Sản phụ tử vong khi sinh con tại Bệnh viện II Lâm Đồng do tai biến sản khoa?

NGUYỄN QUÂN 18:44, 01/11/2023

(LĐ online) - Một sản phụ vừa đến sinh con tại Bệnh viên II Lâm Đồng (TP Bảo Lộc) thì tử vong. Tập thể y, bác sĩ Bệnh viện đã nỗ lực mổ cấp cứu cứu thành công cháu bé sơ sinh. Nguyên nhân ban đầu được Bệnh viện II Lâm Đồng xác định là do rối loạn đông máu thuyên tắc ối, đây là một dạng tai biến sản khoa nguy hiểm xảy ra khi sinh. Sản phụ tử vong được xác định là chị Ng.Th.M.Kh (34 tuổi, thường trú tại xã Đại Lào, TP Bảo Lộc).

Bệnh viện II Lâm Đồng, nơi xảy ra vụ việc sản phụ đến sinh con rồi tử vong
Bệnh viện II Lâm Đồng, nơi xảy ra vụ việc sản phụ đến sinh con rồi tử vong

Ngày 1/11, thông tin từ Bệnh viện II Lâm Đồng xác nhận: Vào khoảng 9 giờ ngày 31/10, Bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân là sản phụ Kh. đến nhập viện tại Khoa Sản để sinh con. Thời điểm bác sĩ thăm khám, bệnh nhân mang thai tuần 38, sức khỏe bình thường và tử cung mở 3 cm, nên sản phụ được chỉ định theo dõi sinh thường.

Đến khoảng 16 giờ 20 phút cùng ngày, thì sản phụ vỡ ối tự nhiên và tử cung đã mở 4 cm. Ngay sau khi vỡ ối, bệnh nhân lên cơn khó thở tím tái, sùi bọt mép. Qua kiểm tra cho thấy, bệnh nhân tim rời rạc, mạch khó bắt, huyết áp không đo được nên êp kíp Khoa Sản đã nhanh chóng mời bác sĩ Khoa Hồi sức hỗ trợ. Bệnh nhân được hồi sức tích cực đặt nội khí quản, bóp bóng có oxy, ấn tim ngoài lồng ngực và tiêm Adrenalin cấp cứu. Khoảng 10 phút sau, sản phụ hôn mê sâu, nên các y bác sĩ vừa nỗ lực cứu bệnh nhân, vừa mổ cấp cứu cứu thai nhi.

Sau khi mổ cứu thai nhi, Bệnh viện II Lâm Đồng đã huy động các y, bác sĩ chuyên khoa tiến hành các biện pháp điều trị, hồi sức và truyền máu cấp cứu bệnh nhân, nhưng không thể cầm máu vết mổ. Sau đó, sản phụ ngưng tim, ngưng thở tử vong.

Theo một lãnh đạo Bệnh viện II Lâm Đồng, nguyên nhân ban đầu dẫn đến sản phụ Kh. tử vong khi đến sinh con tại Bệnh viện là do rối loạn đông máu, thuyên tắc ối. Đây là một dạng tai biến sản khoa cực kỳ nguy hiểm xảy ra đối với các sản phụ khi sinh. Dạng tai biến này khiến sản phụ bị rối loạn đông máu dẫn đến suy hô hấp đột ngột và ngừng tim. Mặc dù Bệnh viện đã cố gắng cứu chữa, nhưng rất tiếc chỉ cứu được con, còn sản phụ Kh. không qua khỏi.

Sau khi được chăm sóc, cấp cứu tại Bệnh viện, đến trưa 1/11, bé gái sơ sinh đã được Bệnh viện và gia đình chuyển về TP Hồ Chí Minh tiếp tục điều trị, chăm sóc.

Bệnh viện II Lâm Đồng cũng đã thành lập Hội đồng chuyên môn “điểm thảo tử vong” để xác minh, làm rõ nguyên nhân tử vong của sản phụ Kh.; đồng thời, có báo cáo gửi Sở Y tế Lâm Đồng và các cơ quan chức năng liên quan về vụ việc.

Sau khi nắm được thông tin vụ việc, chính quyền địa phương, các đoàn thể TP Bảo Lộc và xã Đại Lào đã tới thăm hỏi, động viên và chia buồn cùng sự mất mát, đau thương của gia đình.

Cơ quan chức năng TP Bảo Lộc cũng đã tiếp nhận vụ việc và đang xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong của sản phụ Kh. khi đến sinh con tại Bệnh viện II Lâm Đồng.