Lan tỏa Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở Đức Trọng

NHẬT MINH 06:40, 06/12/2023

Những năm qua, Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) trên địa bàn huyện Đức Trọng đã mang lại hiệu quả tích cực trên nhiều mặt của đời sống xã hội, được đông đảo Nhân dân hưởng ứng và tham gia.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đức Trọng giám sát “Khu dân cư tiêu biểu”, “Khu dân cư kiểu mẫu” năm 2023
Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đức Trọng giám sát “Khu dân cư tiêu biểu”, “Khu dân cư kiểu mẫu” năm 2023

Theo Ban Chỉ đạo xây dựng Phong trào TDĐKXDĐSVH huyện Đức Trọng, những năm qua, phong trào luôn được cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở đặc biệt quan tâm. Nhờ đó, đã tạo được sự chuyển biến về nhận thức, tư tưởng, đạo đức, lối sống trong toàn xã hội. Mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong huyện đã thấy rõ trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, tạo nên sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; lối sống mới, sống đẹp được hình thành, thiết chế văn hóa được tăng cường.

Ban Chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH huyện Đức Trọng, trong năm 2023, phong trào đã được triển khai với 5 nội dung, 7 phong trào; tham mưu triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH tỉnh. Nhờ đó, nhận thức của Nhân dân về Phong trào ngày càng chuyển biến rõ nét; chất lượng Phong trào từng bước được nâng cao; đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được cải thiện; giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp tiếp tục được giữ gìn và phát huy. 

Cụ thể như, hàng năm, Ban vận động các thôn, tổ dân phố tổ chức cho các hộ gia đình trong thôn, tổ dân phố đăng ký danh hiệu gia đình văn hóa công khai, dân chủ, đảm bảo đúng quy định. Năm 2022, toàn huyện có 43.018/44.295 hộ được công nhận đạt danh hiệu gia đình văn hóa, chiếm tỷ lệ 97,1%. Số hộ gia đình đăng ký danh hiệu gia đình văn hóa năm 2023 là 44.531/45.182 hộ, đạt tỷ lệ 99%, số gia đình được công nhận đạt chuẩn gia đình văn hóa năm 2023, thực hiện: 43.866/45.083, đạt tỷ lệ 97.3%.

Trong phong trào xây dựng thôn, tổ dân phố văn hóa, thông qua việc thực hiện tốt các tiêu chí trong xây dựng thôn, tổ dân phố văn hóa, từ đó đời sống văn hóa, tinh thần của người dân được nâng cao; ý thức tự quản ở cộng đồng được phát huy; các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao... ở khu dân cư được tổ chức thường xuyên; các tệ nạn xã hội từng bước được đẩy lùi. Năm 2022, toàn huyện có có 139/139 thôn, tổ dân phố được công nhận giữ vững danh hiệu văn hóa, chiếm tỷ lệ 100%. Năm 2023, phấn đấu giữ vững 139/139 thôn, tổ dân phố đã được công nhận đạt chuẩn văn hóa.

Bên cạnh đó, Phong trào xây dựng “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới” gắn với Mô hình xây dựng Nông thôn mới đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể và được sự hưởng ứng nhiệt tình của các tầng lớp Nhân dân. Đến nay, toàn huyện đã có 15/15 xã, thị trấn đăng ký xây dựng “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới” và “Thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị”; trong đó có 14/14 xã đã được công nhận và giữ vững danh hiệu “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới”; thị trấn Liên Nghĩa được công nhận “Thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị”. Đối với các xã, thị trấn đã được công nhận đạt chuẩn văn hóa đủ 5 năm thì tiếp tục lập hồ sơ để đề nghị công nhận lại danh hiệu “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới” và “Thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị” giai đoạn 2019-2023. 

Việc xây dựng và thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội cũng được quan tâm thực hiện. Các địa phương đã xóa bỏ nhiều hủ tục; các lễ hội truyền thống được tổ chức đúng quy định, phát huy được bản sắc văn hóa của dân tộc; nhiều trò chơi, trò diễn, văn nghệ dân gian được gìn giữ và duy trì trong các dịp lễ, tết... thu hút được đông đảo quần chúng Nhân dân tham gia. Trong Phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa, các đơn vị đều ban hành quy chế làm việc tại nơi công sở, xây dựng quy chế phối hợp với Công đoàn. Năm 2023, có 165/165 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện đăng ký xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa và ước có 162/165 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp giữ vững cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa, ước đạt tỷ lệ 98%. Cùng đó, các tệ nạn xã hội được đẩy lùi, đời sống của Nhân dân ngày càng phát triển, an ninh - trật tự, an toàn - xã hội tại địa phương được giữ vững.

Trong năm 2023, MTTQ và các tổ chức thành viên từ huyện đến xã, thị trấn vận động Nhân dân tham gia hưởng ứng việc xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và nâng cao các tiêu chí đô thị văn minh; đồng thời, tập trung giám sát và vận động Nhân dân tham gia giám sát trong xây dựng nông thôn mới... 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện Phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn huyện Đức Trọng vẫn còn tồn tại những hạn chế cần khắc phục như: Công tác phối hợp giữa các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo chưa được thể hiện rõ nét; việc đầu tư xây dựng, sửa chữa các thiết chế văn hoá tại cơ sở, nhất là các thiết chế, các điểm vui chơi dành cho thanh, thiếu niên, điểm sinh hoạt cộng đồng và hệ thống trang thiết bị còn thiếu; công tác kiểm tra tại cơ sở chưa thực hiện thường xuyên.