Tiên phong xây dựng xã NTM đạt kiểu mẫu về chuyển đổi số

HOÀNG SA 06:23, 15/12/2023

Xã Quảng Ngãi đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) nâng cao năm 2022 tại Quyết định số 2191 của UBND tỉnh Lâm Đồng. Trên cơ sở đó, Đảng bộ xã Quảng Ngãi tiếp tục đề ra mục tiêu hướng đến xây dựng xã NTM đạt kiểu mẫu. Đây cũng là địa phương đầu tiên của huyện Cát Tiên thực hiện xây dựng xã NTM kiểu mẫu về chuyển đổi số, theo Quyết định 319 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025. 

Cán bộ xã Quảng Ngãi hướng dẫn người dân làm các thủ tục hành chính
Cán bộ xã Quảng Ngãi hướng dẫn người dân làm các thủ tục hành chính

Ông Thạch Nguyễn Minh Cường - Bí thư Đảng ủy xã Quảng Ngãi cho biết, Quảng Ngãi là xã có xuất phát điểm kinh tế xã hội thấp so với một số địa phương trong huyện. Song, được sự quan tân lãnh đạo của cấp ủy đảng, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và tinh thần đoàn kết, đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân, đời sống vật chất, tinh thần của bà con Nhân dân trên địa bàn xã từng bước được nâng lên, bộ mặt nông thôn ngày một khang trang, xanh, sạch, đẹp. 

Đặc biệt, sau khi xã Quảng Ngãi về đích NTM nâng cao vào năm 2022, địa phương đã bắt tay vào thực hiện ngay xây dựng xã NTM kiểu mẫu về chuyển đổi số và bước đầu đạt được nhiều thành tựu to lớn. Hiện nay, trên địa bàn xã Quảng Ngãi đã xây dựng được 1 mô hình thôn thông minh tại Thôn 2 và được UBND huyện công nhận đạt mô hình thôn thông minh năm 2023. Riêng đối với mô hình thôn thông minh được triển khai tại Thôn 2, hạ tầng kết nối internet trên địa bàn thôn đã được phủ sóng mạng di động (3G/4G) tại tất cả các địa điểm trên địa bàn; có mạng wifi miễn phí ở các điểm công cộng như nhà văn hóa thôn, nơi sinh hoạt cộng đồng, điểm du lịch cộng đồng; trên 90% số hộ dân sử dụng điện thoại thông minh thường xuyên hoặc có sử dụng máy tính kết nối internet thường xuyên; nhà văn hóa thôn được trang bị máy tính kết nối internet, máy chiếu, phông nền…

Ngoài ra, trên địa bàn Thôn 2, số hộ dân biết sử dụng dịch vụ công trực tuyến đạt trên 80%; số hộ dân đăng ký và được phổ biến thông tin thường xuyên (pháp luật, thông báo, hướng dẫn,...) đến điện thoại thông minh đạt 100%; trên 50% số hộ dân sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến như điện, nước, môi trường, học phí, hành chính công. Mặt khác, trên địa bàn Thôn 2 cũng được lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh tại các điểm sinh hoạt cộng đồng và các tuyến đường giao thông trọng yếu…

Bên cạnh đó, Ban Nhân dân Thôn 2 đã tạo group “Công dân Thôn 2” thông qua trang mạng xã hội zalo, kết nối với nhân viên Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và Công trình công cộng huyện, trực tiếp thu gom rác thải trên địa bàn xã Quảng Ngãi. Khi xe bắt đầu xuất phát đi thu gom rác thải, nhân viên phụ trách sẽ thông tin lên group để các hộ dân biết và tập kết rác ra vị trí thu gom. Ngoài ra, người dân luôn kịp thời nhận thông tin và được hướng dẫn biện pháp ứng phó với thiên tai, dịch bệnh thông qua hệ thống đài truyền thanh của xã, qua group “Công dân Thôn 2” ứng dụng mạng xã hội zalo và qua công tác tuyên truyền lưu động bằng loa.

Tại xã Quảng Ngãi, ngày 19/10/2023, Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Viễn thông LCL đã tiến hành bàn giao và lắp đặt thiết bị hệ thống đài truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông cho địa phương. Bên cạnh đó, trên địa bàn xã cũng đang duy trì hoạt động có hiệu quả các Tổ công nghệ số cộng đồng; đồng thời, lãnh đạo xã cũng phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, để thực hiện các nội dung, nhiệm vụ chuyển đổi số trong xây dựng NTM kiểu mẫu về chuyển đổi số.

Theo ông Thạch Nguyễn Minh Cường, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước; xác định Nhân dân là chủ thể của chương trình, do đó công tác tuyên truyền được địa phương xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là một trong những yếu tố quyết định thắng lợi xây dựng NTM. Đồng thời, phối hợp tổ chức phát động Phong trào thi đua “Cát Tiên cùng cả nước chung tay xây dựng NTM”; “thanh niên chung tay xây dựng NTM”, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM gắn với xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”... 

Trong thời gian tới, xã Quảng Ngãi sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu về chuyển đổi số. Tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ và vận động gia đình, mọi người xung quanh hiểu được việc xây dựng NTM kiểu mẫu, xây dựng thôn thông minh là trách nhiệm và quyền lợi của mỗi người dân trong các thôn. Mặt khác, địa phương cũng nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ viễn thông, hỗ trợ người dân sử dụng thiết bị công nghệ thông tin, lắp wifi miễn phí tại các khu vực nhà văn hóa thôn, nơi sinh hoạt cộng đồng, điểm du lịch nông thôn,... Tăng cường triển khai việc hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đảm bảo có trên 80% hộ dân biết sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong thực hiện các thủ tục hành chính; các đơn vị thu phí, lệ phí xây dựng các tiện ích thanh toán trực tuyến (điện, nước, môi trường, học phí, hành chính công,..) thay thế thanh toán bằng tiền mặt..., ông Cường cho hay.