Xuân về với người lao động phố núi

DIỆP QUỲNH 06:28, 04/01/2024

Sau rất nhiều những khó khăn chung của toàn thế giới, người lao động Lâm Đồng đang đón đợi những ngày xuân. Đồng hành cùng người lao động để có một cái Tết ấm áp, với tình đồng nghiệp, tình cảm thân thương đang được các cơ quan quản lý, các cấp công đoàn tích cực thực hiện.

Người lao động đang gấp rút làm việc cho những đơn hàng xuất khẩu nông sản
đầu năm 2024
Người lao động đang gấp rút làm việc cho những đơn hàng xuất khẩu nông sản đầu năm 2024

• NĂM CŨ NHIỀU NỖI LO VỚI NGƯỜI LAO ĐỘNG

Năm 2023 thực sự là một năm khó khăn chung với nền kinh tế, giảm giờ làm, khó có việc làm, giá cả hàng hoá tăng…, khiến cả doanh nghiệp và người lao động Lâm Đồng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đều thực hiện cơ bản đầy đủ các quy định của Nhà nước về tiền lương như xây dựng các quy chế trả lương, trả thưởng, thang lương, bảng lương... áp dụng tại doanh nghiệp. Theo số liệu từ Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, tổng số doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động báo cáo là 193 đơn vị, với tổng số lao động là 21.963 người, trong đó, tiền lương bình quân chung trong các loại hình doanh nghiệp là 8,15 triệu đồng/tháng; mức lương cao nhất là 150 triệu đồng/tháng, mức lương thấp nhất là 3,25 triệu đồng/tháng.

Về lương, thưởng dịp Tết Dương lịch 2024, mức thưởng bình quân trong số 88 doanh nghiệp báo có thưởng là 4,11 triệu đồng/người, tương ứng với tổng số người lao động được thưởng là 9.915 người, với tổng quỹ thưởng là trên 40,4 tỷ đồng. Mức thưởng cao nhất là 83,2 triệu đồng, mức thấp nhất là 50 nghìn đồng. Trong tổng số doanh nghiệp, đơn vị có báo cáo gửi về Sở, thì có 106 doanh nghiệp, đơn vị chưa có (hoặc không có) kế hoạch thưởng Tết Dương lịch năm 2024, tương ứng với tổng số lao động chưa được thưởng là 12.048 người. 

Mức thưởng bình quân chung dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trong số 116 doanh nghiệp báo có thưởng là 6,92 triệu đồng/người, tương ứng với tổng số người lao động được thưởng là 12.722 người, với tổng quỹ thưởng là hơn 88,2 tỷ đồng. Mức thưởng cao nhất là 150 triệu đồng; thấp nhất là 100 nghìn đồng. Trong tổng số doanh nghiệp, đơn vị có báo cáo, có 78 doanh nghiệp, đơn vị chưa có (hoặc không có) kế hoạch thưởng Tết Âm lịch Giáp Thìn năm 2024, tương ứng với tổng số lao động chưa được thưởng là 9.241 người.

CÁC CẤP CÔNG ĐOÀN CHUNG TAY LO TẾT

“Tết sum vầy” đã trở thành thương hiệu của tổ chức Công đoàn, với những hoạt động vui xuân sôi nổi, những phần quà thiết thực gửi đến anh chị em công nhân, người lao động và gia đình. Ấy là một niềm vui trong dịp đất nước vào xuân, thấm đậm tình đồng nghiệp, tình gia đình.

Ông Hoàng Liên - Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng cho biết, LĐLĐ tỉnh phối hợp với một số sở, ngành, UBND TP Đà Lạt xây dựng kế hoạch tổ chức Chương trình “Tết sum vầy - Xuân chia sẻ” cho đoàn viên, CNVCLĐ tại TP Đà Lạt. Các công đoàn huyện, thành phố, công đoàn ngành tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền và phối hợp với các đoàn thể tổ chức Chương trình “Tết sum vầy - Xuân chia sẻ”, các hoạt động mừng Đảng, mừng xuân đảm bảo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương. 

Công đoàn cơ sở phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, người sử dụng lao động có kế hoạch cụ thể tổ chức Chương trình “Tết sum vầy - Xuân chia sẻ” và các hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa, thể thao, đón giao thừa, mừng Đảng, mừng xuân cho đoàn viên, CNVCLĐ ở lại trong dịp Tết; sau Tết tổ chức hoạt động trước giờ khai xưởng, tạo không khí phấn khởi khi bắt đầu hoạt động sản xuất, kinh doanh trong một năm mới. 

Ông Hoàng Liên cho biết, các cấp công đoàn từ công đoàn cơ sở sẽ tích cực phối hợp cùng doanh nghiệp, cùng chính quyền địa phương, góp sức tạo nên một cái Tết vui vẻ, đầm ấm cho người lao động. Dù anh chị em về quê ăn Tết với gia đình hay trực Tết tại cơ quan, doanh nghiệp, công đoàn sẽ luôn bên cạnh người lao động. Riêng LĐLĐ tỉnh tặng 100 suất quà cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn trong Chương trình “Tết sum vầy - Xuân chia sẻ” tại TP Đà Lạt và tặng 200 suất quà cho đoàn viên, CNVCLĐ trực làm nhiệm vụ trong thời gian Tết, sử dụng nguồn Quỹ Hỗ trợ CNVCLĐ tặng 200 suất quà cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn ở một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn là không để anh chị em lao động nào thiếu Tết. Những hoạt động vui chơi, những món quà dù giá trị không lớn nhưng là tình cảm của tổ chức Công đoàn đến với đoàn viên. 

Cũng theo ông Hoàng Liên, hầu hết các công đoàn cơ sở đã trao đổi, thống nhất với lãnh đạo doanh nghiệp về các hoạt động thưởng Tết, mức thưởng tuỳ thuộc vào tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nhưng đều hướng đến mục tiêu cùng người lao động vui xuân, chuẩn bị cho một năm 2024 lao động năng suất, bình an và bền vững.