Lãnh đạo huyện Bảo Lâm khảo sát, kiểm tra thông tin nước sinh hoạt tại Thôn 7, xã Lộc Ngãi bị ô nhiễm

KHÁNH PHÚC 12:45, 02/11/2023

(LĐ online) - Sau khi Báo Lâm Đồng Online có bài phản ánh “Bảo Lâm: Nguồn nước ô nhiễm, nhiều hộ dân bị ảnh hưởng”, sáng 2/11, huyện Bảo Lâm đã thành lập đoàn tiến hành kiểm tra, khảo sát thực tế để có hướng xử lý, giải quyết trong thời gian tới.

Đoàn kiểm tra huyện Bảo Lâm tiến hành kiểm tra nguồn nước giếng sinh hoạt tại một hộ dân trên địa bàn Thôn 7 (xã Lộc Ngãi)
Đoàn kiểm tra huyện Bảo Lâm tiến hành kiểm tra nguồn nước giếng sinh hoạt tại một hộ dân trên địa bàn Thôn 7 (xã Lộc Ngãi)

Đoàn kiểm tra do Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm Đồng Văn Trường chủ trì cùng sự tham gia của đại diện lãnh đạo các phòng Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế, UBND xã Lộc Ngãi và đại diện Công ty Nhôm Lâm Đồng (đơn vị khai thác quặng bauxite tại khu vực này).

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm Đồng Văn Trường cùng đoàn không tác đã tiến hành kháo sát, ghi nhận thực tế về nguồn nước sinh hoạt của các hộ dân trên địa bàn Thôn 7 (xã Lộc Ngãi); kiểm tra thực tế và lấy mẫu nguồn nước để gửi đi kiểm định chất lượng tại các giếng khoan do Công ty Nhôm Lâm Đồng đầu tư cấp nước sinh hoạt cho người dân địa phương. Trong đó, đoàn kiểm tra đã tiến hành lấy mẫu nguồn nước một giếng khoan vừa được Công ty Nhôm Lâm Đồng đầu tư để thay thế giếng khoan số 2 đã khoan trước đó đang bị đục.

Lãnh đạo huyện Bảo Lâm cùng các ngành chức năng kiểm tra tại khu vực khai thác quặng bauxite sát với khu dân cư Thôn 7 (xã Lộc Ngãi)
Lãnh đạo huyện Bảo Lâm cùng các ngành chức năng kiểm tra tại khu vực khai thác quặng bauxite sát với khu dân cư Thôn 7 (xã Lộc Ngãi)

Đoàn công tác cũng đã kiểm tra khu vực mà Công ty Nhôm Lâm Đồng đang tiến hành khai thác quặng bauxite đã được đề bù, thu hồi sát với khu dân cư Thôn 7 (xã Lộc Ngãi). Cùng với đó, lãnh đạo huyện Bảo Lâm và các cơ quan chức năng cũng đã tiến hành kiểm tra và lấy mẫu nguồn nước tại trường Mần non Lộc Ngãi B (đóng trên địa bàn Thôn 7) được cấp từ giếng khoan do Công ty Nhôm Lâm Đồng đầu tư.

Qua khảo sát, kiểm tra thực tế, Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm Đồng Văn Trường đã ghi nhận, tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của người dân Thôn 7 (xã Lộc Ngãi) liên quan đến vấn đề nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm; đồng thời, lắng nghe, tiếp thu các kiến nghị của người dân liên quan đến tiếng ồn, bụi bặm từ hoạt động khai thác quặng bauxite làm ảnh hưởng đến cuộc sống của bà con.

Ông Đồng Văn Trường cho biết, sau khi kiểm tra, khảo sát sẽ chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với Công ty Nhôm Lâm Đồng thực hiện có hiệu quả các giải pháp đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho người dân. Cụ thể, địa phương sẽ sớm gửi mẫu nước giếng khoan mà Công ty Nhôm Lâm Đồng vừa mới đầu tư đi kiểm định chất lượng để cấp nước cho bà con sử dụng; đồng thời, làm việc với Công ty Nhôm Lâm Đồng để yêu cầu đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nguồn nước giếng khoan đảm bảo cho bà con sử dụng.