Để hình ảnh cựu chiến binh luôn đẹp

NHẬT QUỲNH 06:12, 24/11/2023

Nhiệt tình tham gia công tác từ thiện; trách nhiệm, tích cực đóng góp, xây dựng công tác hoạt động Hội; đi đầu, năng nổ tham gia các phong trào của địa phương... là những lời khen mà đồng đội và người dân dành cho cựu chiến binh (CCB) Trương Diệp Ân (sinh năm 1967), Chi hội trưởng Chi hội CCB Tổ dân phố 2, thị trấn D’ran (huyện Đơn Dương). 

Ông Ân thường xuyên nấu cơm
cho người khuyết tật, trẻ mồ côi,
người bệnh tâm thần
Ông Ân thường xuyên nấu cơm cho người khuyết tật, trẻ mồ côi, người bệnh tâm thần

Về Cơ sở bảo trợ xã hội Trần Châu, huyện Ninh Sơn (tỉnh Ninh Thuận), từ sớm, những người CCB với bộ quân phục màu xanh đã tất bật chuẩn bị nấu những phần cơm nóng hổi cho người già, trẻ mồ côi và người mắc bệnh tâm thần ở đây. Hoạt động này đã được CCB Trương Diệp Ân duy trì trong suốt gần 10 năm nay. Từng trải qua gian khổ, nghèo khó, ông Ân hiểu rõ những vất vả mà người yếu thế trải qua. Vì vậy, khi kinh tế có phần ổn định hơn, ông dành nhiều thời gian để làm công việc từ thiện. “Không chỉ riêng tôi mà những người cùng tham gia, khi tự tay chuẩn bị những bữa cơm, phần quà cho những hoàn cảnh khó khăn đều thấy rất vui và thấy bản thân sống có ý nghĩa”, ông Ân chia sẻ.

Không chỉ riêng Cơ sở bảo trợ xã hội Trần Châu, ông Ân còn đứng ra kết nối với đồng đội CCB và những tấm lòng hảo tâm tổ chức hơn 50 chuyến thăm, tặng quà và nấu ăn ở các cơ sở bảo trợ xã hội khác như Trung tâm nuôi dưỡng người tâm thần ở huyện Ninh Sơn, Cô nhi viện Lục Hòa (Định An, huyện Đức Trọng) và các trung tâm khiếm thị ở TP. Đà Lạt với tổng kinh phí hơn 250 triệu đồng. 

Đặc biệt, dưới sự kêu gọi, vận động của ông Ân, nhiều CCB cũng như các nhà từ thiện đã tham gia đóng góp, hỗ trợ những trường hợp khó khăn, người dân vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh. Từ năm 2020 đến năm 2022, ông cùng những tấm lòng nhân ái đã ủng hộ hàng trăm phần quà sách, vở, giày dép, nhu yếu phẩm, trị giá gần 400 triệu đồng cho xã Trà Leng (tỉnh Quảng Nam) từng bị cô lập do lũ lụt; tặng hơn 7 tấn rau, củ, quả và hơn 500 phần quà, trị giá hơn 120 triệu đồng cho người dân khó khăn bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-9. Với những hội viên CCB khó khăn, ông đóng góp và kêu gọi mọi người ủng hộ giúp đỡ cho hội viên tu sửa nhà ở; tặng hàng trăm phần quà cho cán bộ, hội viên khó khăn. 

Để hoạt động thiện nguyện của nhóm được hợp thức hóa, tháng 7/2023, ông Ân đứng ra thành lập Câu lạc bộ (CLB) Thiện nguyện CCB và đảm nhận vai trò Chủ nhiệm CLB. Với 35 thành viên tham gia, từ khi thành lập đến nay, CLB đã cùng với Hội CCB thị trấn D’ran tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện có ý nghĩa. Theo đó, CLB đã vận động hơn 3 tấn rau, củ, quả và tặng hơn 500 phần quà, kinh phí hơn 60 triệu đồng, cho người nghèo, hội viên, con em CCB khó khăn, gia đình chính sách... CLB cũng tham gia vận động, hỗ trợ 100 triệu đồng giúp hội viên CCB khó khăn xây nhà ở. 

Ông Ân cho biết, quỹ hoạt động của CLB đến nay gần 150 triệu đồng. Để có được nguồn quỹ này, không thể không nhắc đến tinh thần thiện nguyện, nhiệt tình tham gia đóng góp của các thành viên CCB. Ông cho rằng, muốn mọi người tin tưởng tham gia, trước hết, bản thân ông phải luôn đi đầu trong mọi hoạt động, đóng góp đầu tiên; số tiền quyên góp thiện nguyện luôn được công khai, minh bạch. Hơn nữa, bản thân làm việc thiện vì cái tâm, không vì lợi ích riêng. “Nhờ niềm tin đó, tôi mới có thể kết nối mọi người lại với nhau, cùng đóng góp giúp đỡ cho những hoàn cảnh khó khăn”, ông Ân nói.

Không chỉ tích cực tổ chức các hoạt động thiện nguyện, ông Ân cũng đứng ra thành lập nhiều mô hình, hoạt động mang tính sáng tạo, có ý nghĩa thiết thực. Điển hình với CLB Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) của CCB, vừa được ông ra mắt từ giữa tháng 11/2023.

Là chủ nhiệm CLB, ông chủ động phối hợp với công an, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, nâng cao kiến thức, kỹ năng PCCC cho CCB; từ đó tuyên truyền cho bà con xung quanh. Chia sẻ lý do thành lập CLB, ông Ân cho biết, vì địa phương nằm cách xa trung tâm TP Đà Lạt, khi có trường hợp cháy nổ xảy ra, khó có thể xử lý kịp thời. “Do đó, Hội CCB thị trấn D’ran đã thành lập CLB để hỗ trợ chữa cháy kịp thời ngay tại khu dân cư, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản khi có cháy xảy ra. CCB cũng có thêm phần góp sức giữ vững an ninh, trật tự tại địa phương”, ông nói. 

Với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội CCB, bản thân ông Ân luôn chủ động thực hiện và hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra; nỗ lực phát huy tinh thần đoàn kết, năng lực sức sáng tạo của từng hội viên góp phần xây dựng Chi hội trong sạch, vững mạnh. Đặc biệt, hầu như các phong trào, hoạt động của Hội và Chi hội ông đều gương mẫu, nhiệt tình và trách nhiệm tham gia. Ông Ân chia sẻ: “Bản thân tôi xác định, đã nhận nhiệm vụ thì phải có trách nhiệm hoàn thành tốt; đã là CCB phải luôn gương mẫu, tích cực đóng góp, xây dựng địa phương. Để với người dân, hình ảnh CCB luôn đẹp”. 

Nhận xét về ông Trương Diệp Ân, ông Nguyễn Đăng Phúc - Chủ tịch Hội CCB thị trấn D’ran cho biết, với tinh thần nhiệt tình, cống hiến không ngừng nghỉ, ông Ân không chỉ được cán bộ, hội viên CCB yêu quý mà còn được mọi người xung quanh quý trọng. Với những đóng góp tích cực trong công tác Hội cũng như xây dựng địa phương, nhiều năm liền, ông Ân luôn được Hội CCB huyện và Hội CCB tỉnh khen thưởng. Với ông, sự yêu quý của mọi người cùng với sự ghi nhận của Hội cấp trên như phần thưởng lớn giúp ông có thêm động lực để tiếp tục cống hiến.