Cho nông thôn Đạ Tẻh luôn xanh, sạch, đẹp

VIẾT TRỌNG  06:20, 01/11/2023

Trong nhiều năm nay, các cấp Hội Nông dân Đạ Tẻh đã cùng chung tay với huyện trong bảo vệ môi trường với rất nhiều những mô hình đã và đang phát huy hiệu quả tích cực ở cơ sở. 

 Thu gom bao bì hóa chất đã qua sử dụng trên đồng ruộng, kênh mương tại xã Triệu Hải, Đạ Tẻh
Thu gom bao bì hóa chất đã qua sử dụng trên đồng ruộng, kênh mương tại xã Triệu Hải, Đạ Tẻh

Toàn huyện Đạ Tẻh hiện có 7.848 hội viên nông dân sinh hoạt trong 9 cơ sở hội trực thuộc tại 1 thị trấn và 8 xã trong huyện.

“Đảm bảo môi trường nông thôn là một trong các tiêu chí khó của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới hiện nay. Huyện uỷ, UBND huyện Đạ Tẻh những năm gần đây đã có những biện pháp quyết liệt để nâng cao ý thức người dân trong việc bảo vệ môi trường nông thôn, trong đó Hội Nông dân đóng vai trò là lực lượng nòng cốt” - ông Lê Thanh Hải- Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đạ Tẻh, cho biết.

Theo ông Hải, hàng năm Hội Nông dân huyện giao chỉ tiêu thi đua với các mô hình bảo vệ môi trường và thích ứng biến đổi khí hậu tới các cơ sở hội, trong đó chú trọng việc kiểm tra, đánh giá, tuyên truyền nhân rộng các mô hình hiệu quả, có sức lan tỏa trong cộng đồng, đồng thời, chú trọng đa dạng hóa công tác vận động, tuyên truyền tới hội viên bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. 
Từ năm 2016, Hội Nông dân huyện đã thành lập 10 mô hình thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng trên đồng ruộng. Huyện hỗ trợ kinh phí mua và lắp 96 bi cống có nắp đậy đặt tại các tuyến đường nội đồng, vận động bà con nông dân bỏ rác thải thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng vào trong các bi cống. Hàng tháng, huyện tổ chức thu gom từ các bể chứa đưa đi tiêu hủy theo quy định. Cách làm này giúp nông dân thay đổi nhận thức, hành vi và thói quen trong lao động, sản xuất, bảo vệ môi trường, giảm thiểu đến mức thấp nhất tình trạng vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật vứt lại trên đồng ruộng, kênh mương. 

Ngay từ gia đình hội viên, các cấp Hội cũng tuyên truyền, vận động nông dân phân loại rác thải sinh hoạt trong gia đình và thành lập Mô hình “Xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón”; Mô hình “Biến rác thành tiền”; Mô hình “Đổi rác lấy quà” để giảm thải lượng rác thải sinh hoạt hữu cơ ra môi trường, hạn chế tối đa việc sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần, thay thế, ưu tiên lựa chọn các sản phẩm tái chế, thân thiện với môi trường. 

Bên cạnh đó, các cấp Hội đã phát động phong trào trồng cây gây rừng và triển khai xây dựng Mô hình “Trồng cây bóng mát đường quê”. Từ năm 2017 đến nay, 100% cơ sở Hội đã triển khai và trồng trên 2.400 cây (gồm cây sao và dầu) với tổng chiều dài 24,6 km tại các tuyến đường giao thông, khuôn viên nghĩa trang, nhà văn hóa; tích cực tham gia hưởng ứng trồng 3,592 triệu cây xanh do UBND huyện Đạ Tẻh phát động.

Để giữ được không khí trong lành và vẻ đẹp cho đường làng, ngõ, xóm hội viên nông dân trong huyện thực hiện tốt Phong trào “Ngày Chủ nhật cùng Nhân dân”. Cứ vào Chủ nhật tuần đầu tiên của tháng, hội viên nông dân cùng ra quân vệ sinh đường làng, ngõ xóm sạch đẹp. Phong trào này được Ban Chỉ đạo 35 của huyện triển khai năm 2022 và đã trở thành nếp quen của người dân các thôn, tổ dân phố trong huyện.

Cùng với Phong trào “Ngày Chủ nhật cùng Nhân dân” tạo thành nét đẹp văn hóa nông thôn, hội viên nông dân các cấp trong huyện còn tích cực tham gia thực hiện có hiệu quả Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” bằng những việc làm thiết thực như thường xuyên vệ sinh đường làng ngõ xóm, tuyến phố sáng, xanh, sạch, đẹp, nạo vét khơi thông dòng chảy các đoạn sông, kênh mương nội đồng... với hàng ngàn ngày công lao động tham gia mỗi đợt. Hội đảm nhận việc trồng và chăm sóc tổng cộng 94 km tuyến đường hoa với nguồn kinh phí vận động cán bộ, hội viên đóng góp, số còn lại trích một phần kinh phí hoạt động trong năm.
Nhằm thay đổi tập quán trong chăn nuôi gia súc dưới gầm nhà sàn, Hội hỗ trợ trên 180 triệu đồng xây dựng Mô hình Xử lý chất thải trong chăn nuôi trâu, bò ở cơ sở. Hội cũng vận động bà con Nhân dân di dời chuồng trại ra xa nhà ở. Từ mô hình điểm của huyện Hội, nhiều hộ dân đã xây dựng chuồng trại theo đúng quy cách để xử lý chất thải, giảm đáng kể mùi hôi và ruồi, muỗi. 

Hội cũng hướng dẫn hội viên phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với bảo vệ môi trường; xây dựng các mô hình nuôi trùn quế, nuôi gà trên đệm lót sinh học dày, sử dụng phân bón và hóa chất bảo vệ thực vật an toàn và hiệu quả. Đặc biệt, các cấp Hội tích cực tham gia vào việc giải quyết những vụ việc tranh chấp hoặc sự cố về môi trường nước thải của các trại chăn nuôi làm ảnh hưởng đến sản xuất và kinh doanh của nông dân.

Cho đến nay, các cấp Hội trên địa bàn huyện đã và đang duy trì 44 mô hình nông dân bảo vệ môi trường, bao gồm 10 mô hình thu gom vỏ chai, bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng trên đồng ruộng kênh mương; 9 mô hình trồng cây bóng mát đường quê; 13 mô hình biến rác thành tiền; 7 mô hình xử lý chất thải trong chăn nuôi trâu, bò; 3 mô hình xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón tại hộ gia đình; 1 mô hình nhà rác thân thiện với môi trường; 1 mô hình xử lý nước thải sinh hoạt. Trong số này đã có 5 mô hình được huyện và tỉnh tuyên dương.

Nhờ linh hoạt, sáng tạo trong triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường, phù hợp với thực tế tại địa phương nên các mô hình, hoạt động của các cấp Hội Nông dân trên địa bàn huyện trong bảo vệ môi trường, theo ông Hải, được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao, được hội viên, nông dân tích cực tham gia. 

Nổi bật hiện nay tại huyện có thị trấn Đạ Tẻh trong thu gom chai nhựa đổi quà; xã Triệu Hải trong thu gom bao bì hóa chất đã qua sử dụng trên đồng ruộng; còn 2 xã Quảng Trị và Quốc Oai trong xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón.
  
“Có thể nói, những việc làm thiết thực, những hiệu quả thực tế mà các mô hình đem lại có ý nghĩa rất lớn, có sức lan tỏa mạnh, tạo hiệu ứng sâu rộng, vận động cán bộ, hội viên và Nhân dân tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng làng xanh, ngõ sạch, đường đẹp. Qua đó khẳng định được vai trò, trách nhiệm của tổ chức Hội trong việc chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng đô thị văn minh ở địa phương” - ông Hải khẳng định. 

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, ông Hải cho biết Hội Nông dân các cấp trong huyện sẽ tiếp tục vận động hội viên, nông dân; triển khai có hiệu quả các công trình, phần việc của Hội trong việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, hướng tới nền nông nghiệp an toàn, bền vững, kiến tạo môi trường nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp, góp phần đưa huyện Đạ Tẻh đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu về môi trường trong năm 2025.