Niềm tin của thôn, buôn

NHẬT QUỲNH 02:54, 03/01/2024

Bảo Thuận nay đã khác, con đường bê tông trải dài thẳng tắp, nhà cửa khang trang, bà con hăng say lao động sản xuất, phát triển đời sống, không còn lo cái đói mùa giáp hạt. Với già làng K’Brès (thôn Krọt Dờng), người đã chứng kiến Bảo Thuận từ những ngày sơ khai và dành hơn nửa đời mình để cống hiến cho thôn, buôn thì chiếc “áo mới” ấy như một món quà tặng vô giá. 

Ông K’Brès nhận Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc
Ông K’Brès nhận Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc

Trở về từ ngày hội biểu dương, tôn vinh Người có uy tín toàn quốc năm 2023, được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội, ông K’Brès không khỏi tự hào. Với ông, đây là niềm vinh dự to lớn, “gặp gỡ nhiều người uy tín khác, tôi thấy mình cần nỗ lực nhiều hơn nữa để đời sống của bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ngày càng tốt hơn, bởi vinh dự càng nhiều thì trách nhiệm càng lớn”, ông K’Brès nói. 

Trách nhiệm, nỗ lực dựng xây mà già làng K’Brès nói, là điều mà suốt hơn 30 năm qua, ông đã luôn làm cho Krọt Dờng cũng như xã Bảo Thuận. Sinh ra và lớn lên ở Bảo Thuận, ông chứng kiến nơi này từ những ngày còn nhiều gian khó. Nhớ lại những năm 1990 - 1994, khi còn là Chủ tịch UBND xã Bảo Thuận, ông K’Brès kể, đời sống bà con khi này còn nhiều khó khăn, đặc biệt là thôn Bảo Tuân. “Thời điểm này, bà con ở đây còn đói khổ, chưa có kinh nghiệm trong trồng trọt, phát triển sản xuất, nên đời sống còn nhiều thiếu thốn, thức ăn chủ yếu chỉ có khoai, sắn”, ông nhớ lại. Để cải thiện, nâng cao đời sống cho người dân ở đây, từ sự quan tâm, hỗ trợ cây, con giống của Nhà nước cho người dân, ông K’Brès tận tình xuống tận ruộng, vườn, cùng bà con trồng trọt, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây cà phê, lúa và chăn nuôi được hiệu quả. Nhờ sự tận tâm, nhiệt tình của mình, bà con vùng Bảo Tuân cũng chủ động trong sản xuất, chăm lo phát triển kinh tế, cuộc sống dần bớt khó khăn. Nhiều năm đảm nhận vai trò Chủ tịch UBND xã, ông K’Brès luôn gần dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con, từ đó, có hướng hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời. Hơn hết, ông K’Brès luôn làm việc bằng tâm huyết, trách nhiệm, hết lòng vì bà con. Chính vì vậy mà trong suốt những năm giữ chức vụ Chủ tịch UBND xã và Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Bảo Thuận, ông luôn được mọi người quý trọng. 

Sau này, khi nghỉ hưu, trở thành già làng của thôn buôn, ông K’Brès vẫn luôn phối hợp chặt chẽ với các già làng, người có uy tín và các vị chức sắc tôn giáo cùng với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động bà con thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, trong các phong trào, cuộc vận động, ông đều gương mẫu, đi đầu và nhiệt tình vận động bà con tham gia các phong trào thi đua yêu nước, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và xây dựng nông thôn mới. 

Đến nay, khi đời sống kinh tế bà con phát triển, ông K’Brès vẫn hăng say phát triển kinh tế, chủ động, đổi mới chuyển đổi cây trồng, vật nuôi. Dù đã ở tuổi 67, nhưng ông vẫn chăm chỉ làm kinh tế và mạnh dạn áp dụng những kỹ thuật trồng trọt mới, nâng cao năng suất cây trồng. Nhờ siêng năng, cần cù, 5 sào đất trồng lúa và hơn 2 ha đất trồng cà phê xen canh sầu riêng của gia đình ông luôn cho năng suất, chất lượng ổn định. Biết được kỹ thuật trồng trọt nào hiệu quả, cho năng suất, thu nhập cao, ông đều nhiệt tình hướng dẫn mọi người xung quanh. “Mình làm được thì tuyên truyền, vận động bà con mới tin, làm theo”, ông nói. 

Ở địa phương, có việc gì cần là ông đều có mặt giúp đỡ, nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn cũng được ông khuyên nhủ, hòa giải thành công. Đặc biệt, nhờ những nỗ lực, kiên trì tuyên truyền, vận động của ông và chính quyền địa phương, mà đến nay, những phong tục, tập quán lạc hậu trong ma chay, cưới hỏi cũng đã dần bãi bỏ. Tâm thức, nếp sống văn hóa của bà con vùng đồng bào DTTS ở Bảo Thuận được nâng lên rõ. 

Hơn 30 năm cống hiến, nỗ lực góp sức xây dựng quê hương, với ông K’Brès, chỉ có một mục tiêu duy nhất là “để bà con vùng đồng bào DTTS có cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn”. Mục tiêu, trách nhiệm và tâm huyết đó luôn được ông truyền dạy lại cho các con, cháu của mình và mọi người xung quanh, nhất là lớp trẻ. Để dựng xây quê hương thêm tốt đẹp, ông cho rằng, trước hết, mọi người dân phải luôn đồng lòng, đoàn kết, cùng hệ thống chính trị của thôn, xã chung ý chí, quyết tâm xây dựng, phát triển địa phương. Ngoài ra, cũng cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương và các già làng, người có uy tín để triển khai hiệu quả các phong trào, hoạt động. “Có như vậy, đời sống bà con của vùng đồng bào DTTS mới có thể phát triển bền vững”, ông K’Brès nói. 

Những ngày cuối năm, trên dọc dài những con đường, ngõ hẻm ở Bảo Thuận, cà phê được phơi đầy trên những khoảnh sân trước nhà, bà con hăng say thu hoạch cà phê, vui mừng trước một mùa bội thu, được mùa, được giá. Chứng kiến những đổi thay của vùng đất này, ông K’Brès không giấu nổi niềm vui mừng và tự hào. Niềm vui của bà con cũng chính là động lực để ông tiếp tục nỗ lực góp sức, “còn sức khỏe thì tôi vẫn còn cùng chung tay với Đảng, địa phương xây dựng buôn làng thêm tốt đẹp”, ông cười nói.