Đam Rông: Thực hiện tốt phòng, chống thiên tai và bảo đảm an toàn giao thông

NGUYỄN NGHĨA 06:14, 23/01/2024

Với địa hình núi cao, đèo dốc và nguy cơ sạt lở cao, huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng luôn xác định công tác phòng, chống thiên tai và bảo đảm an toàn giao thông là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách. Trong năm 2023, huyện đã triển khai nhiều biện pháp tích cực, hiệu quả, góp phần hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra, đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản.

Trước tình hình nguy cơ sạt trượt đất và tình trạng mưa lớn thường xuyên xảy ra trong mùa mưa, Thường trực Ban Chỉ đạo Phòng, chống lụt bão - Tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN) huyện Đam Rông đã đưa ra nhiều chỉ đạo cụ thể.

Huyện đã tăng cường tuyên truyền và đôn đốc các xã trong huyện chuẩn bị sẵn sàng ứng cứu khi có thiên tai và sạt trượt xảy ra. Đồng thời, tổ chức thống kê các vị trí có nguy cơ sạt trượt tại khu vực gần sông, suối, khu dân cư gần chân đồi, taluy dương và taluy âm của các trục đường giao thông để kịp thời xử lý, khắc phục. Huyện cũng đã cắm biển cảnh báo và phối hợp với các đơn vị liên quan có trách nhiệm để đưa ra các phương án khắc phục kịp thời.

Theo số liệu thống kê, trên tuyến Quốc lộ 27 qua địa bàn huyện có khoảng 5 vị trí thường xảy ra sạt trượt và trên tuyến Tỉnh lộ ĐT 724 có 3 vị trí. Do đó, trong năm 2023, huyện Đam Rông đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền và vận động Nhân dân không xây dựng nhà ở các vị trí có nguy cơ sạt trượt đất và đá. Nhân dân được khuyến khích tự giác di dời nhà cửa ra khỏi các vị trí nguy hiểm. Đồng thời, huyện cũng thường xuyên kiểm tra và đề ra các phương án phòng, chống sạt trượt để đảm bảo an toàn cho con người và giảm thiểu thiệt hại về tài sản.

Công tác kiểm tra điều kiện an toàn của các bến đò trên địa bàn cũng được thực hiện một cách nghiêm túc, đình chỉ hoạt động khi có mưa lớn và mực nước sông tăng cao không đảm bảo an toàn.

Để tăng cường khả năng chống sạt lở đất, huyện Đam Rông đã triển khai một số biện pháp quan trọng. Đầu tiên, việc tiêu thoát nước, làm giảm ứng suất cắt và tăng sức chống cắt của đất đã được thực hiện. Bằng cách bổ sung cây xanh, trồng rừng phòng hộ và tạo ra các hệ thống thoát nước hiệu quả, huyện đã giảm thiểu nguy cơ sạt lở đất. Việc xây dựng các công trình chống sạt lở như xây tường chắn, đê chắn, và hệ thống chống xói mòn cũng được quan tâm, được thực hiện để bảo vệ các tuyến đường quan trọng và đảm bảo an toàn ở khu vực dân cư.

Ngoài ra, huyện Đam Rông cũng đã tăng cường công tác quản lý và kiểm soát giao thông để đảm bảo an toàn cho người dân. Cụ thể, huyện đã thực hiện kiểm tra định kỳ và bảo dưỡng đường, đảm bảo các biển báo giao thông và đèn tín hiệu hoạt động tốt. Bên cạnh đó, huyện cũng đã tăng cường cảnh báo và tuyên truyền về việc tuân thủ quy định về tốc độ và quyền ưu tiên trên các tuyến đường. Đồng thời, huyện cũng đã tăng cường công tác nắm bắt tình hình, cảnh báo và giám sát giao thông để ngăn ngừa tai nạn và giảm thiểu thiệt hại vào mùa mưa bão.

Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp trên, trong năm 2023, mặc dù thời tiết diễn biến cực đoan, nhưng trên địa bàn huyện Đam Rông không có tai nạn nghiêm trọng hay thiệt hại về người do sạt trượt gây ra, tình hình trật tự an toàn giao thông cũng được đảm bảo, thông suốt. Kết quả này được ngành Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng đánh giá tích cực, thể hiện sự chủ động, quyết tâm của huyện Đam Rông trong công tác phòng, chống thiên tai, bảo đảm an toàn giao thông trong năm 2023 và đã được Sở Giao thông Vận tải biểu dương, mời trình bày tham luận về kinh nghiệm đối với công tác này tại Hội nghị tổng kết hoạt động ngành Giao thông Vận tải năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.