Lâm Hà: Sử dụng hiệu quả Quỹ ''Vì người nghèo''

THÂN THU HIỀN 06:11, 16/11/2023

“Từ số tiền được vận động vào Quỹ “Vì người nghèo”, Ban Vận động huyện đã quản lý chặt chẽ, sử dụng hiệu quả các hoạt động an sinh xã hội. Tất cả thực sự đã trở thành phong trào rộng khắp và khơi dậy truyền thống đoàn kết của dân tộc, tinh thần “Tương thân, tương ái” trong các tầng lớp Nhân dân”; đó là một trong những chia sẻ của ông Hoàng Sơn - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Lâm Hà.

Lãnh đạo huyện Lâm Hà tiếp nhận ủng hộ người nghèo
Lãnh đạo huyện Lâm Hà tiếp nhận ủng hộ người nghèo

Thực hiện Kế hoạch 155 của Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Lâm Đồng về việc kiểm tra và hướng dẫn tự kiểm tra công tác vận động, quản lý và sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” giai đoạn 2021-2023, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam - Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện Lâm Hà đã thực hiện tốt công tác trên.

Với mục tiêu huy động các nguồn hỗ trợ để thực hiện chương trình an sinh xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Lâm Hà, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện đã chủ động, xây dựng kế hoạch tổ chức vận động Quỹ và các hoạt động trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo”.

Nhằm cụ thể hóa nguồn quỹ này đúng mục đích, trong thời gian qua, Ban Vận động huyện Lâm Hà tập trung hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hỗ trợ giống, vốn, vật tư, phương tiện sản xuất để tạo sinh kế. Đặc biệt là Phong trào Xây dựng nhà Đại đoàn kết với phương châm “Nhà nước hỗ trợ, cộng đồng giúp đỡ, hộ gia đình tự làm” để ổn định đời sống. Qua đó, góp phần giảm bớt khó khăn cho người nghèo, nâng cao đời sống và phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ giúp nhau cùng phát triển.

Tính từ năm 2021 đến tháng 7/2023, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện Lâm Hà đã vận động được hơn 7,2 tỷ đồng. Riêng đối với nguồn hỗ trợ của cấp tỉnh chuyển về Ngân hàng Vietcombank hỗ trợ tết 100 triệu đồng năm 2021; chuyển về hơn 3,7 tỷ đồng năm 2022, trong đó hỗ trợ tết cho hộ nghèo hơn 910 triệu đồng; hộ cận nghèo hơn 769 triệu đồng, hỗ trợ sinh kế 2 tỷ đồng, chuyển về Ngân hàng Vietcombank 30 triệu đồng. Đầu năm 2023 đến tháng 7/2023, tỉnh chuyển về 250 triệu đồng để hỗ trợ 5 căn nhà cho Hội Người cao tuổi trên địa bàn huyện.

Để quản lý chặt chẽ nguồn Quỹ, tất cả các nguồn vận động đóng góp ủng hộ tại 16 xã, thị trấn trên địa bàn đều được thông qua kế toán Quỹ và chuyển kịp thời vào tài khoản Quỹ “Vì người nghèo” tại Kho bạc Nhà nước và Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, được đối chiếu định kỳ. Trên cơ sở đó, các kế hoạch sử dụng được xây dựng khoa học, hợp lý, tiết kiệm, đúng mục đích và phát huy hiệu quả cao nhất. 

Theo ông Hoàng Sơn - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Lâm Hà, nhìn chung, công tác tuyên truyền, vận động ủng hộ Quỹ thường xuyên và kéo dài trong năm với các đối tượng vận động hỗ trợ gồm các hộ kinh doanh, các hộ dân, các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn. Các hộ dân ủng hộ Quỹ gắn với nộp các loại quỹ tại địa phương, từng tổ dân phố có danh sách cụ thể, công khai trong các cuộc họp khu dân cư. 

Tính từ năm 2021 đến tháng 7/2023, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam - Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện Lâm Hà đã chi hơn 7 tỷ đồng; trong đó xây mới 115 căn nhà, sửa chữa 21 căn nhà, hỗ trợ sản xuất cho 22 hộ dân, hỗ trợ 608 học sinh, hỗ trợ chữa bệnh hiểm nghèo cho 99 hộ, hỗ trợ cứu đói đột xuất 50 hộ, hỗ trợ tết 1.260 hộ…

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Lâm Hà cho biết: Công tác vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” đảm bảo đúng quy trình, đúng mục đích, hỗ trợ đúng đối tượng nghèo. Trong đó định kỳ, Ban Vận động các cấp tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện công tác quản lý, sử dụng Quỹ. Đến nay, chưa phát hiện trường hợp nào có biểu hiện tiêu cực hoặc làm thất thoát nguồn Quỹ “Vì người nghèo”.

Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Hoàng Sơn, trong quá trình thực hiện, lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị chưa triển khai thực hiện nghiêm túc việc thu nguồn Quỹ “Vì người nghèo” được thu từ các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân đóng trên địa bàn huyện. Cùng với đó, một số địa phương, cơ sở tiền Quỹ vận động được tiến hành giải ngân chậm, công tác quản lý hồ sơ, sổ sách, chứng từ và báo cáo kết quả hàng năm ở một số xã, thị trấn chưa bảo đảm theo quy định và kịp thời. Mức hỗ trợ cho các hộ nghèo theo quy định chung còn thấp so với giá cả thị trường, chưa đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng thiết thực của các hộ nghèo…

“Để quản lý chặt chẽ và sử dụng hiệu quả nguồn Quỹ “Vì người nghèo” trong thời gian tới, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam - Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện tiếp tục đổi mới phương pháp vận động, chú trọng rà soát, nắm chắc đối tượng cần hỗ trợ và tổ chức hỗ trợ công khai, minh bạch, đúng người, đúng địa chỉ. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện sẽ chủ động phối hợp vận động đa dạng nguồn lực và sử dụng quỹ hiệu quả, thiết thực nhằm giúp đỡ các hộ nghèo, hộ cận nghèo từng bước có cuộc sống ổn định, có việc làm và thu nhập để không tái nghèo”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Lâm Hà khẳng định.