Phát huy vai trò của người uy tín trong vùng đồng bào DTTS

TỨ ĐỨC 06:41, 06/12/2023

Những năm qua, người có uy tín ở huyện Đạ Huoai đã phát huy tốt vai trò là hạt nhân, nêu gương sáng, không quản ngại khó khăn, đi từng ngõ, gõ từng nhà, vận động bà con giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; đẩy lùi những hủ tục; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc anh em. 

Anh Đoàn Văn Danh (áo trắng) cùng già làng K’Diểu bàn bạc để vận động bà con 
tích cực lao động sản xuất, xây dựng thôn, buôn ngày càng khởi sắc
Anh Đoàn Văn Danh (áo trắng) cùng già làng K’Diểu bàn bạc để vận động bà con tích cực lao động sản xuất, xây dựng thôn, buôn ngày càng khởi sắc

Huyện Đạ Huoai có 27 dân tộc anh em cùng chung sống hòa thuận trên mảnh đất cửa ngõ phía Nam của tỉnh Lâm Đồng, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm khoảng 22% dân số. Những năm qua, đồng bào DTTS địa phương đã được đầu tư toàn diện, đồng bộ, kịp thời nên diện mạo nông thôn, buôn làng thay đổi rõ rệt.

Ông Nguyễn Quốc Phi - Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện cho biết: Trong những năm qua, người có uy tín trên địa bàn huyện đã phát huy tốt vai trò là hạt nhân, nêu gương sáng, tích cực đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS thực hiện tốt các đường lối, chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần thực hiện phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo nhanh và bền vững, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đảm bảo quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội tại thôn, buôn và khu dân cư, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, đẩy lùi những hủ tục. 

Anh Đoàn Văn Danh sinh năm 1975 là người Kinh, quê gốc ở Quảng Nam, từ năm 2015, anh được bầu là người uy tín của Thôn 1, xã Đạ Ploa. Anh theo cha mẹ vào đây lập nghiệp từ khi 4 tuổi, đến giờ anh được bà con xem như là người con của buôn làng Tây Nguyên. Từ năm 2013 đến nay, anh đảm nhận cương vị Trưởng Thôn 1. 

Xã Đạ Ploa (huyện Đạ Huoai) hiện nay có 5 thôn, đồng bào DTTS chiếm khoảng 60%, các thôn ở xã đều có đồng bào DTTS sinh sống thuận hòa. Thôn 1 (xã Đạ Ploa) có 215 hộ, 816 nhân khẩu, trong đó có 47 hộ đồng bào DTTS với 218 nhân khẩu, thôn còn 1 hộ nghèo. Thời gian qua, thực hiện các nghị quyết của Đảng ủy xã, các chương trình, kế hoạch của UBND xã Đạ Ploa, Thôn 1 đã có bước phát triển vượt bậc, toàn diện, nông thôn mới ngày càng khang trang. Cây sầu riêng với 162 ha đang mang lại thu nhập tiền tỷ cho nhiều nông hộ, 222 ha điều giúp bà con Nhân dân ổn định cuộc sống. Hiện nay, nông dân đang thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Thôn có 20 hộ dân tham gia tổ sản xuất sầu riêng VietGAP với diện tích 49 ha; 10 nông hộ đăng ký tham gia hợp tác xã, xây dựng mã vùng trồng sầu riêng với diện tích 30 ha.

Để có được những kết quả khởi sắc ngày hôm nay chính là nhờ sự đoàn kết, chung sức, chung lòng của mọi người và phải kể đến sự nhiệt tình công tác của anh Đoàn Văn Danh. Anh Danh thường xuyên đi từng nhà, gặp từng người để tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực lao động sản xuất. Anh Danh cũng là người đi đầu trong công tác vận động bà con hiến đất làm đường giao thông nông thôn; phát triển đội cồng chiêng. 

Già làng K’Diểu (sinh năm 1941 ở Thôn 1, xã Đạ Ploa) tâm sự: Anh Danh là người uy tín của thôn, bà con ở đây luôn xem anh như một thành viên trong gia đình. Mọi công tác anh đều thực hiện tốt, ngoài ra, vợ chồng anh còn thường xuyên giúp đỡ bà con đau ốm, gia đình có việc tang. Ai ai cũng quý mến người con đến từ quê hương Quảng Nam này. 

Bà Ka Hiên trước đây công tác tại UBND xã Phước Lộc, từng là Bí thư Chi bộ thôn; hiện bà là Chủ tịch Hội Người cao tuổi của xã; Chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh thôn. Không chỉ tiêu biểu trên các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động và ở các mặt công tác; bà Ka Hiên còn là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh. Với 4 ha trồng sầu riêng, điều, gia đình ông bà mỗi năm đều có nguồn thu nhập ổn định trên 1,3 tỷ đồng. Không những làm giàu cho gia đình, ông bà luôn đi đầu trong các khoản đóng góp, hỗ trợ cho địa phương; đặc biệt là trong công tác khuyến học.

Theo đồng chí Trần Đình Phong - Bí thư Đảng ủy xã Phước Lộc thì gia đình bà Ka Hiên là một trong những gia đình tiêu biểu của địa phương trong việc thực hiện các phong trào, các cuộc vận động; các thành viên trong gia đình đều công tác tốt và đóng góp tích cực cho thôn, xã. Ngoài ra, bà Ka Hiên còn tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất của mình. Bà Ka Hiên là tấm gương tiêu biểu, là người uy tín được người dân nể trọng, mến phục. 

Còn rất nhiều các tấm gương sáng, những hành động cao đẹp mà người uy tín trên địa bàn huyện Đạ Huoai đã đóng góp trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Họ thực sự là những ngọn lửa luôn tỏa sáng, những bông hoa trên mọi mặt trận của đời sống xã hội, được người dân tin yêu và mến phục vì những hành động bình dị mà cao quý. Qua đó, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội, giúp huyện cửa ngõ ngày càng văn minh, giàu mạnh, nghĩa tình.