TỔ DÂN PHỐ 23 - THỊ TRẤN LIÊN NGHĨA, HUYỆN ĐỨC TRỌNG:
Đoàn kết xây dựng khu dân cư vững mạnh

ĐỨC KHIÊM 06:03, 10/11/2023

Vinh dự được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khen thưởng vì có thành tích xuất sắc nhân dịp tổng kết 20 năm Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (18/11/ 2003 - 18/11/2023), phần thưởng cao quý này nhờ tập thể cán bộ và Nhân dân Tổ dân phố 23 - thị trấn Liên Nghĩa đã đồng lòng, đoàn kết, chung tay cùng chính quyền xây dựng khu dân cư đoàn kết, vững mạnh, kiểu mẫu. Qua đó góp phần chung vào quá trình xây dựng thị trấn Liên Nghĩa nói riêng trở thành đô thị thông minh, hiện đại, huyện Đức Trọng trở thành trung tâm công nghiệp, thương mại, liên kết vùng của tỉnh và khu vực Tây Nguyên.

 Nhân dân Tổ 23 tích cực tham gia các hoạt động dọn vệ sinh,
bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp
Nhân dân Tổ 23 tích cực tham gia các hoạt động dọn vệ sinh, bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp

Ông Phan Tấn Thanh Sơn - Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn Liên Nghĩa cho biết: Toàn thị trấn có 34 tổ dân phố, riêng Tổ dân phố 23 là một trong những địa bàn trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của thị trấn Liên Nghĩa và huyện Đức Trọng. Tổ 23 có quốc lộ đi qua và đường liên tỉnh, liên huyện; có Cảng hàng không Liên Khương kết nối với TP Đà Lạt, thuận tiện cho việc đi lại của Nhân dân cũng như giao thương hàng hóa. Có nhiều trường học, cơ quan nhà nước, công ty, doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn tổ dân phố. 

Tổ có 65% số gia đình là cán bộ, công nhân, viên chức đang công tác và nghỉ hưu, 20% hộ kinh doanh, thương mại, dịch vụ; 15% hộ lao động phổ thông. Những năm qua, các cấp ủy đảng và chính quyền đã đề ra nhiều chủ trương, chính sách phù hợp với quá trình đẩy mạnh công cuộc đổi mới toàn diện, đã tạo điều kiện thuận lợi cho Tổ dân phố 23 vươn lên về mọi mặt: kinh tế tiếp tục phát triển, quốc phòng - an ninh được củng cố, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo an sinh xã hội, đời sống Nhân dân từng bước được cải thiện, khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng được phát huy. 

Cấp ủy, tổ dân phố luôn chú trọng công tác dân vận, phát huy dân chủ, luôn lắng nghe và giải quyết kịp thời những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân; tích cực chăm lo phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân. Ban Công tác Mặt trận (CTMT) và các tổ chức thành viên luôn thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đại diện Ban CTMT Tổ 23 cho biết: Ban CTMT đã tham mưu Chi ủy - Chi bộ và phối hợp với tổ dân phố, phân công các tổ chức thành viên chuẩn bị thật tốt các điều kiện cho việc tổ chức ngày hội tại khu dân cư (ngày 18/11 hàng năm) trang trọng, ý nghĩa, bổ ích và được sự tham gia của đông đảo bà con Nhân dân. Qua đó, tạo không khí đoàn kết, vui tươi, phấn khởi trong cộng đồng dân cư, gắn kết thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động và việc thực hiện các nhiệm vụ xây dựng phát triển ở khu dân cư.

Nói tới điều làm nên thành công cho Tổ 23, Nhân dân đều tôn trọng và ghi nhận công lao, tinh thần trách nhiệm rất cao của Bí thư Chi bộ - Tổ trưởng Tổ dân phố Nguyễn Sỹ Bửu - là “gương sáng đời thường” của huyện, tỉnh. Ông luôn tiên phong trong vận động, tuyên truyền từ trong chi bộ, đến ra ngoài Tổ, sự gương mẫu thể hiện rất rõ, “miệng nói tay làm”, áp dụng phương pháp “dân vận khéo” nên đã huy động được nguồn đóng góp rất lớn trong Nhân dân. Cụ thể như: bà con Nhân dân đã đóng góp tiền để mua đất mở rộng đoạn cua hẹp chuẩn bị cho Dự án Nâng cấp đường hẻm 10+12 Chu Văn An và hệ thống mương thoát nước với số tiền là 310 triệu đồng, bình quân 10 triệu đồng /hộ. Đến nay, đã hoàn thành việc thi công giải tỏa mặt bằng, đóng góp tiền đối ứng xây xựng đường giao thông nông thôn với số tiền 380 triệu đồng. Hiện nay, tất cả các tuyến đường đều được thảm bê tông hóa, nhựa hoá rất khang trang, sạch đẹp. Hệ thống đèn đường chiếu sáng, lắp đặt camera an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh, tôn tạo cảnh quan sạch - đẹp được Nhân dân đồng tình hưởng ứng tham gia đóng góp tích cực. 

Qua 4 năm triển khai thực hiện, năm 2021, Tổ đã được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đức Trọng và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng công nhận “Khu dân cư kiểu mẫu”, đã được cấp giấy chứng nhận và bằng khen, đến năm 2022 vẫn được duy trì giữ vững. Năm 2023, tổ dân phố đã và đang “xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu nâng cao”. Chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 4 năm liền, được Đảng ủy thị trấn tặng giấy khen. Tổ dân phố nhiều năm liền hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch được giao; Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quốc phòng toàn dân, được UBND thị trấn Liên Nghĩa tặng 2 giấy khen; trong Phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2022 được UBND huyện Đức Trọng tặng 2 giấy khen. Ban Công tác Mặt trận được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tặng giấy khen 10 năm liền; vinh dự được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng tặng bằng khen; các Chi hội đoàn thể chính trị - xã hội đều có nhiều thành tích được Hội cấp trên khen thưởng, tuyên dương... Đây là những phần thưởng xứng đáng cho tinh thần đoàn kết, đồng thuận, chung tay xây dựng tập thể của cán bộ và Nhân dân Tổ 23.