Xây dựng nông thôn mới từ những tuyến đường hoa

VIỆT QUỲNH 06:55, 22/01/2024

Với những mô hình thiết thực, hiệu quả, chị em phụ nữ thôn Tân Lạc 3, xã Đinh Lạc, huyện Di Linh đã góp phần tạo nên sự đổi thay rõ rệt trong cảnh quan khu dân cư, xây dựng mỗi xóm, thôn thành miền quê đáng sống. Mới đây, cán bộ và hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Tân Lạc 3 đã được nhận Bằng khen của UBND tỉnh vì có nhiều thành tích trong Phong trào thi đua “Dân vận khéo tham gia xây dựng nông thôn mới” năm 2023.

Chị em phụ nữ thôn Tân Lạc 3 ươm cây giống để trồng những tuyến đường hoa
Chị em phụ nữ thôn Tân Lạc 3 ươm cây giống để trồng những tuyến đường hoa

Đã thành thông lệ, cứ đến cuối tuần, chị em phụ nữ thôn Tân Lạc 3 lại ra quân thực hiện Ngày thứ Bảy xây dựng nông thôn mới, tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường, đường làng ngõ xóm. Dù vào ngày mùa bận rộn, các chị vẫn hỗ trợ nhau để có thể tham gia các hoạt động phong trào. Nhờ đó mà về thôn Tân Lạc 3 hôm nay, dọc các tuyến đường bê tông khang trang rực rỡ sắc hoa. Diện mạo nông thôn gọn gàng, sạch đẹp. Những sự thay đổi rõ nét đó, theo lời giới thiệu của bà Đoàn Thị Thành - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đinh Lạc, có sự đóng góp rất nhiều từ tinh thần nhiệt tình, ý thức tự nguyện cũng như khối đoàn kết của các chị em trong thôn. 

Chi hội Phụ nữ thôn Tân Lạc 3 hiện có 7 tổ phụ nữ với 86 hội viên. Bà Trịnh Thị Lành - Chi hội trưởng cho biết, nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của Chương trình xây dựng Nông thôn mới, thời gian qua, Chi hội đã tập trung vận động cán bộ, hội viên tích cực tham gia đóng góp sức người, sức của để xây dựng và nâng cao các tiêu chí Khu dân cư kiểu mẫu, thôn nông thôn mới kiểu mẫu, đặc biệt là trong công tác dọn dẹp vệ sinh đường làng ngõ xóm, tạo cảnh quan, trồng hoa và cây xanh tại khu dân cư. Bên cạnh việc cắt cỏ, thu gom rác thải, túi nilon trên tất cả các tuyến đường trục chính và đường trong khu dân cư, các chị em còn trồng mới 120 cây hoa bằng lăng, 250 cây hoa ngũ sắc và cúc thân gỗ, hoa mua... Tất cả tuyến đường hoa được hội viên chi hội phụ nữ thường xuyên quan tâm chăm sóc tạo điểm nhấn, góp phần xây dựng khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp.

“Đặc biệt, ngoài nguồn giống hoa được hỗ trợ từ cấp trên và một số doanh nghiệp, cán bộ, hội viên phụ nữ của chi hội cũng đã chủ động tìm chọn, ươm, nhân giống hoa tại chỗ để chung tay trồng dọc các tuyến đường” - bà Lành chia sẻ. Minh chứng cụ thể cho lời giới thiệu, ngay trong khu vườn của nhà Chi hội trưởng cũng có một khoảng đất nhỏ với nhiều loại cây đang được ươm trồng, sẵn sàng mang trồng dọc các tuyến đường khi cần. Hiện, trên địa bàn thôn Tân Lạc 3 đã có 6 tuyến đường hoa, cây xanh với tổng chiều dài trên 7.600 m; 6/7 xóm đã có tuyến đường hoa với chiều dài từ 600 m - 2.000 m. 

Tuyến đường hoa trước nhà với rực rỡ sắc hoa giấy cũng là công sức và niềm tự hào của chị Phạm Thị Miến - hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Tân Lạc 3. Chị Miến chia sẻ: “Mỗi chúng tôi chung tay góp sức, trước tiên là làm cho môi trường sống của chính bản thân mình, của gia đình mình được xanh - sạch - đẹp; sau đó là góp phần tạo nên cảnh quan của quê hương. Chính vì vậy mà chồng, con tôi cũng hết sức ủng hộ, hỗ trợ và cùng tham gia trồng, chăm sóc tuyến đường hoa”.

Bên cạnh đó, chị em hội viên phụ nữ thôn Tân Lạc 3 cũng tích cực tham gia đóng góp kinh phí, hiến đất làm đường, tu sửa hội trường, hàng rào Nhà văn hóa thôn. Riêng trong năm 2023, Chi hội đã phối hợp vận động tổng kinh phí từ hội viên và bà con Nhân dân hơn 700 triệu đồng để đối ứng làm đường giao thông nông thôn, hội trường thôn. Từ đó đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa cộng đồng và đi lại thuận tiện cho người dân. Từ tháng 7/2023, Chi hội Phụ nữ thôn Tân Lạc 3 đã vận động hội viên tham gia xây dựng và ra mắt Mô hình “5 không, 5 có, 3 sạch kiểu mẫu”, hiện có 33 thành viên tham gia. Đồng thời phối hợp hướng dẫn hội viên phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình, hạn chế rác thải nhựa; phát động thực hiện mô hình phân loại rác thải tại nguồn có tên gọi “Ngôi nhà xanh” đặt tại khuôn viên Nhà văn hoá thôn. 

Mỗi người đến từ một quê, nhưng chị em phụ nữ thôn Tân Lạc 3 đã xây dựng được một khối đoàn kết vững chắc, hòa đồng, vui vẻ. Bởi bên cạnh các hoạt động phong trào, giúp nhau phát triển kinh tế thì việc chăm lo cho đời sống tinh thần của hội viên cũng rất được Chi hội Phụ nữ quan tâm thông qua các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao. Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đinh Lạc Đoàn Thị Thành chia sẻ: Hiện toàn xã có 11 chi hội với gần 1.000 hội viên. Từ những hiệu quả mà mô hình tại thôn Tân Lạc 3 đã khẳng định được trong việc thu hút, tập hợp chị em phụ nữ tham gia hoạt động Hội, trong thời gian tới, Hội sẽ tích cực tuyên truyền, vận động để nhân rộng các mô hình như “5 có, 5 không, 3 sạch”, xây dựng các tuyến đường hoa, cây xanh ra các thôn khác trên địa bàn xã.