Người cựu chiến binh gương mẫu

NHẬT QUỲNH 06:27, 15/01/2024

Thôn 2, xã Hòa Ninh (huyện Di Linh) là một trong những thôn tiêu biểu của huyện trong Phong trào xây dựng Nông thôn mới. Để có được thành công đó, không thể không nhắc đến vai trò, đóng góp của ông Vũ Đại Dương (sinh năm 1961), Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Thôn 2, một cựu chiến binh gương mẫu, trách nhiệm. 

Ông Dương (ngoài cùng bên phải) luôn gương mẫu, nhiệt tình tham gia các phong trào, hoạt động
Ông Dương (ngoài cùng bên phải) luôn gương mẫu, nhiệt tình tham gia các phong trào, hoạt động

Sau gần 10 năm tham gia chiến đấu tại biên giới phía Bắc, năm 1989, ông Dương xuất ngũ trở về địa phương. Để cải thiện cuộc sống, năm 1998, ông rời huyện Xuân Trường (Nam Định) và đưa gia đình vào xây dựng kinh tế tại xã Hoà Ninh. Là bệnh binh 2/3, lập nghiệp với hai bàn tay trắng, còn phải nuôi con nhỏ và em trai bị bệnh nhưng ông vẫn luôn bản lĩnh, chưa bao giờ khuất phục trước khó khăn. Dù kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn, nhưng ông Dương vẫn nhiệt tình tham gia các hoạt động, phong trào của địa phương, tận tình giúp đỡ người dân. Vì vậy, chỉ sau 3 năm tới định cư, ông đã được bà con tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn Thôn 2, xã Hòa Ninh; sau này, ông còn đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) xã và Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã.

Ông Dương luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc; nhờ đó, ngày càng được bà con tin tưởng, yêu mến. Nhờ gần gũi với bà con, ông hiểu rõ những khó khăn, trăn trở của người dân; từ đó, ông đã trở thành cầu nối truyền đạt tâm tư, nguyện vọng giữa người dân và các cấp chính quyền; đồng hành cùng bà con trong phát triển đời sống kinh tế - xã hội. Cuối năm 2018, sau khi hoàn thành nhiệm vụ địa phương, ông Dương về thôn và được các đảng viên trong Chi bộ thôn tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ Thôn 2, từ đó cho đến nay. Trong vai trò là Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Thôn 2, ông luôn nỗ lực, cố gắng, thể hiện tốt vai trò của người đứng đầu, tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Ông luôn chủ động phối hợp với các tổ chức, đoàn thể chính trị của địa phương trong việc tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời, phát huy thế mạnh của thôn, nêu cao tinh thần đoàn kết, chung sức xây dựng nông thôn mới. 

Theo đó, từ năm 2018 đến nay, ông đã vận động người dân tham gia đóng góp gần 2 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng trong thôn, cổng chào, nhà văn hoá, các tuyến đường chính trong thôn. Ông cũng phối hợp cùng chính quyền địa phương, hệ thống chính trị thôn cùng người dân duy trì hiệu quả hoạt động của Đội dân phòng, Tổ tự quản liên gia phòng cháy, chữa cháy, vận động thành lập Tổ tự quản về bảo đảm an toàn hành lang Quốc lộ 20…; nhờ đó, tình hình an ninh trật tự thôn ngày càng được cải thiện. Không dừng lại ở đó, với mong muốn xây dựng bộ mặt nông thôn mới ở thôn được xanh, sạch đẹp, ông Dương còn chủ động tham mưu với chi bộ thành lập Tổ tự quản về vệ sinh môi trường, giúp thu gom rác đến điểm tập kết đúng nơi quy định. Sau hơn 6 năm hoạt động, Tổ đã góp phần giúp giảm thiểu tình trạng vứt rác bừa bãi, bỏ rác không đúng nơi quy định, nâng cao ý thức giữ gìn cảnh quan, vệ sinh môi trường của người dân trong khu vực. 

Ngoài ra, còn nhiều câu lạc bộ, hoạt động văn hóa, thể thao khác của thôn như thể dục dưỡng sinh, cờ tướng và CLB Văn hoá đọc đều được duy trì hoạt động hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của người dân. Ông cho biết, “những việc quan trọng của thôn đều được đưa ra dân bàn bạc, công khai, dân chủ, hạn chế các mâu thuẫn trong Nhân dân”. Với các vụ việc phức tạp, ông luôn chủ động tìm hiểu, phân tích, khuyên nhủ các bên hòa giải. Vì vậy, suốt nhiều năm qua, ông luôn được bà con tin tưởng, tín nhiệm và quý trọng. 

Từ những nỗ lực của ông Dương, cũng như Nhân dân Thôn 2, năm 2021, Thôn 2 đã được công nhận thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Sản xuất, kinh doanh phát triển, thu nhập bình quân đầu người đạt 54 triệu đồng/người năm, vượt mức thu nhập bình quân chung của địa phương. “Có được kết quả này, tôi vừa vui vừa tự hào về sự đồng lòng, đoàn kết của Nhân dân Thôn 2 đã góp phần giúp bộ mặt thôn thêm giàu đẹp”, ông Dương nói. Cũng từ bước đệm này, Thôn 2 đang quyết tâm xây dựng Mô hình Thôn thông minh và tiếp tục hoàn thiện, nâng cao các tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021-2026. Để đạt được mục tiêu này, ông chia sẻ, Thôn sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, chủ thể của hệ thống chính trị thôn cũng như người dân. “Khi mọi người cùng nhau đoàn kết, nỗ lực thì mọi việc đều có thể làm được”, ông Dương nói. 

Từ những đóng góp, nỗ lực của bản thân, nhiều năm liền, ông Dương luôn được các cấp Hội và các cấp chính quyền tặng giấy khen, bằng khen trong Phong trào “CCB gương mẫu”, sản xuất, kinh doanh giỏi. Với ông, còn sức là còn cống hiến, “đã là người lính bộ đội Cụ Hồ, những gì có lợi cho dân, tôi đều sẵn sàng với tất cả trách nhiệm và uy tín của mình”, ông Dương khẳng khái nói.