Công ty Sinh học F1: Người lao động là động lực giúp doanh nghiệp phát triển

DIỆP QUỲNH 06:45, 18/12/2023

Một công ty chuyên sản xuất giống, với 10 năm hình thành và hoạt động đã trở thành một mái ấm đối với người lao động. Với Công ty TNHH Công nghệ sinh học F1, người lao động là vốn quý, là nhân tố quan trọng đã góp phần tạo nên sự ổn định và bền vững cho doanh nghiệp.

Kỹ thuật viên của Công ty F1 được đào tạo kỹ, đáp ứng tốt yêu cầu công việc
Kỹ thuật viên của Công ty F1 được đào tạo kỹ, đáp ứng tốt yêu cầu công việc

Chị Trần Thị Nở, cán bộ kĩ thuật Công ty Sinh học F1 chia sẻ, công ty vừa tổ chức kỷ niệm tròn 10 năm thành lập. Ngay khi vừa ra trường, cô gái Trần Thị Nở đã làm việc tại doanh nghiệp với vai trò kỹ thuật viên trên box cấy. Thấm thoát hơn tám năm, chị đã gắn bó với công việc, qua từng bước trưởng thành, trở thành người quản lý có trách nhiệm, có năng lực, góp phần vào sự phát triển bền vững của công ty. Chị Nở nhớ lại: “Từ những ngày đầu tiên khi vừa vào doanh nghiệp, công ty còn rất nhỏ, chỉ có kỹ thuật viên và giám đốc cùng nỗ lực thực hiện tất cả mọi việc. Công ty chỉ có 2 box cấy, năng lực sản xuất ban đầu vài trăm ngàn cây nuôi cấy mô. Và sau 10 năm, hiện tại F1 đã có được chỗ đứng của mình trong làng nuôi cấy mô Đà Lạt. Và, với tư cách người lao động gắn bó nhiều năm với doanh nghiệp, tôi rất tự hào về mái ấm thứ hai của mình, chưa bao giờ có ý định chuyển đi nơi khác làm việc”.

Chị Nguyễn Thị Yến, quản lý nhân sự Công ty F1, đồng thời cũng là một cán bộ trong Ban Chấp hành (BCH) Công đoàn cơ sở của doanh nghiệp. Chị cho biết, F1 là công ty chuyên sản xuất cây nuôi cấy mô mục tiêu hướng tới xuất khẩu và phục vụ bà con nông dân trồng hoa địa bàn Đà Lạt. Công ty có 150 người lao động, lượng box cấy là 57 và mỗi năm sản xuất 10 triệu cây giống, chủ yếu phục vụ xuất khẩu châu Âu và Bắc Mỹ. Chị Yến tự hào chia sẻ, F1 là một trong những doanh nghiệp có chế độ đãi ngộ với người lao động khá tốt trong mặt bằng chung ngành nuôi cấy mô. Đây cũng là lý do để người lao động gắn bó với doanh nghiệp, gắn bó với tổ chức Công đoàn. 

Chị Yến cho biết, hiện tại mức lương trung bình của người lao động tại F1 đạt từ 8,5-9 triệu đồng/tháng. Với đặc thù là doanh nghiệp nhiều phụ nữ, mọi chế độ đãi ngộ doanh nghiệp khá phù hợp với điều kiện người lao động nữ. Ví dụ như, chế độ lương, thưởng, chế độ nghỉ dưỡng, các sinh hoạt văn hóa tinh thần, nghỉ lễ, vui chơi, hiếu hỉ... công ty đều tổ chức cho anh chị em với tinh thần vui vẻ, nhiệt huyết và hiệu quả thực tế, có sự tham gia của đông đảo người lao động. Chị Yến tâm sự: “Với F1, người lao động đều là những kỹ thuật viên, cần có tay nghề để phục vụ công việc. Vì vậy, ngay khi được nhận vào làm việc, doanh nghiệp sẽ tiến hành đào tạo từ 1-3 tháng. Trong thời gian đào tạo, F1 vẫn có chế độ với các bạn thực tập. Ngay sau khi vượt qua thời gian đào tạo và thử việc, công ty sẽ ký hợp đồng lao động, bảo đảm các loại chế độ đầy đủ cho người lao động. Với đặc thù doanh nghiệp nhiều nữ, các chế độ an sinh như ốm đau, gia đình cha, mẹ con cái, vợ chồng, chế độ thai sản... đều được doanh nghiệp thực hiện theo đúng quy định của luật. Với F1, Ban Giám đốc xác định ngay từ ban đầu và đã thống nhất rất chặt chẽ với tổ chức Công đoàn. Đó là thực hiện luật với người lao động đúng, đủ, tình cảm và trách nhiệm”. Với 150 người lao động, BCH CĐCS của F1 có 2 cán bộ quản lý và 5 người thuộc khu vực lao động sản xuất. Chị Yến cũng cho biết, việc cán bộ công đoàn trải rộng khắp các bộ phận sẽ tạo điều kiện thuận lợi để anh chị em nắm bắt tâm tư, tình cảm, thông tin từ người lao động của doanh nghiệp để định hướng hoạt động công đoàn hiệu quả.

Anh Hồ Anh Dũng - Giám đốc Công ty Sinh học F1, đồng thời, là một cầu thủ chủ chốt của đội bóng đá công ty. Khởi nghiệp với công việc làm giống cây invitro định hướng xuất khẩu, anh Dũng đã cùng các kỹ thuật viên, người lao động vượt qua 10 năm. Ngay từ những ngày đầu tiên, anh Dũng đã nhận thấy sự quan trọng của tổ chức Công đoàn và phối hợp chặt chẽ với công đoàn để đồng hành cùng người lao động. Anh Dũng chia sẻ: “Với F1 cũng như mọi doanh nghiệp, người lao động luôn là vốn quý, là yếu tố không thể thiếu tạo nên sự phát triển của doanh nghiệp. Bởi vậy, chúng tôi luôn phối hợp chặt chẽ với CĐCS doanh nghiệp, vừa đảm bảo việc làm, quyền lợi cho anh chị em, vừa xây dựng F1 như một gia đình”. Chị Đinh Thị Thuỳ Dương - Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Đà Lạt đánh giá, CĐCS Công ty F1 là công đoàn hoạt động nhiệt tình, năng nổ, phối hợp rất hiệu quả với Ban Giám đốc doanh nghiệp, giúp thúc đẩy phong trào công đoàn, đảm bảo cuộc sống của người lao động cũng như sự phát triển ổn định của doanh nghiệp.