Lâm Hà: Chăm lo cho gia đình chính sách, người có công

THÂN THU HIỀN 06:25, 24/01/2024

Để phần nào xoa dịu nỗi đau chiến tranh, giúp các gia đình chính sách, người có công vươn lên ổn định cuộc sống, những năm qua, công tác chăm lo cho các đối tượng nói trên luôn được cấp ủy, chính quyền huyện Lâm Hà thực hiện thông qua những việc làm thiết thực và đầy ý nghĩa.

Các gia đình chính sách, người có công với cách mạng luôn được huyện Lâm Hà
quan tâm, hỏi thăm trong những dịp lễ, tết
Các gia đình chính sách, người có công với cách mạng luôn được huyện Lâm Hà quan tâm, hỏi thăm trong những dịp lễ, tết

Sau chiến tranh, mang trong mình những vết thương ở cánh tay, vai, chân và 1 mảnh đạn còn găm ở sườn nhưng thương binh 4/4 Trương Công Giúp (69 tuổi) hiện đang sinh sống tại xã Phú Sơn vẫn cảm thấy mình may mắn khi được trở về với quê hương, với gia đình. Về lại thời bình, dẫu mọi thứ ở phía trước vẫn còn nhiều khó khăn nhưng với phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, ông và đồng đội - những người lính năm xưa đã không ngại khó, ngại khổ vươn lên phát triển kinh tế gia đình và chung tay cùng chính quyền địa phương xây dựng đời sống văn minh, tốt đẹp.

“Bản thân tôi luôn vui mừng và cảm động trước những tình cảm, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của tỉnh, huyện và chính quyền địa phương dành cho tôi và những người đồng đội mỗi dịp tết đến, xuân về cũng như kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7. Không chỉ hỗ trợ về mặt tinh thần, mà các cấp, các ngành luôn thăm hỏi, tạo mọi điều kiện để giúp gia đình khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống” - ông Giúp xúc động nói.

Hiện trên địa bàn xã Phú Sơn có 74 đối tượng; trong đó có 31 đối tượng là thương binh, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sỹ và nạn nhân chất độc màu da cam đang được hưởng trợ cấp hàng tháng. Những năm qua, việc thực hiện chế độ chính sách đối với người có công luôn được địa phương quan tâm, bảo đảm chi đúng, chi đủ, kịp thời. 

Ông Phạm Văn Thanh - Bí thư Đảng ủy xã Phú Sơn cho biết: “Để thực hiện hiệu quả và lan tỏa Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, hằng năm xã tích cực huy động sự vào cuộc của các hội, đoàn thể, người dân để chăm lo cho các gia đình chính sách, coi đó là việc làm nghĩa tình thường xuyên. Trong năm 2023, xã Phú Sơn đã tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7 và trao 76 phần quà (200.000 đồng/suất) cho đối tượng người có công với cách mạng; hỗ trợ sửa nhà cho thân nhân liệt sỹ với số tiền 30 triệu đồng; Hội Chữ thập đỏ phối hợp với hội từ thiện tặng 680 phần quà trị giá 400.000 đồng/phần cho hộ đặc biệt khó khăn và tặng 5 phần quà cho gia đình chính sách, thương binh, gia đình liệt sỹ...”.

Theo UBND huyện Lâm Hà, trong những năm qua, việc thực hiện chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng trên địa bàn đã được cấp ủy, chính quyền huyện đặc biệt quan tâm. Bà Nguyễn Thị Thùy Trinh - Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Lâm Hà cho biết: “Nhiều năm qua, với vai trò là cơ quan tham mưu giúp việc, Phòng đã chủ động tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn và các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện tổ chức tốt các phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", chăm lo cho gia đình chính sách bằng nhiều hình thức. Đặc biệt, dưới sự chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng của dân tộc, tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng gặp khó khăn trong cuộc sống được quan tâm sâu sắc”.

Đơn cử trong năm 2023, huyện Lâm Hà đã trợ cấp cho 1.684 cán bộ hưu trí với kinh phí 1.255,6 triệu đồng nhân dịp Tết Nguyên đán; tổ chức chi trợ cấp tết cho 1.145 đối tượng người có công với kinh phí 1.013,56 triệu đồng; chi quà rộng rãi cho 1.308 người với kinh phí 196,2 triệu đồng; thăm hỏi, tặng quà tiêu biểu cho 41 người có công với kinh phí 30,7 triệu đồng và 32 người Bảo hiểm xã hội với kinh phí 22,4 triệu đồng. Đồng thời, chi quà Chủ tịch nước cho cho 859 người hưởng trợ cấp hàng tháng, người không hưởng trợ cấp hàng tháng với kinh phí 273,3 triệu đồng và quà rộng rãi cho 2.129 lượt người là gia đình người có công với kinh phí 453,15 triệu đồng.

Ngoài ra, tổ chức điều dưỡng tập trung tại Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Bình Định cho 108 người; chi chế độ điều dưỡng tại nhà cho 348 người; tặng 67 suất quà nhân Ngày Thương binh - Liệt sỹ với kinh phí là 48,9 triệu đồng. Đồng thời, đối chiếu cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho 1.486 đối tượng người có công với kinh phí trên 1,3 tỷ đồng; hỗ trợ 26 đơn vị và các xã, thị trấn trực tết với kinh phí 322 triệu đồng...

Trong năm, huyện Lâm Hà đã vận động đóng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Quỹ Bảo trợ trẻ em ủng hộ 330 triệu đồng, từ đó đã thực hiện hỗ trợ 9 căn nhà; trao tặng Nhà tình nghĩa quân - dân với kinh phí 80 triệu đồng từ nguồn tài trợ của Đoàn Kinh tế quốc phòng Lâm Đồng.

Để đẩy mạnh Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, thời gian tới, huyện Lâm Hà tiếp tục thực hiện tốt các chính sách của Đảng, Nhà nước đối với gia đình chính sách, người có công; trong đó, chú trọng công tác xã hội hóa, tập trung tổ chức và triển khai các hoạt động hỗ trợ mang tính thiết thực. “Trước thềm năm mới 2024, Phòng cũng đã tham mưu với UBND huyện tiếp tục thực hiện tốt công tác nói trên với mục đích kịp thời chi trả, động viên tinh thần, hỗ trợ vật chất cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn được vui Xuân, đón Tết thêm phần trọn vẹn”, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Lâm Hà khẳng định.