Điểm tựa vững chắc cho chị em phụ nữ

TỨ ĐỨC 06:10, 01/12/2023

Thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ huyện Bảo Lâm luôn nỗ lực, phấn đấu, đồng hành cùng các chị em để xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, góp phần vào công cuộc giảm nghèo nhanh và bền vững của huyện, xây dựng nông thôn mới ngày càng khởi sắc, giàu mạnh.

Hội LHPN huyện Bảo Lâm trao tặng
sinh kế cho hội viên
Hội LHPN huyện Bảo Lâm trao tặng sinh kế cho hội viên

GẮN VỚI NHỮNG MÔ HÌNH CỤ THỂ

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Bảo Lâm có 15 tổ chức cơ sở hội trực thuộc, 134 chi hội, 446 tổ phụ nữ với 14.328 hội viên. Trong đó, số hội viên thường xuyên sinh hoạt là 12.241/14.328 (đạt 85%), có 4.360 hội viên là đồng bào dân tộc thiểu số, 4.762 hội viên nòng cốt (đạt 33%).

Đồng hành cùng quá trình xây dựng và phát triển của huyện Bảo Lâm, các tầng lớp phụ nữ và các cấp Hội LHPN trong toàn huyện đã có nhiều cố gắng trong việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do địa phương phát động, các nhiệm vụ trọng tâm của Hội. 

Các phong trào thi đua như: Phụ nữ tham gia học tập các chủ trương, đường lốicủa Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phụ nữ tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phụ nữ phát huy truyền thống yêu nước, cần cù, sáng tạo, rèn luyện phẩm chất đạo đức với chủ đề “Phụ nữ Lâm Đồng tự trọng rèn đức, tự tin luyện tài, trung hậu đảm đang, xây dựng gia đình hạnh phúc”; phụ nữ tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước; phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình 5 không 3 sạch... thu hút đông đảo hội viên tham gia.

Thực hiện các phong trào này, phụ nữ Bảo Lâm đã duy trì và nhân rộng các Mô hình như: “Vun đắp giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam” với 50 thành viên tại thị trấn Lộc Thắng, Lộc Bắc; 15 Mô hình “5 không, 3 sạch” tại các xã, thị trấn; 16 Mô hình Không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; 13 Mô hình Không sinh con thứ 3; 14 Mô hình Không bạo lực gia đình...

Tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn huyện năm 2023, Hội Phụ nữ huyện xây dựng Mô hình “Ngôi nhà xanh” tại 5 thôn của xã B’Lá và thành lập 7 Mô hình “Biến rác thải thành tiền” tại 7 thôn xã Lộc Tân để thu gom phế liệu gây quỹ giúp hội viên nghèo và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Các hội viên đều tích cực dọn vệ sinh tại các tuyến đường; trồng các tuyến đường hoa; tuyên truyền Nhân dân tham gia Bảo hiểm y tế…

TỪ Ý TƯỞNG ĐẾN KHỞI NGHIỆP

Nhằm giúp phụ nữ tự phát triển kinh tế, tạo việc làm bền vững, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Bảo Lâm đã thực hiện hiệu quả Đề án 939 “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025”. Các hoạt động thiết thực tạo cơ hội để phụ nữ tự tin, mạnh dạn vươn lên trong cuộc sống, làm giàu chính đáng. Đồng thời, Hội LHPN huyện và cơ sở đã tổ chức tuyên truyền nội dung Đề án được 85 buổi đến 12.928 hội viên (đạt 90%). 

Tại Ngày hội Phụ nữ khởi nghiệp huyện Bảo Lâm năm 2023, có 14 gian hàng trưng bày sản phẩm quảng bá, giới thiệu sản phẩm của các đơn vị, hợp tác xã, tổ hợp tác, mô hình do phụ nữ làm chủ, các sản phẩm của hội viên, phụ nữ trên các lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm, sản phẩm nông nghiệp đã chế biến, các sản phẩm đặc sản được sản xuất ở địa phương; các mặt hàng thủ công do phụ nữ sản xuất. 

Nhằm tạo điều kiện cho hội viên phụ nữ có ý tưởng, nhu cầu kinh doanh, khởi nghiệp, tư vấn khởi nghiệp...; Hội LHPN huyện triển khai Hội thi Ý tưởng khởi nghiệp năm 2023 với 18 ý tưởng dự thi cấp huyện. Hội LHPN huyện đã chọn được 6 ý tưởng khởi nghiệp tham gia cấp tỉnh và có 1 ý tưởng đoạt giải Khuyến khích cấp tỉnh.

Cùng với đó, Hội đã hỗ trợ tạo điều kiện cho 72 hội viên vay vốn với mỗi suất vay là 10 triệu đồng để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Các mô hình phát triển kinh tế, các tổ hợp tác tại xã Lộc An, các mô hình phụ nữ khởi nghiệp như: nuôi chim cút, nuôi heo sinh sản, trồng chanh dây (Lộc An, Lộc Bảo, Lộc Bắc), trồng dâu, nuôi tằm (Lộc Ngãi, Lộc Tân, B’ Lá, Lộc Quảng)… được duy trì, nhân rộng. Nguồn vốn nhận ủy thác Ngân hàng Chính sách xã hội được quản lý tốt, sử dụng đúng mục đích. Các tổ tiết kiệm và vay vốn có nhiều thành viên tham gia, với số vốn cao đã giúp nhiều chị em có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế gia đình.

Trong năm 2023, các cấp Hội trong huyện xây dựng kế hoạch giúp đỡ 42 hội viên phụ nữ nghèo và cận nghèo thoát nghèo. Với kế hoạch này, Hội LHPN huyện Bảo Lâm đã có những cách làm, mô hình cụ thể, sát với tình hình thực tế của từng hội viên như duy trì và nhân rộng các mô hình phụ nữ giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, phụ nữ khởi nghiệp, trao sinh kế, tổ vần công, đổi công… 

Bà Nguyễn Thị Thu Hoài - Chủ tịch Hội LHPN huyện Bảo Lâm cho biết: Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Hội tiếp tục triển khai thực hiện nội dung 4 tiêu chí Phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Lâm Đồng thời đại mới” gắn với học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến cán bộ, hội viên; tiếp tục thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; nhân rộng việc thực hiện Mô hình “Gia đình 5 có, 3 sạch” ở các địa bàn xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu. Đẩy mạnh công tác giảm nghèo nhanh và bền vững, giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ, trẻ em…