Điểm sáng xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu

NHẬT MINH 06:20, 08/11/2023

Là thôn đầu tiên được xã Liên Hiệp, huyện Đức Trọng chọn xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu, nhờ sự nỗ lực, đồng thuận từ chính quyền đến người dân, thời gian qua, An Hiệp đã có nhiều khởi sắc về mọi mặt đời sống.

Một đoạn đường sáng - xanh - sạch - đẹp trên địa bàn thôn An Hiệp
Một đoạn đường sáng - xanh - sạch - đẹp trên địa bàn thôn An Hiệp

Theo chân bà Lý Thị Nhạn - Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn An Hiệp đi thăm một vòng quanh thôn, tới đâu chúng tôi cũng bắt gặp những con đường bê tông sạch đẹp, hai bên phủ hàng rào xanh mát, xen lẫn những khóm hoa đủ sắc màu. 

Bà Lý Thị Nhạn cho biết, ngay khi được chọn xây dựng Mô hình “Khu dân cư kiểu mẫu”, Ban Công tác Mặt trận thôn đã  xây dựng quy chế, kế hoạch hoạt động; phân công trách nhiệm cán bộ phụ trách và tổ chức hội nghị triển khai xây dựng mô hình điểm, tổ chức ký cam kết cho các tổ chức, đoàn thể và từng hộ dân, để tuyên truyền, phổ biến trên hệ thống loa truyền thanh của thôn, lồng ghép vào các buổi sinh hoạt của các tổ chức, đoàn thể để tuyên truyền đoàn viên, hội viên và Nhân dân cùng nhau tham gia thực hiện tốt nội dung Cuộc vận động  “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, gắn với xây dựng Mô hình Khu dân cư kiểu mẫu, qua đó đã góp phần tích cực vào phong trào chung của toàn xã.

  Thôn An Hiệp có 645 hộ dân, với 2.300 nhân khẩu. “Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của chi bộ Đảng, sự hướng dẫn của Mặt trận xã, Ban Công tác  Mặt trận thôn và các chi hội đoàn thể ở khu dân cư, đã động viên Nhân dân phát huy tinh thần tự lực, phát huy nội lực, không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, tương trợ giúp nhau giống, vốn, kinh nghiệm sản xuất, từng bước vươn lên trong cuộc sống, với tiêu chí hộ nghèo vươn lên thành hộ khá, hộ khá vươn lên thành hộ giàu, hộ giàu thì càng giàu thêm. Nhiều hộ đã mạnh dạn đầu tư vào sản xuất, áp dụng công nghệ cao vào các mô hình trồng rau sạch, đáp ứng nhu cầu của thị trường; một số hộ từng bước thoát nghèo bền vững. Nhiều năm qua, trong thôn không còn hộ nghèo; còn 8 hộ cận nghèo đang chuẩn bị xét lại”, bà Lý Thị Nhạn nói.

Song song với đó, Ban Công tác  Mặt trận thôn và các chi hội đoàn thể còn tích cực vận động người dân trên địa bàn từng bước xóa bỏ các hủ tục, thực hiện tốt các quy ước, hương ước của khu dân cư văn hóa. Trong việc cưới, thôn đã không còn tình trạng ép duyên, thách cưới cao mang tính gả bán; cũng không còn tình trạng tảo hôn, hay hôn nhân cùng, cận huyết thống. Đối với việc tang, Ban Công tác Mặt trận thôn phối hợp với Ban Nhân dân thôn đứng ra tổ chức tang lễ, góp phần hạn chế được tập quán rải tiền vàng mã, tiền thật trên đường đưa tang; việc tổ chức tang lễ cũng tuân thủ các quy định của pháp luật, không tổ chức ăn uống nhiều ngày...

Đồng thời, Ban Công tác Mặt trận thôn còn vận động người dân tích cực tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường. Việc thu gom, xử lý rác thải, tổng vệ sinh môi trường được người dân trong thôn hưởng ứng và triển khai thường xuyên. Chị  Trần Thị Hà, Tổ 6, thôn An Hiệp cho biết: “Bà con chúng tôi luôn hưởng ứng nhiệt tình các phong trào do Ban Công tác Mặt trận thôn và các chi hội đoàn thể phát động, trước tiên là giữ cho nhà mình sạch sẽ, sau là giữ cho môi trường sống xung quanh mình sạch sẽ, có như thế mình mới sống khỏe được. Bản thân nhà tôi nuôi bò sữa, để đảm bảo vệ sinh môi trường, nhà tôi cũng đã làm hầm bioga để xử lý chất thải, phân bò thì đóng bao lại...”.

Ngoài ra, Ban Công tác Mặt trận thôn còn phối hợp vận động người dân chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư; củng cố và kiện toàn các đội tuần tra; tuyên truyền và vận động Nhân dân trong thôn tích cực tham gia Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phòng, chống tội phạm...

Theo bà Lý Thị Nhạn, lúc mới phát động xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu, trong thôn chỉ có 1 đoạn đường sáng - xanh - sạch - đẹp, đến nay, toàn thôn đã có 4 đoạn đường sáng - xanh - sạch - đẹp và sắp tới, sẽ có thêm một đoạn đường nữa. Trong thời gian tới, thôn sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động để người dân trên địa bàn thấy được mục đích, ý nghĩa thiết thực của Cuộc vận động, góp phần trong phát huy sức mạnh đoàn kết của Nhân dân nhằm duy trì các tiêu chí đã đạt và tiếp tục hiến đất làm đường, trồng hoa ven đường, mắc đèn đường...

Ông Trương Minh Tuấn - Chủ tịch Ủy ban  MTTQ Việt Nam xã Liên Hiệp cho biết: “Năm 2020, An Hiệp đạt Khu dân cư tiêu biểu, sau đó, tiếp tục nâng cao các tiêu chí, đến năm 2022 được công nhận là Khu dân cư kiểu mẫu. Để duy trì và phát huy các kết quả trên, thời gian qua, Ban Công tác Mặt trận thôn An Hiệp đã rất tích cực, năng nổ, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên trong thôn phát huy tốt vai trò của mình trong công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, người dân tham gia thực hiện tốt các phong trào thi đua do các cấp phát động”.