Gương sáng giữa đời thường

NHẬT MINH 06:14, 06/11/2023

Là 2 trong số 93 “Gương sáng đời thường” giai đoạn 2018-2023 vừa được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đức Trọng tôn vinh, ở họ đều có điểm chung là hết lòng với công tác thiện nguyện vì cộng đồng.

Ông Nguyễn Xuân Kiều (thứ 2 từ trái qua) cùng mạnh thường quân trao quà cho người dân
Ông Nguyễn Xuân Kiều (thứ 2 từ trái qua) cùng mạnh thường quân trao quà cho người dân

ÔNG NGUYỄN XUÂN KIỀU
Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ thôn Phi Nôm, xã Hiệp Thạnh: Hết lòng vì công tác Hội

Với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ, thôn Phi Nôm, xã Hiệp Thạnh, thời gian qua, ông Nguyễn Xuân Kiều luôn gương mẫu, vận động mọi người tham gia các hoạt động thiện nguyện. Điển hình như việc vận động hội viên trên địa bàn cùng tham gia Phong trào Nuôi heo đất. “Chi hội Chữ thập đỏ thôn có 8 tổ, với 180 hội viên. Tôi nghĩ, để tiết kiệm tiền thì một đồng tiền lẻ cũng quý nên Chi hội đã nghĩ ra mô hình này. Theo đó, cứ vào khoảng tháng 11 hàng năm khi đi thu hội phí thì Ban Chấp hành Chi hội sẽ kết hợp với việc phát heo đất cho hội viên, để mọi người có tiền lẻ là bỏ vào đó, đến tháng 11 năm sau, thì đập heo. Ban Chấp hành Chi hội Chữ thập đỏ thôn cũng phát động thi đua, tổ nào hoàn thành sớm việc thu, nộp heo đất thì đạt giải cao, được thưởng theo thứ tự giải nhất, nhì, ba... nên các hội viên rất hào hứng với phong trào này” - ông Nguyễn Xuân Kiều cho biết. 

Ông Kiều cũng nói thêm, số tiền thu được từ Mô hình Nuôi heo đất, Chi hội Chữ thập đỏ thôn Phi Nôm sẽ giao cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay không tính lãi, trong thời gian 2 năm thì thu hồi vốn để cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn khác vay, với số tiền 10 triệu đồng/ người. Nếu như lúc đầu khi mới được khởi xướng, chỉ có 2 hội viên khó khăn được vay tiền mua bò, thì đến nay, với cách làm này, đã có khoảng 50 lượt người được vay mua bò và hiện, có 9 hội viên đang được vay để nuôi bò. 

Ngoài ra, ông Nguyễn Xuân Kiều còn tích cực vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm hay kết hợp với nhóm thiện nguyện... tổ chức phát quà cho các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thôn; hoặc kết hợp với Hội Chữ thập đỏ xã chia quà cho người dân trên địa bàn xã. “Tôi cảm thấy mình may mắn vì khi làm những công việc này, bản thân luôn nhận được sự ủng hộ của mọi người. Tôi cũng chỉ mong mình có sức khỏe, còn được tín nhiệm, sẽ vẫn tiếp tục công việc này, với mong muốn có thêm nhiều những hoàn cảnh khó khăn, không may trong cuộc sống được giúp đỡ” - ông Nguyễn Xuân Kiều bộc bạch.

Chị Nguyễn Huỳnh Nhật Hà (ngoài cùng bên trái) trao quà cho các em thiếu nhi
Chị Nguyễn Huỳnh Nhật Hà (ngoài cùng bên trái) trao quà cho các em thiếu nhi

• CHỊ NGUYỄN HUỲNH NHẬT HÀ
Hội viên Hội LHTN Việt Nam huyện Đức Trọng: Hạnh phúc vì truyền cảm hứng đến với nhiều người

“Ba mẹ em cũng làm từ thiện, nên bản thân em rất yêu thích công việc thiện nguyện. Nhưng trước đây, khi đọc được các hoàn cảnh khó khăn trên mạng, em có chuyển tiền giúp đỡ, nhưng phải đến khi biết đến Đoàn Thanh niên huyện Đức Trọng, cùng tham gia các hoạt động thiện nguyện do Huyện Đoàn tổ chức, em mới cảm thấy thật sự rất hạnh phúc” - Nhật Hà bắt đầu câu chuyện với chúng tôi như thế.

Và trong suốt câu chuyện giữa chúng tôi, Nhật Hà luôn nhắc đi nhắc lại rằng, những việc mà Hà đã làm được trong thời gian qua, luôn có sự chung tay, đồng hành của những người bạn của mình, của các mạnh thường quân, vì nếu chỉ có một mình, Hà sẽ chẳng làm được gì cả! Từ năm 2020 đến nay, Nhật Hà và bạn bè của mình đã tham gia một số hoạt động thiện nguyện có thể kể đến, như: Trao 250 phần quà Chương trình tình nguyện Chung tay vượt qua đại dịch tại xã Hiệp An và trên địa bàn huyện Đức Trọng; trao 150 phần quà tại Chương trình Một triệu ly sữa; trao gần 1.000 phần quà trung thu cho các em thiếu nhi tại một số địa phương trên địa bàn huyện; trao 30 phần quà cho các gia đình khó khăn ở Tân Hội; trao 20 phần quà tết cho hội viên cựu thanh niên xung phong huyện, kêu gọi quyên góp được gần 150 triệu cho 2 trường hợp khó khăn, nguy kịch... Đặc biệt, trong các năm 2020, 2021 và 2023, Nhật Hà tạo quỹ nuôi 10 cụ già neo đơn ở xã N’Thol Hạ, với số tiền 6 triệu đồng/tháng và từ năm 2023, còn 2 cụ ở xã N’Thol Hạ và 12 hộ gia đình khó khăn ở Phú Hội, với số tiền 7 triệu đồng/ tháng. “Lúc đầu, quỹ để nuôi các cụ già, hộ gia đình khó khăn chỉ có em và một người bạn, đến nay, đã có thêm 5 người bạn khác cùng tham gia. Còn đối với các chương trình thiện nguyện khác, hay kêu gọi hỗ trợ các hoàn cảnh nguy kịch... em đều đăng trên facebook, và may mắn, em luôn nhận được sự ủng hộ, đồng hành của mọi người. Nói thật là lúc đầu khi kêu gọi mọi người trên facebook, em cũng rất ngại, vì tiền bạc là chuyện khá nhạy cảm, nhưng rồi em nghĩ, khi có thêm sự chung tay của mọi người, sẽ có thêm nhiều hoàn cảnh không may, hay khó khăn trong cuộc sống được giúp đỡ và mình sẽ đem đến nhiều sự yêu thương và sẻ chia hơn. Và, em cũng luôn nghĩ rằng, vật chất mà em mang đến không nhiều, nhưng em thấy vui vì mình đã truyền cảm hứng đến với mọi người, tạo được sự đồng cảm đối với nhiều người” - Hà nói thêm.