Cát Tiên: Lan tỏa Phong trào Chung tay vì người nghèo

HOÀNG SA 06:17, 07/11/2023

Hưởng ứng Phong trào thi đua Chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau, thời gian qua, các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các địa phương trong huyện Cát Tiên đã huy động nguồn lực của toàn xã hội để trợ giúp người nghèo vượt qua khó khăn, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Cát Tiên hỗ trợ trao sinh kế
cho người dân xã Đồng Nai Thượng
Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Cát Tiên hỗ trợ trao sinh kế cho người dân xã Đồng Nai Thượng

Theo UBND huyện Cát Tiên, đầu năm 2023, toàn huyện có 374 hộ nghèo với 1.503 khẩu, chiếm tỷ lệ 3,66% dân số toàn huyện; trong đó, hộ nghèo dân tộc thiểu số có 153 hộ nghèo với 659 khẩu, chiếm tỷ lệ 7,11% toàn huyện. Bên cạnh đó, toàn huyện có 416 hộ cận nghèo với 1.833 khẩu, chiếm tỷ lệ 4,08%; trong đó, hộ cận nghèo dân tộc thiểu số là 158 hộ với 752 khẩu, chiếm tỷ lệ 7,34%. 

Ông Nguyễn Hoàng Phúc - Chủ tịch UBND huyện Cát Tiên chia sẻ: Huyện Cát Tiên với đặc điểm là huyện vùng sâu, vùng xa, đời sống vật chất, tinh thần còn nhiều khó khăn. Song, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, sự quản lý điều hành của UBND huyện cùng với sự nỗ lực quyết tâm của các cấp, ngành, địa phương, công tác chăm lo, trợ giúp người nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo luôn được quan tâm thực hiện. 

Cụ thể, sau khi UBND huyện Cát Tiên phát động Phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2022-2025, phong trào thi đua đã được các cơ quan, đơn vị, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội huyện và các địa phương trên địa bàn huyện tích cực hưởng ứng, tổ chức thực hiện có hiệu quả. Đây đã trở thành nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp.

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị đã thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về nội dung, ý nghĩa, mục tiêu của phong trào thi đua, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động, phát huy sự đồng thuận trong xã hội và tính tích cực, sáng tạo, nỗ lực của người dân. Đồng thời, tổ chức lồng ghép nội dung phong trào thi đua với việc thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa...

Thực tế cho thấy, trên địa bàn huyện Cát Tiên, nhiều chương trình, hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo được tổ chức thực hiện như khám, chữa bệnh miễn phí, hỗ trợ mua thẻ Bảo hiểm y tế cho người nghèo; miễn, giảm học phí, trao học bổng cho học sinh nghèo; hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nghèo; hỗ trợ xây dựng nhà ở, vay vốn tín dụng cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; hỗ trợ đầu tư xây dựng công trình phúc lợi, dân sinh ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa...

Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cát Tiên cũng đã phối hợp với tổ chức chính trị - xã hội các cấp, các cơ quan, đơn vị, địa phương tuyên truyền, tích cực thực hiện phong trào và thực hiện mục tiêu giảm nghèo thông qua Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo" và các chương trình an sinh xã hội; tổ chức thực hiện tháng cao điểm “Vì người nghèo” hàng năm, tạo nguồn lực giúp đỡ người nghèo, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Bên cạnh đó, huyện Cát Tiên còn tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác vận động Quỹ “Vì người nghèo”; huy động mọi nguồn lực trong xã hội và các tầng lớp Nhân dân tham gia đóng góp, chăm lo giúp đỡ người nghèo, góp phần thực hiện tốt chương trình giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn huyện. Qua 2 năm triển khai, huyện Cát Tiên đã vận động được số tiền hơn 1,33 tỷ đồng để thực hiện các công tác chăm lo đời sống cho người nghèo. Mặt khác, từ nguồn thu tại địa phương, cùng với nguồn hỗ trợ của quỹ cấp trên, huyện Cát Tiên đã hỗ trợ cho 2.598 đối tượng với số tiền hơn 4,72 tỷ đồng; bao gồm, hỗ trợ phương tiện sản xuất cho 210 hộ, xây dựng mới 26 căn nhà với số tiền 1,21 tỷ đồng, sửa chữa 4 căn nhà với số tiền 81 triệu đồng, hỗ trợ 3 học sinh đi học, hỗ trợ kinh phí chữa bệnh cho 2 người, tặng 2.353 phần quà tết và hỗ trợ cho các gia đình khó khăn với số tiền hơn 1,36 tỷ đồng...

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, huyện Cát Tiên sẽ tiếp tục triển khai, tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động với tinh thần tương thân, tương ái, tham gia các hoạt động chăm lo, giúp đỡ người nghèo, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, thực hiện an sinh xã hội bằng nhiều cách làm phù hợp; tích cực vận động các hộ nghèo vượt khó vươn lên, không ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Bên cạnh đó, kịp thời biểu dương, khen thưởng các gương điển hình trong công tác vì người nghèo và an sinh xã hội, qua đó tạo sức lan tỏa trong cộng đồng nhằm mục tiêu giảm nghèo bền vững trên địa bàn.