Chăm sóc và nâng cao sức khỏe người lao động, phòng, chống bệnh nghề nghiệp

AN NHIÊN 06:15, 23/01/2024

Theo Sở Y tế Lâm Đồng, trong năm 2023, Sở đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội điều tra 3 vụ tai nạn lao động xảy ra trên địa bàn tỉnh và kiểm tra việc chấp hành các quy định về an toàn vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn.

Tăng cường quản lý các cơ sở lao động có yếu tố có hại gây bệnh nghề nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh. Thực hiện đạt các chỉ tiêu về chăm sóc và nâng cao sức khỏe người lao động, phòng, chống bệnh nghề nghiệp năm 2023. Tổ chức quan trắc môi trường lao động cho 27 cơ sở; có 105 cơ sở lao động được tư vấn các bệnh không lây nhiễm, thực hiện biện pháp phòng, chống, nâng cao sức khỏe, dinh dưỡng vệ sinh, phù hợp với điều kiện lao động, tăng cường vận động nơi làm việc. Có 839 người lao động tại các cơ sở lao động có nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp được tiếp cận thông tin về yếu tố có hại, biện pháp phòng, chống và được khám phát hiện sớm bệnh nghề nghiệp. 

Sở Y tế ghi nhận có 1.206 người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được sơ cấp cứu tại nơi làm việc, khám bệnh, điều trị phục hồi chức năng. Có 1.071 người lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất được tư vấn và cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng, chống HIV/AIDS và nuôi con bằng sữa mẹ. Có 43 trạm y tế thực hiện các hoạt động chăm sóc sức khỏe lao động cơ bản cho người lao động trong khu vực không có hợp đồng (nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và làng nghề…).