CÔNG TY LÂM NGHIỆP BẢO LÂM:
Thu nhập của người lao động ổn định là mục tiêu của công đoàn

DIỆP QUỲNH 06:36, 28/11/2023

Một doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ của chủ rừng, cùng những người lao động gắn với những cánh rừng bát ngát. Và, tổ chức Công đoàn của doanh nghiệp luôn tâm niệm, những người lao động của đơn vị hăng hái giữ rừng, chăm lo cho đời sống của người lao động là nhiệm vụ của lãnh đạo đơn vị, của công đoàn công ty. Đó là Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bảo Lâm.

Sản xuất trong xưởng chế biến của Công ty Lâm nghiệp Bảo Lâm
Sản xuất trong xưởng chế biến của Công ty Lâm nghiệp Bảo Lâm

Anh Trương Văn Tuân - Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bảo Lâm cho biết, công ty quản lý tổng diện tích 20.681,9 ha rừng, trong đó đất rừng phòng hộ đầu nguồn là 3.952,8 ha, đất rừng phòng hộ rất xung yếu là 3.107,2 ha, 845,8 ha đất rừng phòng hộ xung yếu. Đất rừng sản xuất là 16.729 ha, ranh giới quản lý gồm 27 tiểu khu thuộc địa giới hành chính của 4 xã trong huyện Bảo Lâm gồm B’Lá, Lộc Phú, Lộc Quảng, Lộc Lâm và thị trấn Lộc Thắng.

Anh Trương Văn Tuân chia sẻ, công ty có 88 người lao động, đa phần đoàn viên, CNV-LĐ là người địa phương tại huyện Bảo Lâm, một số ít ở tại Bảo Lộc, địa bàn công tác tương đối rộng, xa nhất ở khu vực Lộc Lâm nên thường xuyên phải ở lại tại đơn vị. Cũng vì vậy, sinh hoạt của người lao động cũng gặp ít nhiều khó khăn. Anh Tuân cho biết: “Nói chung đời sống người giữ rừng gặp vất vả đã là chuyện ngày thường, nhất là các anh em quản lý địa bàn xa như Lộc Lâm, đèo B40, đi lại rất khó khăn, mùa mưa ngập lụt. Làm sao để lo cho người lao động có thu nhập ổn định, chăm lo cho gia đình thì anh chị em mới yên tâm công tác, thực hiện nhiệm vụ được giao”. 

Anh Trương Văn Tuân cho biết, CĐCS công ty đã phối hợp chặt chẽ với ban lãnh đạo để thực hiện đầy đủ những chế độ của người lao động. Công đoàn đã tham gia sửa đổi các bản thoả ước lao động tập thể, bản Nội quy lao động, Tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ; Quy chế tiền lương; Quy chế khen thưởng kỷ luật. Tham gia Hội nghị thống nhất sử dụng kinh phí quản lý năm 2023, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động trong việc sử dụng nguồn kinh phí quản lý từ các nguồn của công ty. Thực hiện Kế hoạch giám sát phản biện xã hội, thực hiện vai trò giám sát mọi hoạt động của doanh nghiệp liên quan đến lợi ích chính đáng của người lao động, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh. Các ý kiến, kiến nghị của người lao động được giải quyết kịp thời, không xảy ra tình trạng khiếu kiện vượt cấp.

Ngay từ đầu năm, Ban Chấp hành (BCH) CĐCS đã thực hiện ký thỏa ước lao động tập thể với Công ty nên 100% lao động trong doanh nghiệp đều được ký hợp đồng lao động khi vào làm việc và 100% đoàn viên, CNV-LĐ được đóng các loại bảo hiểm bắt buộc theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, công ty còn tham gia Bảo hiểm con người cho toàn thể người lao động. Doanh nghiệp cấp đầy đủ bảo hộ lao động, thuốc sơ cấp cứu, cán bộ làm công tác an toàn được tham gia các lớp tập huấn do các cấp tổ chức nên công tác an toàn lao động tại công ty được thực hiện tốt. Anh Tuân cho biết, chỉ 6 tháng đầu năm 2023, công ty đã đóng gần 1 tỷ đồng các loại bảo hiểm cho người lao động như Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế... Thực hiện điều chỉnh hệ thống thang, bảng lương và chế độ phụ cấp lương áp dụng từ 1/7/2023 theo hướng, từ mức lương tối thiểu công ty đang áp dụng 1.800.000 đồng tăng lên 2.160.000 đồng. 

Các hoạt động khác như thưởng ngày lễ, khám sức khoẻ định kỳ, tổ chức tham quan nghỉ dưỡng, vui chơi, thể dục thể thao thường xuyên nâng cao sức khoẻ, tổ chức sinh hoạt, tặng quà cho con em của người lao động trong đơn vị..., công ty đều thực hiện hết sức tích cực. 

Đặc biệt, Công ty Lâm nghiệp Bảo Lâm rất tự hào vì đã tạo cho người lao động thu nhập rất tốt, nói như anh Trương Văn Tuân là “người lao động được đóng thuế thu nhập là niềm vui của chúng tôi”. Hiện, Công ty có một xưởng chế biến với 47 công nhân, chuyên gỗ xẻ miếng, xẻ phôi, ép ván. Công việc được đảm bảo thường xuyên với mức lương ổn định. Chị Lâm Thị Thảo, công nhân bộ phận cắt phôi cho biết: “Làm việc tại công ty lương cũng được xấp xỉ 10 triệu đồng, đầy đủ quần áo bảo hộ lao động, bảo hiểm các loại. Công ty cũng tập huấn quy trình an toàn, công nhân phải tuân thủ từ bao tay, khẩu trang, bảo hộ tóc để giảm tai nạn”. Hiện tại, với 88 người lao động, công ty có gần 60 anh chị em đạt mức thu nhập đủ điều kiện đóng thuế thu nhập. Đó cũng là niềm vui của anh chị em, của những người làm công tác công đoàn chăm lo cho quyền lợi của người lao động trong doanh nghiệp. Và, đời sống ổn định cũng giúp nhiệm vụ giữ xanh những cánh rừng Bảo Lâm được tốt hơn.