Con đường hoa đẹp và Khu dân cư kiểu mẫu

NGUYỆT THU 05:27, 14/12/2023

Việc Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), chính quyền TP Đà Lạt tích cực phát động xây dựng khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp, Khu dân cư kiểu mẫu nhiều năm qua đã thực sự góp phần tô điểm, gìn giữ cảnh quan tươi đẹp cho thành phố ngày càng bền vững, văn minh, thân thiện hơn. “Khu dân cư kiểu mẫu” Tổ dân phố 17 (Phường 4, Đà Lạt) nhiều năm qua duy trì đường hoa An Sơn rực rỡ, được thiết kế và chăm sóc bằng kỹ thuật hiện đại.

Con đường hoa đẹp tại Khu An Sơn - Tổ 17 
vinh dự đoạt giải Nhất “con đường đẹp” 
trong Hội thi Xanh - sạch - đẹp do TP Đà Lạt tổ chức
Con đường hoa đẹp tại Khu An Sơn - Tổ 17 vinh dự đoạt giải Nhất “con đường đẹp” trong Hội thi Xanh - sạch - đẹp do TP Đà Lạt tổ chức

Khi cả thành phố đang hướng về kỷ niệm 130 năm Đà Lạt hình thành và phát triển thì Tổ 17 vinh dự có con đường hoa đẹp được giải Nhất trong Hội thi Xanh - sạch - đẹp lần thứ 18 do Ủy ban MTTQ thành phố phát động và có hộ gia đình bà Mai Linh Phương - Khu biệt thự An Sơn thuộc Tổ 17 cũng vinh dự đoạt giải Nhì “Nhà biệt lập” trong Hội thi. Được biết, Tổ 17 hầu như năm nào tham dự hội thi cũng đoạt giải cao, điều đó cho thấy ý thức và tình yêu hoa, cây xanh, kiến tạo xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp của Nhân dân thật đáng trân trọng.

Tìm hiểu thực tế tại Tổ dân phố 17, chúng tôi tận mắt chứng kiến đoạn đường hoa An Sơn được bà con tự nguyện đóng góp, xây dựng hệ thống tưới tự động thông minh gắn với ứng dụng “Nông nghiệp công nghệ cao”, bà con tự nguyện phân công nhau chăm sóc hàng ngày. Khu An Sơn trước đây là làng hoa có tiếng của Đà Lạt với 90% bà con sinh sống bằng nghề nông, với những vựa hoa nổi tiếng; về sau, do thành phố quy hoạch lại theo định hướng chung của tỉnh, Khu An Sơn trở thành khu dân cư chất lượng cao với nhiều khu biệt thự cao cấp. 

Cổng chào Khu biệt thự An Sơn được bà con Nhân dân tự nguyện đóng góp xây dựng
Cổng chào Khu biệt thự An Sơn được bà con Nhân dân tự nguyện đóng góp xây dựng

Ông Phạm Gia Bảy - Tổ trưởng Tổ dân phố 17 chia sẻ trong niềm tự hào: “Có rất nhiều khu dân cư có con đường xanh - sạch - đẹp được tuyên dương. Tuy nhiên, sẽ không ở đâu có con đường hoa đặc biệt như ở Tổ 17 - Khu An Sơn này. Vì bà con chúng tôi có thiết kế hệ thống tưới tự động, nên không bao giờ đoạn đường hoa bị khô héo, thiếu nước trong mùa khô. Còn khi vào mùa mưa là hệ thống tự động phun thuốc dưỡng, chống sâu bệnh cho cây, nên hoa rất khỏe, đẹp và bền màu. Bà con trong tổ chúng tôi muốn hướng đến sự bền vững khi triển khai mô hình điểm này. Bà con không chạy theo thành tích hay phong trào, mà mong muốn có sự bền vững, khi triển khai tốt rồi sẽ tiếp tục nhân rộng thêm nhiều đoạn đường như vậy nữa. Đường hoa này dài 100 m, sẽ được thay đổi luân phiên các loại hoa khác nhau theo mùa và phù hợp thời tiết Đà Lạt”. Tổ dân phố 17 với địa bàn dân cư rộng 108 ha, phân tán, địa hình phức tạp, với hơn 315 hộ thường trú và hơn 50 hộ tạm trú, hệ thống chính trị mới kiện toàn, đa số người mới chưa am hiểu địa bàn, chưa quen công việc, vừa làm vừa tiếp tục học hỏi, gặp rất nhiều khó khăn. Song dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Chi bộ Tổ dân phố 17 và sự chỉ đạo thường xuyên kịp thời của chính quyền địa phương, năm 2023, Tổ dân phố 17 đã có 300 hộ đăng ký gia đình văn hóa.

Bà con Nhân dân Tổ 17 cơ bản chấp hành rất tốt, tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do tỉnh, thành phố, phường phát động. Nhất là tích cực tham gia Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Bà con Nhân dân đã tự nguyện đóng góp 200 triệu đồng cùng chung tay xây dựng và hoàn thiện cổng chào Khu biệt thự An Sơn từ vị trí bãi rác cũ nay đã rất khang trang, sạch đẹp, văn minh.

Bên cạnh đó, tổ còn phối hợp với Công an Phường 4 kêu gọi xã hội hoá lắp đặt hệ thống camera an ninh trị giá hàng trăm triệu đồng, góp phần đảm bảo an ninh trật tự. Ngoài ra, Phong trào “Đổi rác thải lấy quà tặng” do Hội Nông dân thành phố phát động cũng thu hút sự tham gia tích cực của bà con nông dân trong Tổ 17, bà con thực hiện nghiêm việc thu gom rác thải, nhất là rác thải nông nghiệp, phế liệu, vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật để đổi lấy quà tặng là đôi găng tay, đôi ủng, bộ áo mưa phục vụ cho nông dân làm vườn.

Tuy nhiên, bênh cạnh những thành quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, bà con đã kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét trong các kỳ tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Đó là bà con Nhân dân đề nghị tỉnh, thành phố kịp thời giải quyết những vướng mắc trong lĩnh vực xây dựng và bố trí tái định cư tại dự án số 5B của Nhân dân trên địa bàn Tổ dân phố 17; quan tâm đầu tư xây dựng các đường hẻm với chủ trương Nhà nước và Nhân dân cùng làm để hoàn thiện bộ mặt đô thị văn minh hơn. Mặt khác, bà con đề nghị thành phố sớm triển khai việc đăng ký và cấp biển số nhà cho Nhân dân Khu An Sơn nói riêng và Tổ 17 nói chung, cũng như nhiều khu dân cư hiện nay trong thành phố vẫn chưa có số nhà, địa chỉ cụ thể để thuận lợi cho giao dịch, lưu thông, sinh hoạt. 

Bí thư Chi bộ Tổ 17 Hồ Ngọc Tuấn cho biết: Việc phát động phong trào xây dựng đô thị văn minh, khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp, Khu dân cư kiểu mẫu có ý nghĩa rất quan trọng và được cấp ủy, Ban điều hành Tổ dân phố 17 đặc biệt chú trọng. Qua tuyên truyền, vận động, Nhân dân trong tổ đã rất đồng tình hưởng ứng tích cực. Xuất hiện nhiều mô hình điểm về trồng, tôn tạo hoa, cây xanh, khuôn viên đẹp, tuyến đường hoa đẹp, khu du lịch đẹp... góp phần xây dựng, giữ gìn đường làng ngõ xóm sạch đẹp, môi trường trong lành. Năm 2023, tổ có 7 hộ đăng ký dự thi thì có một công trình tập thể đoạt giải Nhất, các hộ gia đình được 2 giải Nhì về nhà biệt lập, 1 về nhà cấp 4, và 1 giải Ba nhà liền kề, các nhà đoạt giải, tổ đều có biểu dương trong các cuộc họp khu dân cư nhằm lan tỏa, nhân rộng mô hình. Việc phát động phong trào xanh - sạch - đẹp nhiều năm qua đã góp phần rất lớn trong việc xây dựng khu dân cư 17 với danh hiệu Khu dân cư kiểu mẫu và hướng tới Khu dân cư kiểu mẫu nâng cao trong tương lai.