Chuyển biến trong công tác giảm nghèo ở Di Linh

NGỌC NGÀ 06:21, 09/01/2024

Giảm nghèo bền vững cho người dân là nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển toàn diện của huyện Di Linh. Với sự nỗ lực của cả chính quyền địa phương và người dân, nhiệm vụ khó khăn này đang có những chuyển biến tích cực.

Khuyến khích các hộ đồng bào DTTS trồng cà chua là một trong những hướng đi
giúp bà con giảm nghèo hiệu quả ở xã Đinh Trang Thượng
Khuyến khích các hộ đồng bào DTTS trồng cà chua là một trong những hướng đi giúp bà con giảm nghèo hiệu quả ở xã Đinh Trang Thượng

TIẾN TRIỂN SO VỚI NĂM TRƯỚC

Đó là khẳng định vui của ông Vũ Đức Nhuần - Phó Chủ tịch UBND huyện Di Linh khi thông tin về kết quả thực hiện công tác giảm nghèo của địa phương. Cụ thể, tính từ cuối năm 2022 đến cuối năm 2023, tỷ lệ nghèo đa chiều trên địa bàn huyện Di Linh giảm từ 9,24% còn 5,03% (tương ứng giảm từ 3.865 hộ, xuống còn 2.094 hộ), trong đó, tỷ lệ nghèo đa chiều đồng bào DTTS giảm từ 15,08% xuống còn 8,28% (tương ứng giảm từ 2.402 hộ xuống còn 1.317 hộ). Hiện tỷ lệ nghèo đa chiều của Di Linh đứng thứ 5 toàn tỉnh. Đây là sự nỗ lực rất lớn khi Di Linh là địa phương có khoảng 65.000 người là đồng bào DTTS (lớn nhất trong toàn tỉnh). 

Theo đánh giá của UBND huyện Di Linh, hiện nay, khoảng cách, chênh lệch về mức độ thụ hưởng vật chất và tinh thần giữa thị trấn Di Linh với các xã trong huyện, nhất là các xã vùng đồng bào DTTS đã từng bước được thu hẹp. Nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân đối với công tác giảm nghèo ngày càng được nâng lên. Việc huy động các nguồn lực thực hiện mục tiêu giảm nghèo được tăng cường. Các chính sách giảm nghèo được các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện kịp thời, đồng bộ. Các thôn đặc biệt khó khăn đã được quan tâm đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng. Hộ nghèo, hộ cận nghèo được tạo điều kiện hỗ trợ về kiến thức, kỹ năng, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, hỗ trợ nhà ở, sinh kế để tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản đảm bảo cuộc sống theo hướng tiếp cận đa chiều...

Trong quá trình thực hiện, nhiều địa phương đã có những cách làm sáng tạo và hiệu quả, nhất là việc khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ nhau trong lao động sản xuất, vận dụng triệt để đất đai, ứng dụng chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp. Các mô hình tạo sinh kế giúp đỡ người nghèo, hội viên, đoàn viên được quan tâm, điển hình như: Hội LHPN huyện hỗ trợ khay nuôi tằm, vật nuôi, cây giống cho phụ nữ nghèo tại các xã: Gia Hiệp, Đinh Lạc, Sơn Điền, Gia Bắc, Bảo Thuận, Đinh Trang Thượng/mỗi hội viên nghèo được hỗ trợ từ 3-5 triệu đồng; Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện hỗ trợ đoàn viên, thanh niên nghèo thực hiện mô hình nuôi heo đen, nuôi gà. UBND xã Đinh Trang Thượng triển khai mô hình trồng dâu, nuôi tằm, trồng lagim trong vùng đồng bào DTTS...

Ông Đinh Văn Tuấn - Bí thư Huyện ủy Di Linh nhấn mạnh: Những kết quả đạt được trên rất đáng ghi nhận; nhưng cũng cần thẳng thắn nhìn nhận rằng việc triển khai thực hiện Chương trình quốc gia Giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện vẫn còn những khó khăn. Ngoài nguyên nhân khách quan, thì còn do nhiều nguyên nhân chủ quan như: vai trò lãnh đạo, điều hành của một số cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các cấp, các ngành có liên quan có mặt còn hạn chế, có lúc, có nơi chưa thực sự quyết liệt, chưa làm hết trách nhiệm, chưa bám chắc địa bàn; công tác phối hợp giữa chính quyền với MTTQ và các đoàn thể tại một số địa phương chưa chặt chẽ, hiệu quả tuyên truyền, vận động chưa cao.

• TIẾP TỤC MỤC TIÊU NĂM 2024

2024 là năm nước rút có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025. Đây cũng là năm huyện Di Linh huy động mọi nguồn lực để hoàn thành chỉ tiêu xây dựng huyện Di Linh đạt chuẩn huyện nông thôn mới. Bởi vậy địa phương xác định quyết tâm, quyết liệt hơn nữa trong việc triển khai thực hiện hiệu quả, đồng bộ công tác giảm nghèo; phấn đấu năm 2024: Tỷ lệ nghèo đa chiều toàn huyện giảm còn 3,03%; trong đó tỷ lệ nghèo đa chiều đồng bào DTTS giảm còn 5,78%.

Ông Trần Đức Công - Chủ tịch UBND huyện Di Linh cho biết: Để thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo giai đoạn 2022-2025 và năm 2024, địa phương cũng đã xác định những nhiệm vụ trọng tâm để tập trung triển khai có hiệu quả ngay từ đầu năm.

Cụ thể, địa phương tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, đề ra nhiệm vụ giải pháp phù hợp, đột phá, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện các mặt công tác, với quyết tâm cao nhất để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ giảm nghèo. Nêu cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở. 

Thực hiện tốt công tác tuyên truyền về chương trình giảm nghèo, nhất là tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng, các kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất cho người nghèo; phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương; sự đồng thuận, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và các các tầng lớp Nhân dân trong việc triển khai các chương trình giảm nghèo. Đẩy mạnh xã hội hoá việc huy động các nguồn lực để tăng nguồn đầu tư, trước hết là các công trình phục vụ sản xuất, dân sinh như: hoàn thiện hệ thống cấp điện đến tận các khu dân cư, thôn, bản; đường liên thôn, thuỷ lợi nhỏ...

Làm tốt công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo thường xuyên và định kỳ đảm bảo tính công bằng, công khai, minh bạch, phát huy tốt Luật Dân chủ ở cơ sở. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, quản lý để nắm chắc kết quả vươn lên của các hộ nghèo, cận nghèo. Cập nhật thông tin và báo cáo về hộ nghèo một cách chính xác và kịp thời, phục vụ tốt cho triển khai thực hiện các chính sách, biện pháp hỗ trợ có hiệu quả. Đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tổ chức thực hiện công tác giảm nghèo hàng năm.

Triển khai đồng bộ, hiệu quả 3 chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025. Tập trung hỗ trợ người nghèo về kiến thức và kỹ năng xây dựng kế hoạch, bố trí sản xuất hợp lý, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào tổ chức sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm gắn với giải pháp hỗ trợ vốn, tăng thu nhập bền vững. Thực hiện giảm nghèo theo phương châm: “Hộ nghèo tự lực vươn lên, cộng đồng giúp đỡ, Nhà nước hỗ trợ”.