Những gương sáng buôn làng

LAM PHƯƠNG 06:43, 11/01/2024

Thời gian qua, tại các hội nghị biểu dương, khen thưởng của huyện Đam Rông đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng là đồng bào dân tộc thiểu số ở các buôn, làng. Bên cạnh những già làng, người có uy tín, trưởng thôn…, còn có những người dân tâm huyết với cuộc sống cộng đồng, họ là những đầu tàu gương mẫu, làm kinh tế giỏi, nhiệt tình với công việc, tích cực tham gia hoạt động, phong trào ở cơ sở, góp phần vận động đồng bào nỗ lực xây dựng địa phương phát triển. 

Những tấm gương sáng ở các buôn, làng là nhân tố quan trọng trong tuyên truyền, vận động Nhân dân thay đổi nhận thức tham gia xây dựng đời sống mới
Những tấm gương sáng ở các buôn, làng là nhân tố quan trọng trong tuyên truyền, vận động Nhân dân thay đổi nhận thức tham gia xây dựng đời sống mới

 

Những tấm gương sáng đời thường không những xuất hiện ngày càng nhiều mà còn được trải khắp trên các lĩnh vực, phong trào thi đua như: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi và phong trào thi đua yêu nước… đã lan tỏa rộng khắp, thu hút nhiều bà con cùng tham gia. Đơn cử như ông Pang Ting Ha Boel, ở buôn Liêng Krắc 2, xã Đạ M’rông. Ông là người cần cù, chí thú làm ăn, gương mẫu đi đầu trong sản xuất nông nghiệp, nhất là việc thực hiện mô hình trồng dâu, nuôi tằm, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất và có sự liên kết vùng. Cùng với Chi hội Nông dân, ông đã tích cực vận động bà con tăng gia sản xuất, chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi, đầu tư thâm canh tăng vụ, vận dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi để tăng năng suất cây trồng trên một đơn vị diện tích... Với 3 ha đất canh tác của gia đình, ông Ha Boel đã trồng cà phê xen cây ăn quả 2 ha, 0,5 ha trồng dâu, nuôi tằm, 0,5 sào lúa nước và kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm. Mỗi năm, sau khi trừ chi phí, bình quân gia đình ông thu lãi 550 triệu đồng. Từ nguồn thu này, ông Ha Boel đã đầu tư xây dựng nhà cửa, chăm lo cho con cái học hành, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 5 lao động và chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất cho từ 7 - 10 hộ bà con tại địa phương.

Tương tự, ông K’Siêng, ở thôn Liêng Đơng, xã Phi Liêng, với diện tích canh tác hơn 5 ha cà phê và xen canh cây ăn quả các loại như: bơ, chuối, dâu tằm… Sau khi trừ chi phí, thu nhập của gia đình đạt trên 700 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, ông K’Siêng còn tích cực giúp đỡ nhiều hộ có hoàn cảnh khó khăn về vốn để đầu tư thâm canh, phát triển kinh tế gia đình, tận tình hướng dẫn nhiều hộ khó khăn trong vùng thay đổi tư duy sản xuất, áp dụng kiến thức khoa học - kỹ thuật trong khâu chăm sóc cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao và tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 7 lao động tại địa phương. 

Bên cạnh những già làng, người có uy tín, người trí thức, người lớn tuổi, ngày càng xuất hiện nhiều những người có tuổi đời trẻ hơn, nhưng rất nhiệt huyết với cộng đồng, khu dân cư. Ông K’Bát (sinh 1983) ở buôn Păng Dung, xã Đạ K’nàng là một trong những tấm gương điển hình đó. Ông là người khá năng động, dễ gần gũi, chăm chỉ, chịu khó trong lao động sản xuất. Ông K’Bát không những đi đầu trong việc phát triển kinh tế gia đình, mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, mà còn nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn cho bà con trong buôn về cách làm hay, hiệu quả để cùng nhau phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững. Hiện, buôn Păng Dung có 230 hộ, với 906 nhân khẩu, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 70%; trong đó, đến nay số hộ nghèo giảm còn 15 hộ và 23 hộ cận nghèo. 

Với vai trò là Trưởng thôn, ông K’Bát luôn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động chức sắc tôn giáo, bà con giáo dân và các thành phần trong thôn thực hiện phương châm “Sống tốt đời, đẹp đạo”; tham gia tích cực Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa phương; thường xuyên nhắc nhở con cháu, người dân nhất là thanh niên tại địa phương không tin, không nghe theo lời xúi giục của kẻ xấu; chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tôn giáo, dân tộc, không hoạt động tôn giáo trái pháp luật. Thực hiện tốt Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đến nay buôn Păng Dung đã được công nhận là “Khu dân cư tiêu biểu” năm 2023...

Ông Nguyễn Quốc Hương - Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đam Rông, cho biết: Các phong trào thi đua được triển khai tại địa phương đã có nhiều chuyển biến tích cực, tạo sự đồng thuận, thu hút nhiều người dân tham gia, phong trào thi đua yêu nước đã lan tỏa mạnh mẽ, rộng khắp, nhất là ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đó, giúp đồng bào từng bước thay đổi nếp nghĩ, cách làm, tạo chuyển biến rõ rệt về nhận thức trong công tác xóa đói, giảm nghèo; thu hút nhiều tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới cũng như xây dựng đời sống văn hóa và đến nay đã hình thành các Khu dân cư kiểu mẫu, Khu dân cư tiêu biểu ở các địa phương.