Đơn Dương chung tay xây dựng cộng đồng nhân ái

AN NHIÊN 05:38, 07/12/2023

Tổng trị giá hoạt động nhân đạo tại huyện Đơn Dương năm 2023 đạt hơn 12,5 tỷ đồng với nhiều mô hình mới, sáng tạo thu hút sự chung tay của cả cộng đồng. 

Lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh Lâm Đồng khen thưởng các điển hình tiêu biểu trong phong trào CTĐ huyện Đơn Dương
Lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh Lâm Đồng khen thưởng các điển hình tiêu biểu trong phong trào CTĐ huyện Đơn Dương

CHÚ TRỌNG CÔNG TÁC NHÂN ĐẠO, XÃ HỘI

Năm 2023, Hội CTĐ huyện Đơn Dương đã đón 16 đoàn thiện nguyện đến trao tặng 6.150 suất quà hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, với trị giá gần 3 tỷ đồng. Thực hiện chương trình phối hợp giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam và Hội CTĐ về hoạt động nhân đạo, từ thiện và an sinh xã hội trên địa bàn huyện giai đoạn 2023 - 2027, đã tổ chức tặng 260 suất quà cho nạn nhân chất độc da cam, trị giá 120 triệu đồng. Bên cạnh đó, hỗ trợ đột xuất các trường hợp bị bệnh hiểm nghèo, khó khăn và trẻ em là nạn nhân chất độc da cam; tặng bình chữa cháy cho hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam về ủng hộ nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khắc phục thảm hoạ động đất năm 2023, Hội CTĐ huyện đã phát động đợt vận động bằng nhiều hình thức thiết thực và đã thu được gần 65 triệu đồng nộp về Hội CTĐ tỉnh Lâm Đồng. 

Công tác CTĐ trường học năm học 2022 - 2023 đã vận động nguồn lực đạt 3,2 tỷ đồng. Duy trì và xây dựng các “địa chỉ nhân đạo” trong nhà trường với mức trợ giúp 300.000 đồng/tháng/1 địa chỉ. Duy trì và mở rộng các mô hình gây quỹ như: 100% các chi hội CTĐ trường học thu và đóng hội phí đầy đủ; triển khai đăng ký thi đua năm học 2023 - 2024 đến các chi hội, hội CTĐ trường học. Hội CTĐ huyện phối hợp với Hội Cựu chiến binh huyện tặng 16.000 quyển vở cho học sinh vùng sâu, vùng xa. Hỗ trợ đột xuất 91 học sinh, người khó khăn, người nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

Chương trình “Chắp cánh ước mơ” lần thứ 9 được Hội CTĐ huyện tổ chức trao tặng quà cho các học sinh khối 5 và tặng dụng cụ học tập cho các em học sinh nghèo khó khăn chuẩn bị vào lớp 1. Hội còn phối hợp với đoàn từ thiện và nhà trường tổ chức các hoạt động hè cho 224 học sinh, trao tặng quà cho học sinh khó khăn. Tổ chức chương trình “Vui đến trường”, tặng 32 chiếc xe đạp cho học sinh vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Vận động và phối hợp với “Quỹ giáo dục xây dựng tương lai” trao 260 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại xã Tu Tra, trị giá 367 triệu đồng. Tặng 400 suất quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Trường Tiểu học R’Lơm. Tổ chức Chương trình “Vui hội trăng rằm” với các trò chơi lành mạnh bổ ích cho 1.840 em vùng đồng bào DTTS, học sinh khó khăn tại các trường trên địa bàn huyện. Phối hợp tổ chức Chương trình “Mùa hè yêu thương”, trao 200 chiếc mũ bảo hiểm và dụng cụ học tập, đồng thời, tuyên truyền phổ biến pháp luật về an toàn giao thông cho các em học sinh. Tổ chức cắt tóc miễn phí cho các trẻ em, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Hội CTĐ huyện Đơn Dương đã tiếp nhận và trợ giúp 5.456 trường hợp là bà con nghèo, cận nghèo, người khuyết tật, người già neo đơn, học sinh nghèo và nạn nhân chất độc da cam, với tổng trị giá hơn 2,6 tỷ đồng. Vận động đoàn từ thiện khoan 4 cái giếng tặng cho người đồng bào DTTS góp phần đem nguồn nước sạch để phục vụ sinh hoạt cho bà con. Vận động và hỗ trợ 2 máy lọc nước cho phân trường Mầm non Ka Đơn.

• XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG NHÂN ÁI

Chương trình “Tết Nhân ái” Xuân 2023, Hội CTĐ huyện Đơn Dương đã vận động các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ cho 5.665 trường hợp là bà con nghèo, cận nghèo, người khuyết tật, người già neo đơn, học sinh nghèo và nạn nhân chất độc da cam tại huyện vui xuân đón Tết với tổng trị giá vận động là 3,1 tỷ đồng. Các đơn vị Hội CTĐ cơ sở xã, thị trấn và trường học đã vận động tại chỗ 1,8 tỷ đồng với 3.011 phần quà tết. Tổng trị giá chương trình Tết Nhân ái năm 2023 đạt gần 5 tỷ đồng, vượt 578 % chỉ tiêu tỉnh Hội giao. 

Trong năm 2023, Hội đã phối hợp với Hội CTĐ tỉnh tổ chức thành công lễ phát động “Tháng nhân đạo” cấp tỉnh tại huyện Đơn Dương. Tổ chức trao quà, học bổng cho học sinh, người khó khăn, người nghèo, người khuyết tật trên địa bàn huyện. Các cấp Hội CTĐ trên địa bàn huyện cũng đã vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ trao 1.500 suất quà cho các hoàn cảnh khó khăn. 

Hội CTĐ huyện đã triển khai và ra quân Hiến máu tình nguyện Chiến dịch “Giọt hồng đầu xuân” và Hưởng ứng Ngày toàn dân Hiến máu tình nguyện; Chiến dịch “Những giọt máu hồng” hè năm 2023, Chương trình “Hành trình đỏ mini”, huy động được 807 đơn vị máu. Hội đã phối hợp tổ chức chương trình khám, tư vấn sức khoẻ và cấp phát thuốc cho các cụ già khó khăn trên địa bàn; hỗ trợ tiền cho bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo đi phẫu thuật tại TP Hồ Chí Minh. Vận động trao tặng 47 chiếc xe lăn cho người khuyết tật. Tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc, tư vấn sức khỏe, chăm sóc mắt tại cộng đồng và tặng quà miễn phí cho 1.200 lượt bà con nghèo, đồng bào DTTS. Duy trì hoạt động của Điểm sơ cấp cứu tại xã Ka Đô, đã tiến hành sơ cứu 6 trường hợp bị tai nạn giao thông trên địa bàn và hỗ trợ đưa cấp cứu tại bệnh viện tuyến huyện kịp thời.

Ông Thiều Cường - Chủ tịch Hội CTĐ huyện Đơn Dương cho biết: Các mô hình hiệu quả được triển khai tại địa phương có tổng trị giá thực hiện đạt hơn 1,7 tỷ đồng. Điển hình như mô hình vận động trao thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT), Hội đã vận động nhà tài trợ đổi mới hình thức từ hỗ trợ quà sang hỗ trợ thẻ BHYT cho các hộ khó khăn, đồng bào DTTS, hộ có mức thu nhập thấp. Trong năm 2023 đã tặng 5.300 thẻ BHYT, trong đó 1.200 thẻ, trị giá 252 triệu đồng. Mô hình mới, sáng tạo như: “Chăm sóc trẻ em khuyết tật và người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn” tại xã Ka Đô đạt được nhiều kết quả, hỗ trợ và chăm sóc sức khỏe trên 477 trường hợp người cao tuổi, trẻ em mồ côi, người nghèo khuyết tật, với nguồn vận động 753 triệu đồng. Mô hình “Bếp ăn không đồng” tại xã Quảng Lập đã mang lại hiệu quả thiết thực đối với người nghèo, khó khăn, cơ nhỡ, bán vé số... Chính từ hiệu quả thiết thực đó, các cấp Hội ngày càng thu hút được sự tham gia của các tổ chức, cá nhân để cùng chăm lo cho nhiều mảnh đời kém may mắn trong cuộc sống. Hàng tháng, bếp ăn đã trợ giúp thường xuyên 4 lần với trên 400 suất/lần. Đến nay, “Bếp ăn không đồng” đã cung cấp 19.200 suất cơm (tặng thêm chai nước uống), với tổng trị giá 400 triệu đồng.

Bên cạnh đó, các cấp Hội CTĐ trên địa bàn huyện Đơn Dương luôn duy trì thực hiện các mô hình như: Nuôi “Dê sinh sản”, “ Xây nhà tình thương” của Hội CTĐ huyện; Mô hình “ Tương thân tương ái”, “Hoạt động nhân đạo dịch vụ có thu” của Hội CTĐ xã Ka Đô; Mô hình “Mua thẻ BHYT cho người nghèo’’ của Hội CTĐ Thạnh Mỹ, Lạc Xuân, Tu Tra, Ka Đơn… Duy trì và nhân rộng mô hình “Mái ấm tình thương ”, “Nuôi bò thịt” tại xã Ka Đô. 

Được sự hỗ trợ của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, Hội CTĐ huyện tiến hành khảo sát và làm hồ sơ hỗ trợ xây nhà cho 7 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Tu Tra, trị giá 350 triệu đồng.

Các đơn vị tiếp tục thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Cập nhật lên iNHANDAO 3 địa chỉ nhân đạo và đã được hỗ trợ trực tiếp đến các địa chỉ này. Có 164 địa chỉ nhân đạo trên địa bàn huyện được tài trợ với tổng trị giá trợ giúp là 485 triệu đồng…