Như những đoá hoa ngát thơm

TRỌNG TÍN - DIỄM THƯƠNG 06:05, 10/11/2023

Năm năm qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã chủ trì, phối hợp tổ chức nhiều đợt phát động phong trào thi đua sâu rộng trong các cơ quan, đơn vị và các tầng lớp Nhân dân. Qua đó, kịp thời kêu gọi, cổ vũ, động viên và thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, các dân tộc, chức sắc, tín đồ các tôn giáo và Nhân dân hưởng ứng. Từ đó đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, nhiều tấm gương sáng có nghĩa cử và hành động đẹp, có nhiều thành tích xuất sắc đóng góp trên các lĩnh vực. Đã có 93 “gương sáng đời thường” được tôn vinh nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Truyền thống Mặt trận năm 2023. Từ số báo này, Báo Lâm Đồng giới thiệu một số “gương sáng đời thường” tiêu biểu...

Chị Vũ Thị Thu
Chị Vũ Thị Thu

ĐÓA HOA BÌNH DỊ GIỮA ĐỜI THƯỜNG

Vừa qua, người dân và du khách vô cùng trân trọng hình ảnh người nữ lao công Đà Lạt có hành động đẹp trả lại tài sản cho người mất với giá trị vật chất rất lớn đối với một người lao công như chị. Dư luận càng nể phục hơn khi biết chị từ chối nhận quà hậu tạ của người được nhận lại tài sản bị mất. Chị tâm sự thật giản dị: “Mình nghĩ đơn giản với cái tâm mình, làm cái gì cũng có nhân quả, cái gì làm được, giúp được ai mình sẽ làm thôi...”.

Trước đó, như các cơ quan báo chí, truyền thông đưa tin, khoảng 21 giờ ngày 11/10/2023, chị Vũ Thị Thu, công nhân Công ty Cổ phần Dịch vụ Đô thị Đà Lạt, đang thực hiện nhiệm vụ thu gom rác tại khu vực đường Nguyễn Văn Cừ, Phường 1, TP Đà Lạt, thì nhặt được chiếc ba lô tại gốc cây ven đường. Ngay sau đó, chị nhờ người đồng nghiệp giao lại cho công an để tìm cách trả cho người mất. Chị Thu nói: “Lúc đầu, mình cũng không biết trong đó có tiền, và có nhiều tiền như thế (vì tiền được kẹp trong xấp hồ sơ tài liệu). Khi mở ba lô ra chỉ thấy hồ sơ rất nhiều, có 1 chiếc lap top, mình nghĩ đây có lẽ là tài liệu rất quan trọng với ai đó, mình cần phải trả lại cho người ta và cách nhanh nhất là gửi lại cơ quan công an để tìm kiếm thông tin đánh rơi. Rất mừng là khi vào cuộc xác minh, cơ quan chức năng xác định người đánh rơi chiếc ba lô là anh Võ Thanh Vương (32 tuổi, ngụ huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) và mình được mời lên để cùng giao tài sản cho anh Vương trước sự chứng kiến của công an. Rồi sau đó, mình lại vinh dự được UBND TP Đà Lạt khen thưởng vì việc làm này, mình rất xúc động và cùng được chia sẻ niềm vui với anh chị em đồng nghiệp, với lãnh đạo đội và công ty”. 

Được biết, chị Thu làm việc tại Công ty Cổ phần Dịch vụ đô thị Đà Lạt đã 26 năm. Trò chuyện trực tiếp với chị Thu, tôi cảm nhận về một người phụ nữ nông thôn miền Bắc (quê Hà Nam, gia đình nghèo khó) chân chất, bình dị nhưng toát lên vẻ đẹp của người phụ nữ nhân hậu, chăm chỉ làm việc, có hiếu với cha mẹ hai bên, hết lòng chăm lo cho gia đình, chồng con. Được biết, chị có 2 cháu, một trai, một gái. Con gái nhỏ đang học lớp 9; con trai lớn đang học, mặc dù cháu bị bệnh lõm lồng ngực nhưng may mắn sau 3 năm mổ xong, nay cháu nay đã khoẻ mạnh, ngoan ngoãn. Chị nói: “Cháu đang mơ ước có chiếc máy tính để học tập, mẹ Thu vẫn chưa vay mượn được để mua cho con nhưng mình sẽ cố gắng hết sức để có thể mua cho con trong thời gian sớm nhất, giúp con học tập tốt hơn, phục vụ chuyên ngành Kiến trúc của con”. Chồng chị trước đây làm xây dựng nhưng năm nay do tình hình khó khăn chung nên tạm thời từ đầu năm đến nay chưa có việc làm. Ngoài ra, chị Thu hiện còn mẹ già ngoài quê, mẹ chồng ở Lâm Hà đều lớn tuổi, neo đơn rất cần anh chị chăm lo...

Hình ảnh người nữ lao công bình dị giữa đời thường như thế khiến ai trong chúng ta cũng rất cảm kích, yêu quý, trân trọng, chị đang cùng góp phần gìn giữ, phát huy và lan tỏa nét đẹp phong cách người Đà Lạt “hiền hòa-thanh lịch-mến khách”.

Linh mục
Phạm An Nhàn
Linh mục Phạm An Nhàn

“LINH HỒN” CỦA BÀ CON GIÁO XỨ DIOM

Xã nông thôn mới kiểu mẫu Lạc Xuân, huyện Đơn Dương là nơi có đông bà con dân tộc thiểu số sinh sống và đa phần theo đạo Công giáo. Giáo xứ Diom là nơi có 5 thôn cũng là 5 giáo họ, trong đó có 3 thôn người Churu, 1 thôn người K’Ho và 1 thôn giãn dân, với hơn 4.500 giáo dân, đã khơi dậy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng để bà con giáo dân hỗ trợ nhau sản xuất.

Những hộ giỏi hướng dẫn, giúp đỡ những hộ khó khăn hơn về vốn và kỹ thuật để giúp các giáo dân khó khăn vươn lên. Đến nay, đời sống của bà con giáo dân ở Giáo xứ Diom đã thay đổi rõ rệt, từ cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông, thủy lợi... diện mạo nông thôn mới khang trang. Các phong trào, đường lối, chính sách, pháp luật của Nhà nước đều được bà con trong Giáo xứ tích cực hưởng ứng và thực hiện.

Linh mục Phạm An Nhàn - Quản xứ Giáo xứ Diom chia sẻ, trong những năm qua, điều mà linh mục luôn nỗ lực mỗi ngày là tích cực phát động và đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do chính quyền, MTTQ phát động, nhất là Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; tích cực tuyên truyền, vận động đồng bào Công giáo ở các họ đạo đoàn kết, đồng thuận, tin tưởng chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương và thực hiện tốt nghĩa vụ công dân. Đồng thời, đẩy mạnh phong trào phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, giảm nghèo, nhằm góp phần cùng toàn dân hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội ở địa phương. Linh mục Phạm An Nhàn tâm niệm: “Để đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững mạnh cũng như nâng cao ý thức trách nhiệm trong phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân trong giai đoạn hiện nay, đòi hỏi linh mục và mỗi tín hữu giáo dân phải phát huy tinh thần “kính Chúa yêu nước”, sống “tốt đời đẹp đạo” tích cực thi đua phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, từ thiện, bác ái góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh, dân chủ, công bằng và văn minh”.

Nhiều năm qua, Linh mục Phạm An Nhàn đã vận động bà con giáo dân trong Giáo xứ Diom tích cực tham gia các phong trào cách mạng ở địa phương, trong đó tiêu biểu là phong trào bê tông hóa đường giao thông nông thôn, phong trào khuyến học khuyến tài, phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa và đặc biệt là linh mục Phạm An Nhàn còn tích cực hưởng ứng tham gia xây dựng Chương trình xã Nông thôn mới kiểu mẫu do Đảng ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ xã Lạc Xuân phát động.

Năm 2019, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Dân vận” cho Linh mục Phạm An Nhàn, Quản xứ Giáo xứ Diom, vì đã có nhiều cống hiến cho sự nghiệp dân vận của Đảng. Đồng chí Trương Văn Tùng - Bí thư Huyện ủy Đơn Dương nhận xét: Bằng nỗ lực xuyên suốt của mình, những năm qua, Linh mục Phạm An Nhàn đã cùng với chính quyền địa phương xây dựng và nhân rộng được ngày càng nhiều mô hình phát triển kinh tế phù hợp, nhờ đó góp phần nâng cao đời sống vật chất của đồng bào Công giáo. Cùng với đó, dưới sự tuyên truyền, vận động của Linh mục Phạm An Nhàn, đồng bào Công giáo trong Giáo xứ Diom còn tích cực đóng góp giúp đỡ, san sẻ khó khăn với những người bất hạnh bằng nhiều việc làm thiết thực như: xây dựng nhà Tình thương, nhà Đại đoàn kết, chăm sóc người có công với cách mạng, gia đình thương binh liệt sĩ, tích cực xây dựng nông thôn mới, sống “tốt đời, đẹp đạo”.