Giữ bình yên buôn làng

HƯƠNG LY 06:42, 26/01/2024

Bên cạnh việc thường xuyên bám sát cơ sở, lực lượng Công an huyện Đơn Dương đã tăng cường công tác tranh thủ, vận động người có uy tín trong đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương. Từ đó, góp phần nâng cao ý thức, tính tự giác của người dân trong việc tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các phong trào lớn của địa phương.

Công an huyện Đơn Dương tăng cường tranh thủ người có uy tín vùng đồng bào DTTS trong đảm bảo an ninh, trật tự ở cơ sở
Công an huyện Đơn Dương tăng cường tranh thủ người có uy tín vùng đồng bào DTTS trong đảm bảo an ninh, trật tự ở cơ sở

Xã Tu Tra, huyện Đơn Dương hiện có 14 thôn, 2.748 hộ với 15.066 nhân khẩu; trong đó, chiếm 63% là người đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Là địa bàn có đông đồng bào các DTTS đang sinh sống và chủ yếu theo các tôn giáo như: Công giáo, Tin lành, Phật giáo… nên lực lượng Công an xã Tu Tra đã xác định, công tác vận động, tranh thủ người có uy tín (NCUT) là nội dung hết sức quan trọng, đóng vai trò then chốt, góp phần tích cực để cộng đồng cùng tham gia giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

Là người trực tiếp và thường xuyên sâu sát với cơ sở, Thiếu tá Đỗ Anh Thư - Trưởng Công an xã Tu Tra chia sẻ: “Trước năm 2019, Tu Tra là một xã trọng điểm, phức tạp về ANTT. Cho đến tháng 7/2019, lực lượng công an chính quy được bố trí về xã đã tập trung triển khai quyết liệt nhiều biện pháp nhằm thực hiện các phương án, kế hoạch đảm bảo tình hình ANTT trên địa bàn. Đặc biệt, tích cực phối hợp với đội ngũ già làng, NCUT trong công tác tuyên truyền, vận động người dân. Nhờ đó, chỉ sau 5 tháng, tình hình ANTT tại Tu Tra dần có nhiều chuyển biến tích cực. Cho đến đầu năm 2020, Tu Tra chính thức được đưa ra khỏi địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự”.

Được tín nhiệm và bầu là NCUT trong cộng đồng từ năm 2013, Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn Ma Ðanh - ông Ya Tin vẫn luôn được bà con nơi đây tin yêu bởi tinh thần trách nhiệm cao, luôn gương mẫu đi đầu trong các hoạt động, phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Những năm qua, bản thân ông Ya Tin luôn cố gắng làm đúng và làm tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. 

“Bản thân tôi hiểu được, buôn làng mình có được sự bình yên chính là nhờ vào sự nỗ lực của mỗi một công dân ở nơi đây. Nỗ lực trong học tập, lao động, nỗ lực để có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Vì vậy, cùng với chức trách, cương vị được giao, tôi càng nhận thức rõ hơn điều này, nên càng phải phấn đấu rèn luyện, tiên phong đi đầu trong mọi phong trào để làm gương cho bà con tin theo” - ông Ya Tin nói.

Đoàn viên, thanh niên Công an huyện Đơn Dương cũng là một trong những lực lượng nòng cốt, xung kích trong đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng tại địa phương. Theo Đại úy Trần Lê Hải Tường- Bí thư Chi đoàn Công an huyện Đơn Dương, ngoài làm tốt công tác chuyên môn, tuổi trẻ Công an Đơn Dương đã chủ động tham mưu cho Công an huyện tổ chức thăm hỏi, động viên sức khoẻ đội ngũ người có uy tín tại địa phương, đồng thời, vận động họ tiếp tục cố gắng tham gia vào công tác đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương. Thông qua đó, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ mật thiết giữa chính quyền, công an với người dân.

Theo đó, định kỳ hàng năm và trước Tết, Công an Đơn Dương sẽ tổ chức thăm, tặng quà cho NCUT để phục vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán. Trong năm 2023, Công an Đơn Dương đã thăm, tặng quà cho 35/35 người có uy tín trên tất cả 35 thôn đồng bào tại địa bàn. 

Theo Công an huyện Đơn Dương, để tình hình ANTT trên địa bàn huyện được đảm bảo vào thời điểm cuối năm, đặc biệt là trong dịp Tết cổ truyền và những ngày lễ lớn của dân tộc, Công an huyện sẽ tăng cường bám sát địa bàn, kịp thời và chủ động trong công tác nắm tình hình, phòng ngừa có hiệu quả với mọi diễn biến phức tạp về vấn đề dân tộc, tôn giáo và các vấn đề khác về an ninh chính trị của địa phương; quyết tâm không để xảy ra tình huống đột biến, bất ngờ; tham gia có hiệu quả các mặt công tác nghiệp vụ, thường xuyên tham gia tuần tra liên lực lượng…