Phụ nữ Trạm Hành chung tay xây dựng NTM nâng cao

TUẤN HƯƠNG 06:12, 20/10/2023

Với nhiều cách làm hay, sáng tạo, các cấp Hội Phụ nữ xã Trạm Hành (Đà Lạt) đã tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả các tiêu chí của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) gắn với Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Qua đó, góp phần đáng kể trong việc thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống của người dân, chung tay, góp sức cùng địa phương xây dựng NTM nâng cao.

Hội LHPN xã Trạm Hành thành lập và duy trì Câu lạc bộ “Nhịp sống khỏe” khi thực hiện Mô hình “Xây dựng gia đình 5 có, 3 sạch” để hội viên phụ nữ nâng cao sức khỏe
Hội LHPN xã Trạm Hành thành lập và duy trì Câu lạc bộ “Nhịp sống khỏe” khi thực hiện Mô hình “Xây dựng gia đình 5 có, 3 sạch” để hội viên phụ nữ nâng cao sức khỏe

Là một trong những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở tại thôn Trạm Hành 1, xã Trạm Hành, chị Lê Thị Lung vừa được hỗ trợ xây dựng căn nhà mới khi tham gia Mô hình “Xây dựng gia đình 5 có, 3 sạch”. Chị chia sẻ: “Từ khi tham gia Mô hình “Xây dựng gia đình 5 có, 3 sạch”, tôi được trang bị rất nhiều kiến thức bổ ích, góp phần nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của bản thân trong xây dựng NTM, phát triển kinh tế gia đình, bảo vệ môi trường, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần... Bản thân tôi cũng có điều kiện giao lưu gặp gỡ các chị em phụ nữ, tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao. Đặc biệt được hỗ trợ xây dựng căn nhà mới là động lực thúc đẩy bản thân tôi và gia đình cố gắng nhiều hơn, an tâm lao động phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống gia đình, nỗ lực tham gia công tác phụ nữ cũng như các hoạt động phong trào tại tại địa phương”.

Nhằm triển khai hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 với các tiêu chí cao hơn và thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam tiếp tục triển khai Mô hình “Xây dựng gia đình 5 có, 3 sạch”, trong đó triển khai thí điểm Mô hình “Xây dựng gia đình 5 có, 3 sạch” và Dịch vụ gia đình “Tổ tư vấn, giới thiệu việc làm” tại 5 tỉnh Thái Nguyên, Hà Tĩnh, Kiên Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu và Lâm Đồng. 

 Tại Lâm Đồng, Hội LHPN xã Trạm Hành được chọn triển khai thực hiện thí điểm 2 Mô hình “Xây dựng gia đình 5 có, 3 sạch” và Dịch vụ gia đình “Tổ tư vấn, giới thiệu việc làm” vào tháng 10/2022. Qua 1 năm thực hiện, các mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần trong xây dựng NTM nâng cao, giữ vững và ổn định phát triển kinh tế tại địa phương.

Chị Bùi Thị Kim Liên - Chủ tịch Hội LHPN xã Trạm Hành cho hay, Hội đã triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM gắn với Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” bằng những việc làm cụ thể, thiết thực gần gũi với đời sống hàng ngày của hội viên, phụ nữ, cộng đồng. Trong đó, cụ thể hóa nội dung các tiêu chí của Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” tới 100% chi hội tổ chức thực hiện và đạt 8 tiêu chí; ra mắt 4 mô hình “Chi hội 5 không, 3 sạch” tại 4 chi hội. Đến nay, việc thực hiện mô hình thí điểm “Xây dựng gia đình 5 có, 3 sạch” và Dịch vụ gia đình “Tổ tư vấn, giới thiệu việc làm” tại thôn Trạm Hành 1 tiếp tục được gắn liền với các tiêu chí NTM nâng cao của xã. 

Trong các tiêu chí “5 có”, đối với tiêu chí “Có ngôi nhà an toàn”, Hội LHPN xã Trạm Hành phối hợp với UBND xã hỗ trợ các mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ khó khăn về nhà ở, góp phần xoá nhà tạm để các căn nhà trở nên kiên cố theo tiêu chí NTM nâng cao. Với tiêu chí “Có sinh kế bền vững”, Hội đã huy động nguồn quỹ từ Mô hình “Tiết kiệm hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”, mô hình tổ xoay vòng vốn, tiết kiệm nuôi heo đất và hỗ trợ cho hội viên tiếp cận các nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Hiện, Hội đang quản lý 13,6 tỷ đồng cho 229 thành viên vay, tạo điều kiện để phụ nữ của mô hình điểm và phụ nữ trên toàn xã được đào tạo nghề, có vốn phát triển kinh tế bền vững, góp phần vào công tác giảm nghèo tại địa phương. Đến nay, trên địa bàn xã không có gia đình hội viên phụ nữ nghèo, cận nghèo.

Về tiêu chí “3 sạch”, Hội LHPN xã triển khai gắn với tiêu chí môi trường, chất lượng môi trường sống. Duy trì Mô hình “Phụ nữ không sử dụng túi nilong và đồ nhựa dùng một lần” để bảo vệ môi trường; vận động cán bộ, hội viên phụ nữ thực hiện tốt mô hình “Mỗi hội viên một tiểu công viên hoa”, dọn dẹp vệ sinh xung quanh nhà, tôn tạo bồn hoa trước sân nhà... Hội cũng thường xuyên tổ chức cho hội viên các chi hội ra quân dọn vệ sinh môi trường, phối hợp trồng cây xanh... 

Đối với Mô hình Dịch vụ gia đình “Tổ tư vấn, giới thiệu việc làm”, qua 1 năm thành lập đã tư vấn, giới thiệu việc làm cho 32 chị phụ nữ làm việc ổn định tại HTX, các đơn vị trên địa bàn. Công tác tư vấn, giới thiệu việc làm được thực hiện 1 lần/tuần, góp phần hỗ trợ hội viên phụ nữ tăng cơ hội tìm kiếm việc làm, thúc đẩy bình đẳng giới và phát huy vai trò của phụ nữ trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

“Thời gian qua, Hội LHPN xã luôn là một trong những lực lượng nòng cốt, đi đầu trong việc chăm lo cho hội viên nghèo, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, trực tiếp thực hiện tốt tiêu chí về môi trường. Qua đó góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao cũng như phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương”, Bí thư Đảng ủy xã Trạm Hành Hà Phước Ta cho biết.