chiến sĩ mới đạt nhiều kết quả cao trong công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu với đòi hỏi ngày càng cao.

Hội Phụ nữ cũng đã tham mưu thủ trưởng các cấp gặp mặt, tặng quà cho 1.247 cháu thiếu niên, nhi đồng là con quân nhân, viên chức quốc phòng, lao động hợp đồng nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi với số tiền trên 300 triệu đồng. Tổ chức đêm Hội trăng rằm và tặng quà Tết Trung thu cho 1.643 cháu, trị giá trên 360 triệu đồng. Tổ chức gặp mặt tuyên dương, tặng quà cho 158 cháu học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi các cấp với số tiền gần 60 triệu đồng.

Ngoài ra, Hội Phụ nữ cũng tham gia tích cực trong việc thực hiện các chính sách hậu phương quân đội như: thăm, động viên, tặng quà cho con quân nhân (đã từ trần) có hoàn cảnh khó khăn, các cháu con quân nhân bị khuyết tật, bệnh bẩm sinh, hiểm nghèo; thăm hỏi, động viên, tặng quà hội viên phụ nữ mắc bệnh hiểm nghèo... 

Đại tá Nguyễn Bình Sơn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh đánh giá: Tuy số lượng phụ nữ chiếm tỉ lệ rất ít trong LLVT, song vai trò, nhiệm vụ và đóng góp của cán bộ, hội viên phụ nữ lại không hề nhỏ. Từ sự lan tỏa Mô hình cán bộ phụ nữ “3 giỏi”, cán bộ, hội viên Hội Phụ nữ LLVT tỉnh đã chủ động bám sát thực tiễn, tình hình đơn vị để tham mưu đúng, trúng, kịp thời, hiệu quả, chất lượng, góp phần cùng LLVT tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trong thời gian vừa qua.

Cũng trong việc thực hiện Mô hình “3 giỏi”, Hội Phụ nữ LLVT tỉnh đã đặc biệt chú trọng việc chăm lo bảo đảm tốt đời sống vật chất, tinh thần, quyền lợi của phụ nữ; sâu sát, gần gũi nắm bắt tâm tư nguyện vọng, hoàn cảnh gia đình của từng hội viên, kịp thời phản ánh với lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị để có biện pháp giải quyết những khó khăn, vướng mắc. 

Hội Phụ nữ tiếp tục vận động hội viên tham gia mô hình tiết kiệm, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, số tiền tiết kiệm được trên 196 triệu đồng, cho 8 hội viên đang mượn vốn để phát triển kinh tế gia đình; 2 hội viên đang được mượn vốn do Quân khu hỗ trợ, số tiền 40 triệu đồng/mỗi hội viên. Từng hội viên được hỗ trợ vốn đã phát huy tốt nguồn vốn được mượn để phát triển kinh tế gia đình đem lại nguồn thu cải thiện đời sống.

Đặc biệt, trong năm 2023, Hội Phụ nữ LLVT tỉnh cũng ra mắt Mô hình rèn luyện thể dục thể thao “Mỗi ngày 3000 bước đi” theo gương Bác Hồ vĩ đại, nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh đến toàn thể cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực thực hiện; đồng thời tuyên truyền, vận động, tạo sự lan tỏa đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong các cơ quan, đơn vị tích cực tham gia rèn luyện thân thể.

Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, hoạt động sôi nổi trong lực lượng, mà Hội Phụ nữ LLVT tỉnh cũng có nhiều hoạt động nổi trội cùng với lực lượng phụ nữ tỉnh và các hoạt động cấp Quân khu. Cụ thể, tại Hội thi Cán bộ Hội Phụ nữ giỏi cấp Quân khu, Hội Phụ nữ LLVT tỉnh Lâm Đồng đã đoạt giải nhất A toàn đoàn, được Quân khu tặng Cờ đơn vị xuất sắc, Ban Tổ chức hội thi tặng giấy khen tiết mục xuất sắc và Cán bộ Hội đạt thành tích xuất sắc.

Hội Phụ nữ LLVT tỉnh đã tham mưu tổ chức Hội nghị ký kết Chương trình phối hợp hoạt động giữa Bộ CHQS tỉnh và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh giai đoạn 2022-2027; giữa Ban CHQS các huyện, thành phố và Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, thành phố; giao ban cụm thi đua với các đơn vị huyện, thành phố, Công an tỉnh để nắm tình hình, kết quả hoạt động của các đơn vị bạn; phối hợp thực hiện các nội dung Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”...

Bà Phạm Thị Ánh Tuyết - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh đánh giá, hoạt động của Hội Phụ nữ LLVT tỉnh ngày càng có nhiều đổi mới, không chỉ góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn mà còn tích cực tham gia thực hiện nhiệm vụ xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội. Những nữ quân nhân đang từng ngày đóng góp công sức của mình cho sự phát triển của cơ quan, đơn vị, gia đình và địa phương. Đó là cơ sở quan trọng để đưa phong trào phụ nữ trong LLVT ngày càng đi lên, luôn luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.