CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ CÔNG TY CỔ PHẦN VIÊN SƠN:
Nâng cao chất lượng nguồn lao động là nhiệm vụ quan trọng

DIỆP QUỲNH 06:23, 02/11/2023

Với hầu hết doanh nghiệp, chất lượng lao động quyết định chất lượng hàng hóa, đảm bảo sức cạnh tranh trên thị trường và đảm bảo cả vị trí làm việc cũng như sự thăng tiến của người lao động. Và, một công đoàn cơ sở (CĐCS) đã luôn xác định, cùng người lao động, tạo điều kiện cho người lao động, thúc đẩy người lao động nâng cao tay nghề là những ưu tiên của hoạt động công đoàn. 

Đóng hộp khoai xuất khẩu tại Công ty Viên Sơn
Đóng hộp khoai xuất khẩu tại Công ty Viên Sơn

Ông Phạm Ngọc Phước - Chủ tịch CĐCS Công ty Cổ phần Viên Sơn, doanh nghiệp chuyên sản xuất và chế biến nông sản đóng chân trên địa bàn huyện Đức Trọng cho biết, công ty có 255 người lao động, trong đó có rất nhiều lao động là người dân tộc thiểu số bản địa tại các khu vực lân cận. Với đặc thù sản xuất, chế biến rau, củ chuyên phục vụ xuất khẩu, cả hệ thống vườn, nông trại cũng như nhà máy của Viên Sơn đều có mức độ tự động hoá cao, với nhiều hệ thống máy móc hiện đại, đạt chuẩn quốc tế. Cũng vì vậy, Viên Sơn rất chú trọng tới chất lượng người lao động và liên tục đào tạo, tái đào tạo người lao động để đáp ứng được tiêu chuẩn sản xuất. “Quy trình sản xuất của Công ty Viên Sơn áp dụng chuẩn FSSC, trong đó có quy định vô cùng quan trọng về đào tạo và giám sát người lao động thực hiện đúng, đủ, chính xác quy trình sản xuất. Bởi vậy, việc đào tạo và huấn luyện người lao động của Viên Sơn là công việc hàng ngày”. 

Năm 2022, lần đầu tiên Công ty Cổ phần Viên Sơn phối hợp cùng Ban Chấp hành công đoàn cơ sở đã tổ chức “Hội thi Tay nghề Viên Sơn năm 2022” chào mừng kỷ niệm 16 năm ngày thành lập công ty. Ông Phạm Ngọc Phước cho biết, cả Ban Giám đốc cũng như CĐCS đều rất coi trọng hội thi, đánh giá đây là sân chơi bổ ích, lành mạnh, thiết thực để công nhân lao động có cơ hội giao lưu, thể hiện, phát huy sáng tạo, trau dồi kiến thức, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Hội thi được tổ chức qua hai phần là lý thuyết và thực hành. Đối với phần lý thuyết, công nhân phải trình bày được các quy trình, quy định tuân thủ trong sản xuất sản phẩm theo vị trí công việc của mỗi bộ phận như sơ chế, chế biến, thành phẩm, đóng gói... Cùng với đó là phần thực hành kỹ năng trong công việc nhằm đảm bảo tuân thủ quy trình, quy cách, chất lượng sản phẩm theo quy định và nâng cao năng suất lao động. Không chỉ tổ chức toàn thể, hội thi được tổ chức từng cấp, lựa chọn công nhân có khả năng, giỏi tay nghề từ các cuộc thi cấp tổ, phân xưởng và vào chung kết toàn doanh nghiệp.

Để khuyến khích 100% công nhân lao động tham gia Hội thi Tay nghề, lãnh đạo công ty và công đoàn đã có những chính sách khích lệ, động viên kịp thời và hiệu quả như: Hỗ trợ mỗi công nhân đăng ký tham gia hội thi là 50.000 đồng; trao giải thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích cao ở từng công đoạn, phân xưởng sản xuất trước khi lọt vào vòng thi chung cuộc.

Ghi nhận tại Hội thi Tay nghề lần này, đã có 86 công nhân lao động vượt qua vòng sơ khảo ở các tổ, bộ phận để tranh tài trong vòng chung cuộc. Lãnh đạo và Công đoàn công ty đã trao giải thưởng cùng giấy khen cho các tập thể, cá nhân đoạt giải Nhất, Nhì, Ba với giá trị cao nhất là 2 triệu đồng và thấp nhất là 500 ngàn đồng. Ông Phước cho biết: “Đây cũng là dịp để phát hiện các nhân tố xuất sắc để cơ cấu vào đội ngũ huấn luyện và quản lý trong các phân xưởng, tổ đội sản xuất. Đồng thời, sắp xếp lại thang bậc lương cho hợp lý, công bằng nhằm tạo sự phấn đấu trong công tác, tăng năng suất lao động và bảo đảm chất lượng sản phẩm ngày một tăng cao”.

Ông Nguyễn Duy Đa - Giám đốc Công ty Cổ phần Viên Sơn đánh giá, chất lượng người lao động chính là mấu chốt để hàng hoá của doanh nghiệp đạt điều kiện xuất khẩu. Với mục tiêu xuất khẩu, Viên Sơn luôn chú trọng tới từng khâu, từng bộ phận, từng cá nhân người lao động. Ông Đa cũng cho biết, Hội thi Tay nghề đã mang lại hiệu quả tốt cho hoạt động của toàn doanh nghiệp, nâng cao chất lượng chung của người lao động và phát hiện nhiều nhân tố mới, nhân tố tích cực. Ông Đa cũng chia sẻ, trong năm 2023 và những năm về sau, Hội thi Tay nghề của Viên Sơn sẽ liên tục được tổ chức nhằm đào tạo một đội ngũ công nhân giỏi tay nghề, giàu trách nhiệm, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững.