Thực hiện tốt công tác hậu phương quân đội

THÂN THU HIỀN 06:26, 12/12/2023

Với những kết quả đã đạt được trong thực hiện công tác chính sách hậu phương quân đội, những năm qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Đạ Tẻh không những góp phần thắt chặt tình đoàn kết quân dân, nâng cao đời sống cho những người có công với cách mạng, mà còn khích lệ, động viên gia đình và các đối tượng chính sách trên địa bàn tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước, xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Bàn giao nhà Tình nghĩa quân - dân cho bà Nguyễn Thị Nga
Bàn giao nhà Tình nghĩa quân - dân cho bà Nguyễn Thị Nga

Thượng tá Nguyễn Tôn Yên - Chính trị viên Ban CHQS huyện Đạ Tẻh chia sẻ: “Những năm qua, cùng với tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng lực lượng vũ trang huyện vững mạnh toàn diện; công tác chính sách hậu phương quân đội luôn được Ban CHQS huyện chú trọng. Qua đó hàng năm, vào các dịp lễ, tết, đơn vị đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà, chuyển quà của cấp trên đến các thương binh, bệnh binh, Mẹ Việt Nam Anh hùng và quan tâm, chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ đang công tác tại đơn vị và cán bộ quân đội đã nghỉ hưu trên địa bàn”.

Với mục đích động viên kịp thời, ghi nhận nỗ lực, quyết tâm của công dân trong quá trình tham gia, thực hiện tốt nghĩa vụ quân sự, địa phương, Ban CHQS huyện đã ban hành, thực hiện đồng bộ các chính sách hậu phương quân đội. Năm 2023, đơn vị đã hỗ trợ sửa chữa căn nhà cho gia đình bà Nguyễn Thị Nga (xã Đạ Kho) bằng nguồn kinh phí từ cán bộ, chiến sĩ đơn vị tự nguyện đóng góp với số tiền hỗ trợ 80 triệu đồng và 20 ngày công. 

Trong căn nhà cấp 4 vẫn còn mùi sơn mới, bà Nguyễn Thị Nga vẫn không thể nào quên và luôn biết ơn những hỗ trợ, động viên kịp thời của cán bộ, chiến sĩ thuộc Ban CHQS huyện Đạ Tẻh. Gia đình chị Nga có 5 người con, trong đó cậu con trai duy nhất đang theo học tại một trường ở TP Bảo Lộc. Sau khi có lệnh gọi nhập ngũ, gia đình đã vận động cậu con trai út viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ năm 2023. “Gia đình tôi rất vui mừng và phấn khởi khi được chính quyền, đặc biệt là Ban CHQS huyện Đạ Tẻh luôn quan tâm, hỗ trợ, động viên kịp thời” - chị Nga cho hay.

Theo Ban CHQS huyện Đạ Tẻh, ngoài hỗ trợ kinh phí sửa chữa căn nhà cho gia đình khó khăn có con lên đường nhập ngũ, năm 2023, Ban CHQS huyện đã phối hợp khảo sát lựa chọn đề nghị cấp trên hỗ trợ xây dựng nhà Tình nghĩa quân - dân cho gia đình đồng bào công giáo. Riêng năm 2023, đơn vị đã cùng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Đạ Tẻh tổ chức bàn giao 1 căn nhà với số tiền 90 triệu đồng.

Với phương châm “giải quyết đúng người, đúng chế độ, không bỏ sót đối tượng, không gây phiền hà cho dân”, hằng năm, Ban CHQS huyện Đạ Tẻh đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo 24 huyện (Ban Chỉ đạo giải quyết các chế độ chính sách) chỉ đạo Hội đồng chính sách các xã, thị trấn giải quyết tốt các chế độ, chính sách trợ cấp 1 lần theo các quyết định 290, 142, 62, 49, 102 của Thủ tướng Chính phủ; hướng dẫn các đối tượng lập hồ sơ thương binh, bệnh binh bảo đảm đúng quy trình, thủ tục không để tình trạng khiếu kiện, thắc mắc xảy ra.

Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, đơn vị đã phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện và UBND các xã, thị trấn lựa chọn 20 hộ gia đình chính sách, hộ nghèo để Bộ Tư lệnh Quân khu 7 tổ chức tặng quà trị giá 20 triệu đồng. Bên cạnh đó, phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và UBND xã An Nhơn tổ chức Tết quân - dân tại thôn Tố Lan; trích quỹ phúc lợi đơn vị cho cán bộ, chiến sĩ Dân quân thường trực hiện công tác tại đơn vị và các đồng chí chuyển công tác, đi học, nghỉ chờ hưu với tổng số tiền hơn 215 triệu đồng. Đồng thời chỉ đạo Ban CHQS các xã, thị trấn chăm lo cho dân quân trực tại đơn vị, thăm hỏi chúc tết các đối tượng chính sách trên địa bàn.

Song song với công tác trên, năm 2023, đơn vị đã triển khai thực hiện Mô hình “Trao tặng mô hình sinh kế giúp dân thoát nghèo”. Đồng thời trong 7 năm qua, Ban CHQS huyện Đạ Tẻh đã duy trì và thực hiện Mô hình "Cùng em tiếp bước tới trường". Ngoài ra, Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được triển khai sâu rộng đến toàn cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị như gặp mặt, tặng quà dịp lễ, tết, kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam; tổ chức Tết Trung thu, ngày 8/3, thăm tặng quà các giáo xứ nhân dịp Lễ Giáng sinh; tặng quà các gia đình chính sách...

Bằng tinh thần, trách nhiệm, sự biết ơn đối với những cống hiến, hi sinh của các thế hệ đi trước, cán bộ, nhân viên Ban CHQS huyện Đạ Tẻh đã và đang tiếp tục thực hiện tốt công tác chính sách quân đội và hậu phương quân đội. 

“Năm 2023 và những năm tiếp theo, Ban CHQS huyện tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và cấp ủy, chính quyền các địa phương triển khai thực hiện tốt công tác chính sách đối với quân đội và hậu phương quân đội trên địa bàn. Đặc biệt, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ về truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tinh thần “tương thân tương ái”. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách, đồng thời tăng cường mối đoàn kết quân, dân, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc” - Thượng tá Nguyễn Tôn Yên khẳng định.