Nữ điều dưỡng tận tâm với nghề

NHẬT MINH 01:07, 08/01/2024

Luôn nhiệt tâm với công việc, gần gũi và sẻ chia với những người yếu thế, là những nhận xét của Ban Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh nói về Lê Thị Thùy Linh - nhân viên công tác xã hội thuộc Phòng Quản lý chăm sóc Người cao tuổi- người tâm thần của Trung tâm. Lê Thị Thùy Linh cũng là một trong 93 “Gương sáng đời thường” vừa được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tôn vinh.

Lê Thị Thùy Linh chăm lo bữa ăn cho người lớn tuổi
Lê Thị Thùy Linh chăm lo bữa ăn cho người lớn tuổi

Năm 2016, sau khi tốt nghiệp ngành điều dưỡng, Lê Thị Thùy Linh vào công tác tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Lâm Đồng, với công việc chính được giao là trực tiếp quản lý chăm sóc người cao tuổi, người tâm thần. “Lúc đầu khi mới vào đây, tôi thấy công việc vất vả, không như những gì mình mường tượng, nhưng rồi được sự động viên, khuyến khích của các anh chị em đồng nghiệp, các cô, chú đi trước và cùng với thời gian, ngày qua ngày được tiếp xúc, gặp gỡ nhiều hoàn cảnh khác nhau, thấy hiểu và thương hơn những hoàn cảnh nơi đây. Cũng vì vậy, nên tôi đã quyết định gắn bó với công việc này từ đó cho đến nay” - Linh chia sẻ.

Một ngày làm việc của Linh thường bắt đầu từ lúc 7 giờ sáng với các công việc như: Chăm sóc từng bữa ăn, giấc ngủ cho các đối tượng; giúp người bệnh tập vật lý trị liệu, giúp người lớn tuổi tập dưỡng sinh... Ngoài ra, vào các bữa ăn, Linh cũng phụ giúp nhà bếp chia cơm cho các đối tượng. Với đặc thù công việc của mình, hàng ngày, Linh cũng thường xuyên phụ giúp các đối tượng người già cô đơn không nơi nương tựa, bị bệnh nền nằm một chỗ vệ sinh cá nhân... hoặc phụ đưa các đối tượng bị bệnh nền chuyển nặng phải nhập viện điều trị dài ngày. Đồng thời, Linh cũng phải thường xuyên tiếp xúc chăm sóc các đối tượng tâm thần đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm. Đã không ít lần Linh bị các bệnh nhân tâm thần tấn công, nguy hiểm đến sự an toàn của tính mạng. “Lúc đầu khi gặp những trường hợp như vậy, thật tình là tôi cũng cảm thấy rất lo sợ, e dè. Nhưng rồi lâu dần, tôi lại thấy thông cảm với họ, thấy thương hơn những hoàn cảnh nơi đây, nên thay vì xa lánh họ, tôi và các đồng nghiệp của mình đã chọn cách gần gũi, chia sẻ, động viên, để những người bị bệnh tâm thần dịu lại, không còn kích động, gây gổ nữa” - Linh nói.

Đặc biệt, trong những ngày đại dịch COVID -19 diễn biến phức tạp, khi hàng ngày phải tiếp xúc chăm sóc đối tượng bị nhiễm F0, mặc dù có con nhỏ nhưng Thùy Linh đã không quản ngại khó khăn, gác lại gia đình riêng của mình, ở lại Trung tâm để cùng chăm sóc cho các đối tượng người cao tuổi, người tâm thần bị nhiễm COVID -19. “Lúc đó, con em chưa được một tuổi, nhưng em quyết định ở lại Trung tâm để cùng với mọi người chăm sóc cho các bệnh nhân bị COVID -19; ban ngày em ở lại Trung tâm, tối về với con”- Linh nhớ lại.

Trong câu chuyện trao đổi với chúng tôi, Linh bộc bạch, trong suốt 7 năm công tác ở Trung tâm, có rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ, đó là những ngày được tăng cường xuống làm bảo mẫu sơ sinh, cùng với một đồng nghiệp xuống bệnh viện ở TP.Hồ Chí Minh để chăm sóc một bé bị nhiễm sắc thể 31; hay đó là những lần chăm sóc các đối tượng lang thang, bị bệnh được đưa vào Trung tâm, rồi sau khi được chữa khỏi bệnh, họ đã may mắn tìm được người nhà... Linh bảo, mỗi một hoàn cảnh, một số phận mà em gặp là một mảnh đời, một câu chuyện khác nhau... Nhưng ở tất cả họ luôn cần sự yêu thương, chia sẻ, động viên để họ dần xóa bỏ mặc cảm, tự ti. Cũng chính vì vậy, nên ngày ngày, Linh và các đồng nghiệp của mình ở Trung tâm Bảo trợ xã hội luôn đem hết tình thương và trách nhiệm để chăm sóc cho các mảnh đời yếu thế nơi đây.

Ngoài việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, Linh còn tích cực tham gia các hoạt động chung của cơ quan và phong trào văn nghệ, thể thao do tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên tổ chức. Đồng thời, mỗi khi Trung tâm tổ chức cho đối tượng tham gia các hoạt động kỷ niệm, gặp mặt, sinh hoạt tập thể, mừng thọ, mừng sinh nhật... Linh đều nhiệt tình hướng dẫn cho đối tượng tập luyện, biểu diễn các tiết mục văn nghệ... “Lúc nào em cũng luôn tự nhủ mình phải nỗ lực hết mình trong công việc, gắn bó và chia sẻ với các đối tượng ở Trung tâm bằng hết tình thương và trách nhiệm của mình” - Linh cho hay.

Nói về Lê Thị Thùy Linh, ông Trần Văn Kết - Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, cho biết: “Qua thời gian công tác tại Trung tâm, chúng tôi nhận thấy Linh tuy là một cán bộ trẻ nhưng luôn có sự nhiệt tình, tấm lòng trong việc chăm sóc người già, người bị bệnh tậm thần đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại đây. Linh đã luôn cố gắng chăm sóc các đối tượng một cách chu đáo nhất, trong từng bữa ăn, giấc ngủ và luôn nhận được sự yêu mến của các đồng nghiệp và các đối tượng đang sống ở đây”.